Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sprint mất cơ hội thâu tóm T-Mobile
Hải Đăng - 07/08/2014 05:15
 
Nhà mạng lớn thứ 3 tại Mỹ là Sprint đã không thể thâu tóm nhà mạng lớn thứ 4 là T-Mobile do rủi ro về pháp lý.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
FPT sở hữu công ty con của tập đoàn tỷ USD
Microsoft 'tóm' cả thương hiệu PureView từ Nokia
Apple thâu tóm Beats Electronics trị giá kỷ lục trong lịch sử
Top 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới hiện nay
Vodafone mua lại Ono với giá 10 tỷ USD

Trước đó, vào năm 2011, dưới sự phản đối mạnh mẽ từ cơ quan chức năng Mỹ, AT& T - nhà mạng lớn thứ 2 tại Mỹ cũng từng phải rút lui khỏi thương vụ mua T-Mobile với trị giá ước tính 39 tỷ USD.

Như vậy, đây đã là lần thứ hai T-Mobile không thể đạt được thỏa thuận 'bán mình' do vướng tới những vấn đề liên quan đến quản lý cạnh tranh mà chính phủ Mỹ quy định.

Giống như trước đây, thương vụ Sprint mua lại T-Mobile thành công thị trường Mỹ sẽ đánh mất đi tính cạnh tranh hiện có giữa các nhà mạng, vì từ 4 nhà cung cấp sẽ chỉ còn lại 3.

Dù thông tin chính thức không được công bố nhưng dường như Sprint đã gửi lời 'dạm ngõ' tới T-Mobile với mức giá vào khoảng 32 tỷ USD, cao hơn 2 tỷ USD so với giá chào mua của nhà mạng đến từ Pháp - Iliad.

Trước đó, có thông tin cho rằng nhà mạng Đức Deutsche Telekom hiện đang sở hữu 67% cổ phần T-Mobile đã đồng ý bán cổ phiếu T-Mobile cho ngân hàng SoftBank hiện đang là cổ đông chính của Sprint (ông Masayoshi Son vừa là chủ tịch SoftBank đồng thời là CEO Sprint). Thương vụ sáp nhập được cho là sẽ giúp liên minh Sprint và T-Mobile đủ sức cạnh tranh với Verizon và AT&T.

Với vụ mua hụt này, có thể Sprint sẽ phải trả cho T-Mobile tới 4 tỷ USD tiền phạt (AT&T cũng phải mất cho T-Mobile tổng cộng tới 6 tỷ USD cả tiền mặt và chia sẻ giấy phép công nghệ cho lần rút lui 3 năm trước). Số tiền này có thể giúp T-Mobile cải thiện phần nào sức khỏe tài chính.

Gần đây, T-Mobile ra báo cáo thu hút thêm hơn 1 triệu thuê bao trong quý II/2014, tăng liên tiếp trong 5 quý gần đây, trong khi Sprint lại bị mất tiếp 220.000 thuê bao.

Với việc Sprint mất cơ hội thâu tóm, T-Mobile có thể sẽ rơi vào tay Iliad.

Những tỷ phú thế giới 'đen đủi' nhất Những tỷ phú thế giới 'đen đủi' nhất

Cùng trong 3 tháng vừa qua, hai đại gia Muskesh Ambani và Eike Batista mất lần lượt 5,6 tỷ và hơn 15 tỷ USD. Nhưng tổng thiệt hại chỉ bằng 30% so với mất mát của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son trong những năm đầu thế kỷ XXI.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư