Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán ở thế giằng co, thanh khoản tăng mạnh trở lại
Thanh Thủy - 14/10/2021 16:48
 
Nhóm ngân hàng nhìn chung vẫn giao dịch khá tiêu cực khi phần lớn cổ phiếu đóng cửa trong sắc đỏ hoặc tăng nhẹ. VN-Index tiếp tục duy trì trạng thái giao dịch giằng co.

HNX-Index tiếp tục bứt phá và xác lập các đỉnh cao mới. Chỉ số này đã tăng 5,5 điểm, tương đương mức tăng 1,45% nhưng chủ yếu nhờ mức tăng mạnh của cổ phiếu IDC. Mức tăng 9,58% của cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp này đã góp tới 1,55 điểm tăng của chỉ số sàn HNX.

Nếu không kể yếu tố trên, giao dịch trên HNX-Index cũng tương đồng với các chỉ số khác, đều duy trì trạng thái giằng co.

VN-Index giảm 0,06 điểm xuống 1.391,85 điểm. Trong khi đó, UPCoM-Index tăng 0,5 điểm (0,51%) lên 99,28 điểm. Dù vậy, số mã tăng điểm vẫn áp đảo trên cả ba sàn. Riêng sàn HoSE có 252 mã tăng, 140 mã giảm và 68 mã đứng giá. Sàn HNX giao dịch tích cực hơn khi có 145 mã tăng, 83 mã giảm và 54 mã đứng giá.

Thị trường chứng khoán giao dịch giằng co
Thị trường chứng khoán giao dịch giằng co

Cổ phiếu vốn hóa lớn là nguyên nhân ghìm chân thị trường. VN30-Index giảm 0,14%, trong khi VNMid-Index và VNSML-Index tăng lần lượt 0,72% và 1,04%. Nhiều cổ phiếu đầu cơ quay đầu tăng, thậm chí tăng kịch biên độ như nhóm cổ phiếu liên quan đến Louis (TGG, TDH, BII, APG...)

Trên sàn HoSE, cổ phiếu hai “ông lớn” bất động sản gồm VHM và VIC là đầu tàu kéo tụt chỉ số khi lần lượt giảm 1,38% và 0,64%. SHB – tân bình sàn HoSE giảm phiên thứ ba liên tiếp sau phiên chào sàn tăng điểm. Riêng phiên hôm nay, cổ phiếu này giữ sắc đỏ trong cả phiên và rơi mạnh tại phiên ATC. Với mức giảm 3,3%, SHB góp gần 0,49 điểm giảm trong phiên.

Nhóm ngân hàng nhìn chung vẫn giao dịch khá tiêu cực khi phần lớn cổ phiếu đóng cửa trong sắc đỏ hoặc tăng nhẹ. Một vài cổ phiếu ngược dòng, tăng đáng chú ý là NVB với mức tăng 3,3%. Đây đã là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của cổ phiếu nhà băng này. 

Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu tác động tích cực đến VN-Index như GVR và một số cổ phiếu bất động sản có quy mô vốn hóa vừa như PDR, DIG, NLG. Nhóm phân bón tiếp tục giao dịch tích cực, đặc biệt là hai doanh nghiệp Đạm Cà Mau (DCM) và Đạm Phú Mỹ (DPM) với mức tăng lần lượt 4,48% và 3,38% so với phiên hôm qua.

Các cổ phiếu được hưởng lợi từ chu kỳ tăng của giá hàng hóa tiếp tục hút mạnh dòng tiền. Ngoài nhóm cao su và phân bón, sắc xanh cũng phủ rộng ở nhóm cổ phiếu dầu khí, dù mức tăng còn khá khiêm tốn. Đà tăng của giá dầu, khí đã kéo theo giai đoạn tăng nóng của nhiều cổ phiếu nhóm này giai đoạn trước đây. Sau một khoảng thời gian điều chỉnh, nhóm này đang nhích tăng trở lại. Trên thị trường hàng hóa thế giới, dầu Brent cũng đã vượt qua đỉnh 3 năm và tăng lên hơn 84,18 USD/thùng. Giá khí gas tự nhiên dù điều chỉnh sau mức đỉnh cũ nhưng vẫn đang duy trì mức cao.

Thanh khoản đã tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch giằng co hôm nay. Giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 26.900 tỷ đòng. Tổng giá trị khớp lệnh toàn thị trường tăng 25,5%. Trong đó, giao dịch sàn HoSE đạt 22.112 tỷ đồng, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 18% lên mức 20.690 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn bán ròng hơn 600 tỷ đồng trên HoSE. HPG tiếp tục là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất (168 tỷ đồng). Ngoài HPG, giá trị bán ròng hiều cổ phiếu vượt trên 100 tỷ đồng như VND (148 tỷ đồng), PAN (135 tỷ đồng), SSI (121 tỷ đồng) hay KBC (93 tỷ đồng)…Tuy nhiên, dòng tiền khối ngoại cũng phân hóa khi một số cổ phiếu cũng bất ngờ được giải ngân khá mạnh như cổ phiếu của Đạm Phú Mỹ - DPM với giá trị mua ròng lên tới 159 tỷ đồng.

Cổ phiếu VN30 hụt hơi kéo VN-Index đảo chiều giảm điểm
Chỉ số sàn HoSE và UPCoM giao dịch giằng co và đóng cửa trong sắc đỏ. Trong khi đó, HNX-Index nhờ sức bật chưa ngưng nghỉ của tân binh KSF vẫn xác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư