-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Đại diện Lefaso cho biết, ngành da giày vẫn gặp khó khăn lớn bởi chưa chủ động được nguồn cung ứng da nguyên liệu, do phụ thuộc nhập khẩu. |
Tiếp tục chủ đề doanh nghiệp và CPTPP, một trong những nội dung quan trọng thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 diễn ra sáng ngày 2/5, đại diện ngành da giày Việt Nam đã phát biểu những thông tin đáng suy ngẫm.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, tăng trưởng, xuất khẩu của ngành da giày, túi xách nước ta những năm gần đây khá đáng kể.
Dù được nhận định là ngành có tiềm năng lớn với hơn 500 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đặc biệt là trong việc tận dụng cơ hội từ Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực từ đầu năm nay, nhưng theo bà Xuân, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp thách thức trong mảng giày da, mà mấu chốt chính là chưa chủ động được nguồn cung ứng da nguyên liệu, vẫn phải phụ thuộc từ nguồn nhập khẩu.
“Chúng tôi tổ chức nhiều khóa huấn luyện cho doanh nghiệp thực thi. Tuy nhiên, theo khảo sát, doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội này”.
Chúng ta có thể tự tin sản xuất giày thể thao nhưng thách thức là giày da, bởi Việt Nam nhập khẩu còn lớn. Để đáp ứng rào cản về thương mại, kỹ thuật, chúng ta cần có chiến lược. Câu chuyện nguyên phụ liệu là muôn thuở. Bộ Công thương cũng đã ra nghị quyết 111 để hỗ trợ. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp tận dụng được", bà Xuân nói.
Bà Xuân nêu kiến nghị, cùng một chính sách, không thể áp dụng cho từng ngành được. Chúng ta cần có chiến lược, quy hoạch, cần có sức mạnh, nên có bàn thảo cụ thể, nghị định riêng cho các ngành", bà Xuân khẳng định.
Số liệu từ Lafaso cho thấy, kết thúc năm 2018, ngành da giày, túi xách đã mang về tổng kim ngạch xuất khẩu 19,5 tỷ USD, duy trì được mức tăng trưởng 10% so với năm 2017.
Nhưng đằng sau con số tăng trưởng xuất khẩu này vẫn còn nhiều điều đáng nói, dù không phải là câu chuyện mới.
Số là các doanh nghiệp FDI vẫn đang nắm “phần hồn” của ngành công nghiệp xuất khẩu lớn thứ 4, khi nắm giữ 78,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, với tổng giá trị tính trong 11 tháng 2017 gần 14 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 11,63 tỷ USD và túi xách 2,34 tỷ USD.
Tỷ trọng xuất khẩu của khối doanh nghiệp nội đã tiếp tục xu hướng giảm trong một thời gian dài, từ mức 25% năm 2017 xuống còn 19,7% (giày dép từ 24,4% năm 2013 xuống con 19,6% và túi xách từ 27,9% giảm xuống còn chưa đầy 20%, theo số liệu do Lefaso công bố.
Được biết, một trong những nội dung trọng tâm của Lafaso trong năm 2019 là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phổ biến chính sách nhà nước và thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên phụ liệu hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và duy trì phát triển bền vững.
Theo bà Xuân, năm 2019, cơ hội thị trường với ngành giày dép, túi xách Việt Nam vẫn khá triển vọng, do tăng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính yếu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc. Các doanh nghiệp da giày, túi xách vẫn đang có nhiều cơ hội để tận dụng cơ hội gia tăng xuất khẩu, đặc biệt với một số thị trường mà giày dép còn chưa vào được nhiều như Canda, Mexico, Australia... vốn trong CPTPP.
Ngành da giày, túi xách đặt mục tiêu xuất khẩu 21,5 tỷ USD trong năm 2019, tăng thêm 2 tỷ USD so với thực hiện của 2018.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu