Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 11 năm 2024,
Sôi động thị trường thương mại điện tử Thái Lan
Nga Cao tổng hợp - 26/03/2023 12:35
 
Thị trường mua sắm trực tuyến ở Thái Lan đang phát triển mạnh mẽ với đa dạng kênh, từ các nền tảng truyền thông xã hội, các trang mua sắm trực tuyến tới việc ứng dụng AI trong mua sắm.
Toàn cảnh bức tranh thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á năm 2022. Nguồn: Priceza, Meta, Bain & Company

Bối cảnh thương mại điện tử của Thái Lan đang bước vào giai đoạn tiếp theo, nơi những người chơi trên các thị trường điện tử lớn đang giới thiệu các tính năng sáng tạo để thu hút khách hàng thay vì tập trung vào cuộc chiến giá cả, trong khi thương mại trên các nền xã hội cũng đang tích cực thu hút người mua.

Lĩnh vực bán lẻ trực tuyến của Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng 13%, đạt 600 tỷ baht trong năm nay, chiếm 16% thị trường bán lẻ. Theo dự báo, số lượng người dùng thương mại điện tử của nước này ước đạt 43,5 triệu vào năm 2025. 

Các sàn thương mại điện tử

Khi JD Central, công ty lớn thứ ba trong ngành đã rút khỏi thị trường vào đầu tháng này, các thị trường đương nhiệm đang tiếp tục phát triển mạnh, chiếm 51% tổng thị trường thương mại điện tử trị giá 770 tỷ baht.

Trong đó, Lazada và Shopee trở thành bộ đôi thống trị trong các sàn thương mại điện tử ở quốc gia này. 

Lazada là sàn điện tử đầu tiên ở Thái Lan công bố có lãi vào năm 2022 sau hơn một thập kỷ hoạt động. Thanida Suiwatana, Giám đốc kinh doanh của Lazada Thái Lan cho biết, công ty có kế hoạch tiếp tục tăng trưởng bền vững trong năm nay trên ba lĩnh vực: xây dựng dịch vụ khác biệt cho người dùng; đảm bảo trải nghiệm mua sắm, tăng cường bảo mật; và sử dụng sự đổi mới để thúc đẩy nền tảng. Trong đó, trải nghiệm người dùng là chìa khóa để thu hút khách hàng.

Các tính năng mới nhất của Lazada bao gồm LazLive, chuỗi nội dung trực tiếp tương tác được tuyển chọn để kích thích động lực mua hàng và Virtual Try-On, cho phép người tiêu dùng dùng thử sản phẩm ảo.

Trong khi đó, Pawoot Pongvitayapanu, Giám đốc điều hành của Tarad.com và Paysolutions cho biết, khi chiến lược cạnh tranh giành ưu thế thị trường bằng giá cả sắp kết thúc, cả Lazada và Shopee sẽ chuyển sự ưu tiên của mình vào việc tạo ra lợi nhuận.

Ông cho biết các nhà điều hành thị trường điện tử sẽ tiếp tục tăng phí dịch vụ cho người bán.

Lazada dự kiến ​​sẽ tăng phí dịch vụ từ mức cố định 2,14%, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), cho tất cả các danh mục sản phẩm lên từ 3,21-4,26% (bao gồm VAT).

Người bán sẽ thích ứng bằng cách bán nhiều sản phẩm hơn trên mạng xã hội, trang web của riêng họ hoặc các kênh khác. Ông Pawoot cũng cho rằng sự thành lập kho hàng ở Bangkok để bán sản phẩm của họ thông qua các kênh trực tuyến. Các nhà kho cũng cho phép các nhà phân phối Trung Quốc rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và hạ giá thành.

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số

Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số là chất xúc tác cho sự phát triển của thương mại điện tử Thái Lan. Các dịch vụ này bao gồm dịch vụ thanh toán trực tuyến, khoản vay kỹ thuật số, dịch vụ bảo hiểm trực tuyến, chuyển tiền trực tuyến và tài chính kỹ thuật số.

Nhiều nhà điều hành kinh doanh như Grab, Shopee, Foodpanda và Lazada đang tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính này cho đối tác của họ.

Sức cạnh tranh từ các nền tảng xã hội 

Hiện Thái Lan có hơn 73% dân số cả nước sử dụng các nền tảng như Line, Tiktok Shop, Facebook và Instagram. Kênh này là một động lực quan trọng của doanh số bán hàng thương mại điện tử và chiếm khoảng 200 tỷ baht doanh thu vào năm ngoái.

Theo dự đoán, TikTok Shop ở Đông Nam Á sẽ tăng trưởng gần 200% từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên ước tính 12 tỷ USD trong năm nay. Ông Paul Srivorakul, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của aCommerce cho biết, sự tăng trưởng đáng kể này có thể sẽ lấy đi thị phần của Shopee và Line Shopping, đặc biệt là sự xuất hiện của hình thức mua sắm trực tiếp, trị giá 52 tỷ baht mỗi năm. Bán hàng trực tiếp kết hợp những người có ảnh hưởng, video trực tiếp, phương tiện truyền thông xã hội và các tính năng tương tác để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

“Cả thị trường chiều ngang và chiều dọc đang phát triển mạnh mẽ ở Thái Lan để cạnh tranh thị phần” - Paul Srivorakul, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của aCommerce. Nguồn: Bangkok Post

Chuyên hóa các mặt hàng

Phát triển theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử của Thái Lan đang hướng tới các thị trường theo danh mục chuyên hóa để phục vụ cho các nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng. Ví dụ , NocNoc cho hàng gia dụng, Pomelo cho thời trang, HDmall cho chăm sóc sức khỏe và Konvy cho các sản phẩm làm đẹp.

Trong khi đó, một số lượng lớn hơn các thị trường theo chiều dọc giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng sẽ xuất hiện trong tương lai gần, chẳng hạn như những thị trường tập trung vào hàng thủ công mỹ nghệ, hàng xa xỉ, vật nuôi và ô tô.

Thay đổi mô hình tiếp thị

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc đảm bảo các mối quan hệ với khách hàng và tránh các khoản phí trung gian trên thị trường.

Một trong các mô hình được ưa chuộng đó direct-to-consumer (D2C) cho phép các thương hiệu giảm sự phụ thuộc vào thị trường và đa dạng hóa các kênh bán hàng để giảm rủi ro. Ngoài ra, các mô hình D2C cho phép các thương hiệu thử nghiệm và lặp lại các dịch vụ về giá và sản phẩm nhanh hơn bằng cách thu thập phản hồi từ khách hàng giúp cho các thương hiệu khả năng kiểm soát, dữ liệu, tính linh hoạt và nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng các điều kiện thị trường đang thay đổi.

Trong khi đó, mô hình business-to-business (B2B) được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm nay. Các công ty ở Thái Lan sẽ đầu tư nhiều hơn vào thương mại điện tử B2B để tăng doanh số bán hàng và phân phối, tạo trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số tốt hơn, cải thiện và tự động hóa các quy trình nội bộ của họ cũng như có được cái nhìn toàn diện về khách hàng.

Ứng dụng AI trong mua sắm trực tuyến

Theo nhà cung cấp dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, 84% doanh nghiệp thương mại điện tử đang tích cực làm việc để áp dụng cũng như ưu tiên các giải pháp từ AI.

Thông qua việc phân tích dữ liệu lớn, các thuật toán AI có thể cung cấp những gì khách hàng thực sự muốn, cuối cùng là tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và doanh số bán hàng. Các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như hỗ trợ khách hàng, tùy chọn giảm giá, lập hóa đơn và tiếp thị qua email có thể dễ dàng được thực hiện  tự động hóa thông qua AI, giúp cho quy trình bán hàng liền mạch và hiệu quả hơn. Có thể nói, việc sử dụng các công cụ AI không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn tăng năng suất bằng cách giảm bớt gánh nặng cho nhân viên.

Xu hướng bền vững trong thương mại điện tử

Cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác, thương mại điện tử cũng đang đón nhận xu hướng bền vững. Ông cho biết các công ty sẽ bắt đầu thực hiện các biện pháp để thúc đẩy các hoạt động bền vững và cung cấp các sản phẩm bền vững. Ví dụ: aC Commerce cung cấp bao bì có thể phân hủy sinh học cho các đối tác của mình. Ông Paul cho biết nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ bắt đầu ưu tiên tính bền vững để giảm tác động của họ đối với môi trường, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và thiết lập cơ sở khách hàng trung thành coi trọng sự thân thiện với môi trường.

Những tệp khách hàng mới

Một xu hướng khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển ở Thái Lan trong năm nay là mua sắm trực tuyến giữa các thế hệ cũ, đặc biệt là Thế hệ X và Baby Boomers, ngay cả khi các hạn chế do đại dịch đã được nới lỏng. 

Ông Paul cho biết, xu hướng này đang đạt được đà phát triển và mở rộng ra nhiều loại sản phẩm khác nhau với số lượng mua lớn hơn. Ngoài ra, những nhóm khách hàng giàu có cũng  đang dần nhận thức được những lợi ích của mua sắm trực tuyến như dễ sử dụng, giá cả phải chăng và tính sẵn có cao hơn với các cửa hàng trực tiếp.

Thái Lan đặt cược vào ngành công nghiệp xe điện với mục tiêu “30@30”
Với vị thế là nhà sản xuất xe ô tô và xe thương mại lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á và lớn thứ 10 thế giới (2021), Thái Lan đang đặt nhiều tham...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư