-
Chính phủ thúc tiến độ, chất lượng các đường cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long -
Sau sáp nhập TP.HCM thay đổi định hướng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp -
Đóng điện thành công đường dây 220 kV giải tỏa công suất nhà máy điện Nhơn Trạch 3 -
Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư loạt dự án ở Khánh Hòa -
TP.HCM sắp đón loạt dự án công nghệ cao tỷ USD -
Khánh Hòa đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp
![]() | ||
| Việc triển khai Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ mới dừng ở bước nghiên cứu đầu tư |
Ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, thông tin Bộ này đã đồng ý cho đơn vị đề xuất dự án là Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam triển khai theo hình thức BOT, đồng thời gian đơn vị này cùng đối tác Hoa Kỳ, phối hợp lập dự án khả thi, giải trình rõ giải pháp tài chính, phương án hoạt động khai thác tuyến và thu hồi vốn... là không chính xác.
Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải mới chỉ thống nhất về chủ trương giao cho Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao từ TP.HCM đi Cần Thơ thông qua tài trợ không hoàn lại của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến dự án theo hình thức BOT.
Trước đó, trong Thông báo số 784/TB - BGTVT ngày 24/101/2013 về cuộc họp nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Dự án có tổng mức đầu tư rất lớn thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy giao Ban PPP hỗ trợ các nhà đầu tư quan tâm triển khai thực hiện nghiên cứu đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước".
Trước đó, theo Quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt vào cuối tháng 8/2013, thì tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ bắt đầu tại ga lập tàu hàng An Bình, xã An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cái Răng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Dự kiến, tuyến đường sắt khổ 1.435 mm, dài 173,6 km này sẽ đi qua Bình Dương, TP.HCM (quận Thủ Đức, quận 12, quận Hóc Môn, quận Bình Chánh), Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Trên tuyến bố trí 15 ga là An Bình, Thạnh Xuân, Tân Chánh Hiệp, Vĩnh Lộc, Tân Kiên, Long Định, Tân An, Mỹ Tho, Vĩnh Kim, Long Trung, Cái Bè, Vĩnh Long, Bình Minh, Cái Răng và 2 trạm khách là Vĩnh Phú, Bà Điểm.
Với quy mô xây dựng như trên, phạm vi hành lang an toàn, chỉ giới xây dựng đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt là 797,82 ha. Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long là 157.254 tỷ đồng (khái toán), trong đó chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị trước thuế là 79.268 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 48.743 tỷ đồng...
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, ngoài việc phục vụ công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt nhằm ổn định quy hoạch sử dụng đất và quản lý quỹ đất; Quy hoạch này là còn là cơ sở để xúc tiến đầu tư các dự án xây dựng công trình đường sắt, trong đó có tuyến TP.HCM - Cần Thơ.
Được biết, niên hạn nghiên cứu của Quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Anh Minh
-
Đóng điện thành công đường dây 220 kV giải tỏa công suất nhà máy điện Nhơn Trạch 3 -
Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư loạt dự án ở Khánh Hòa -
TP.HCM sắp đón loạt dự án công nghệ cao tỷ USD -
Khánh Hòa đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp -
Gia Lai tạm dừng đề xuất dự án chăn nuôi mới -
Gần hết năm 2025, giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM mới đạt 52,7% kế hoạch -
Hưng Yên: Khởi công tuyến đường huyết mạch hơn 4.900 tỷ đồng kết nối phường Thái Bình với phường Phố Hiến
-
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp phát hiện và ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn


