Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển Tòa nhà tiết kiệm năng lượng
Thế Hoàng - 19/11/2019 22:52
 
Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển mô hình tòa nhà tiết kiệm năng lượng thông qua việc lắp đặt Hệ thống quản lý năng lượng trong tòa nhà tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tiêu thụ lượng điện lớn tại Việt Nam.
Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác phát triển Tòa nhà tiết kiệm năng lượng.
Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác phát triển Tòa nhà tiết kiệm năng lượng.

Chiều ngày 18/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO - Korea Electric Power Corporation) về việc lắp đặt Hệ thống quản lý năng lượng trong tòa nhà (K-SEMS).

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ là kết quả sau hơn một tháng trao đổi, triển khai và thống nhất giữa 2 bên về hỗ trợ xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.

Ông Lee Jong Hwan, Phó Tổng giám đốc KEPCO chia sẻ một số thông tin về mô hình hệ thống K-SEMS. Mô hình này hiện đã được KEPCO lắp đặt thành công tại 120 tòa nhà khác nhau tại Hàn Quốc và vẫn đang được tiếp tục lắp đặt mới tại nhiều tòa nhà, công xưởng và các trường đại học khác tại quốc gia này.

Nhờ hệ thống K-SEMS, lượng năng lượng cắt giảm được rất đáng kể trong những năm qua. Cụ thể, hệ thống K-SEMS giúp tiết kiệm được 10% lượng điện tiêu thụ và cắt giảm được 5% lượng phát thải khí CO2.

“Bằng những thành tựu mà KEPCO đã có tại Hàn Quốc, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng nếu hệ thống K-SEMS được lắp đặt tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sử dụng lượng điện lớn tại Việt Nam chắc chắn sẽ góp phần cắt giảm lượng lớn điện năng tiêu thụ. Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên sẽ đánh dấu sự hợp tác để có thể triển khai thí điểm hệ thống K-SEMS tại Việt Nam. Chúng tôi cũng hi vọng rằng, ngoài dự án lắp đặt hệ thống K-SEMS, chúng ta có thể mở rộng hợp tác, giao lưu không chỉ trong lĩnh vực năng lượng mà còn nhiều lĩnh vực khác”, ông Lee Jong Hwan nhấn mạnh.

Được biết, đối tượng chính của K-SEMS là các trường đại học, ngoài ra còn có các công xưởng và một số cơ sở khác. Các đơn vị khi lắp đặt K-SEMS sẽ không phải bỏ ra bất kỳ một đồng vốn nào, KEPCO sẽ chịu toàn bộ chi phí lắp đặt hệ thống. Thời gian hoàn vốn khi lắp đặt hệ thống K-SEMS thường là 5 năm.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, trong nhiều năm qua, hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào thực hiện tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy công nghiệp, giao thông vận tải, chưa chú trọng nhiều đến tiết kiệm trong các tòa nhà…

Việt Nam hiện nay cũng thiếu một hệ thống quản lý năng lượng ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin. Do đó, việc hợp tác với Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc sẽ mở ra thêm những cơ hội hợp tác mới về tiết kiệm năng lượng giữa hai bên trong thời gian tới.

Theo ông Lee Jong Hwan, thời gian qua, Bộ Công Thương và các đối tác Việt Nam đã có nhiều hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình cho KEPCO, nhất là trong Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đang được thực hiện tại Thanh Hóa từ năm 2017 đến nay.

“Những năm qua, Việt Nam là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế lớn, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao – khoảng 7%. Trong khi đó, Hàn Quốc là quốc gia phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Bởi vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là hết sức cần thiết với bất kỳ quốc gia nào”, ông Lee Jong Hwan nhấn mạnh.

[Infographic] Những cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả tại nơi làm việc
Chỉ bằng những thao tác đơn giản như tắt⁄bật, lau chùi, cài đặt những bộ cảm biến, gỡ bỏ những bóng đèn không cần thiết…sẽ giúp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư