Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Thêm 2 vụ M&A giá trị khủng
Bá Giang - 26/06/2013 07:33
 
(baodautu) Đầu tuần này, Vodafone, tập đoàn viễn thông lớn thứ hai thế giới của Anh (xét theo doanh thu) đã đạt được thoả thuận mua lại Kabel Deutschland, công ty sở hữu và quản lý hệ thống cáp truyền dữ liệu lớn nhất Đức, với giá 7,7 tỷ euro (10,1 tỷ USD).  
TIN LIÊN QUAN
Vodafone, tập đoàn viễn thông lớn thứ hai thế giới của Anh

Đây đuợc coi là vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn nhất của Vodafone tại châu Âu trong hơn thập kỷ qua và là vụ M&A lớn nhất của Vodafone trên phạm vi toàn cầu kể từ năm 2007.

Ông Vittorio Colao, Giám đốc điều hành (CEO) của Vodafone cho biết, việc thương thảo cho vụ M&A này khá thuận lợi và hoàn toàn phù hợp với luật pháp Đức.

Theo luật của Đức, dự kiến trong vòng từ 4 đến 10 tuần tới, sau khi phải đạt được sự chấp thuận của ít nhất 75% cổ đông của Kabel Deutschland, thì vụ M&A này mới được coi là xong cơ bản về mặt pháp lý.

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, Vodafone sẽ mở rộng tầm hoạt động của mình ở Đức và châu Âu, có thể cắt giảm chi phí, nhờ vào việc sử dụng hạ tầng của Kabel Deutschland để cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, băng thông rộng. Hơn nữa, riêng ở Đức, Vodafone sẽ có thêm 32,4 triệu thuê bao di động, 5 triệu thuê bao sử dụng băng thông rộng và 7,8 triệu thuê bao truyền hình cáp.

Theo nhiều nhà phân tích, trong vụ M&A này, Vodafone đã vượt qua được đối thủ lớn là Liberty Global (tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Anh). Tuy không được tiết lộ, song đề nghị mua lại Kabel Deutschland của Liberty Global cũng cỡ gần 10 tỷ USD.

Năm 2011, Liberty Global đã mua lại Kabel Baden-Wuerttenberg (Đức) với giá 4,5 tỷ USD và trước đó, vào năm 2009, cũng đã thành công trong việc thâu tóm Unitymedia, công ty sở hữu hệ thống cáp truyền dữ liệu lớn thứ hai Đức, với giá hơn 3 tỷ USD.

Cũng trong tuần này, ở châu Á đang manh nha một vụ M&A lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy, Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG), tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn nhất Nhật Bản (xét theo tổng tài sản) đã đạt được thoả thuận mua lại 51% cổ phần của Bank of Ayudhya Public Company Ltd., ngân hàng thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan, với giá 400 tỷ yên (4,1 tỷ USD), trong đó có 25% cổ phần của Bank of Ayudhya do Tập đoàn General Electric Co. (Mỹ) sở hữu.

Thông tin chính thức về vụ M&A này có thể sẽ được công bố trong một vài ngày tới. Nếu thành công, đây là vụ M&A có quy mô lớn nhất ở châu Á của một ngân hàng Nhật Bản từ trước tới nay. Năm 2008, MUFG đã đầu tư 900 tỷ yên vào Tập đoàn Morgan Stanley của Mỹ.

Tháng trước (5/2013), Sumitomo Mitsui Financial Group, một tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn khác của Nhật Bản cũng đã đạt được thoả thuận mua lại 40% cổ phần của Ngân hàng Bank Tabungan Pensiunan Nasional (Indonesia), với giá 1,5 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư