Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thứ trưởng Vũ Đại Thắng: M&A ngày càng trở thành kênh dẫn vốn quan trọng
Hồng Sơn (lược ghi) - 09/08/2018 18:44
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh như vậy tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2018 với chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới” được tổ chức chiều 8/8 tại TP.HCM.
Ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Diễn đàn
Ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Diễn đàn

Theo Thứ trưởng, trong 10 năm qua, hoạt động M&A tại Việt Nam ngày càng phát triển, trở thành một kênh dẫn dắt dòng vốn đầu tư dịch chuyển từ khu vực có hiệu quả thấp sang các địa chỉ có khả năng sinh lời tốt hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hoạt động đầu tư, kinh doanh, nhất là của khu vực tư nhân, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế.

Tổng giá trị các thương vụ M&A từ năm 2009 đến nay đã đạt mức ấn tượng, khoảng 48,8 tỷ USD, trong đó, riêng năm 2017 giá trị M&A đạt mốc kỷ lục là 10 tỷ USD.

Cùng với quá trình cải cách thể chế đang diễn ra mạnh mẽ, hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh đã không ngừng được hoàn thiện, đáng chú ý là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và nhiều luật chuyên ngành khác, xác lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ và tạo thuận lợi cho việc phát triển thị trường M&A tại Việt Nam. Đây là một xu thế khách quan và tất yếu, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang trong quá trình chuyển đổi, tái cơ cấu và chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng.

“Diễn đàn M&A Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc kết nối các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài với các hoạt động M&A đang ngày càng phát triển ở Việt Nam. Cùng với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, diễn giả hàng đầu quốc tế và trong nước, Diễn đàn đã đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách quan trọng, giúp các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách quản lý và phát triển đối với hoạt động M&A”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, Diễn đàn M&A lần thứ 10 diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đặc biệt là các giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tranh thủ mọi cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4... Đây chính là những nhân tố chính sách quan trọng, có tác động trực tiếp tới sự phát triển của thị trường M&A tại Việt Nam.

Diễn đàn năm nay sẽ trở thành một dịp đặc biệt, không chỉ là nhìn lại chặng đường 10 năm thành công và thất bại để rút ra các bài học kinh nghiệm tốt, mà còn thảo luận những khuyến nghị chính sách mới, đặt trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tạo nên bước ngoặt mới cho sự phát triển của thị trường M&A tại Việt Nam, đúng như chủ đề của Diễn đàn năm nay là “Bước ngoặt mới, Kỷ nguyên mới”.

“Diễn đàn M&A lần thứ 10 được tổ chức ngay trước thềm Hội nghị toàn quốc Tổng kết 30 năm hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh chủ đề về M&A, chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được các khuyến nghị hữu ích tại Diễn đàn này nhằm hoàn thiện pháp luật, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam một cách hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên 4.0”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết.

Trước đó, phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn cho biết, năm nay đánh dấu tròn một thập kỷ kể từ khi Diễn đàn M&A Việt Nam lần đầu tiên được Báo Đầu tư phối hợp với Công ty AVM Vietnam tổ chức dưới sự cho phép và bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban Tổ chức khai mạc Diễn đàn

Trong thời gian đó, Diễn đàn đã vinh dự đón gần 500 lượt diễn giả là đại diện các cơ quan Chính phủ, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các chuyên gia, nhà tư vấn và lãnh đạo doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm của Việt Nam và thế giới thảo luận trực tiếp với gần 5.000 nhà đầu tư, kinh doanh. Những thông tin, kinh nghiệm được phân tích, thảo luận và chia sẻ, cùng với các hoạt động kết nối đầu tư diễn ra ngay tại Diễn đàn M&A Việt Nam thường niên này đã đóng vai trò hữu ích trong quá trình thực hiện thành công của gần 4.000 thương vụ M&A tại Việt Nam kể từ năm 2009. Qua chặng đường 10 năm, Diễn đàn M&A Việt Nam tự hào đã góp phần thúc đẩy hoạt động M&A - một xu hướng đầu tư mới tại Việt Nam và là một kênh huy động vốn hiệu quả trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội với mốc kỷ lục 10,2 tỷ USD tổng giá trị thương vụ được ghi nhận năm 2017. Không những vậy, M&A cũng đã thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Năm nay, với chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới”, các diễn giả và cử tọa cùng thảo luận, phân tích sâu về những cơ hội mở ra trong một kỷ nguyên mới của M&A tại Việt Nam trên nền tảng là những chủ trương và các biện pháp đẩy mạnh cải cách thể chế, tái cấu trúc nền kinh tế, thúc đẩy quá trình cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, nhất là tại những doanh nghiệp lớn, phát triển khu vực kinh tế tư nhân… cùng với lòng tin của cộng đồng doanh nhân vào một trường kinh doanh đang được củng cố mạnh mẽ.

Kết quả của Diễn đàn sẽ tiếp tục là thông tin hữu ích cho cộng đồng nhà đầu tư, kinh doanh khai phá tiềm năng vô cùng to lớn của thị trường M&A Việt Nam. Những thương vụ rất lớn được thực hiện thành công mới đây cả ở khu vực doanh nghiệp nhà nước và tư nhân là bằng chứng hùng hồn cho tiềm năng to lớn đó.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu 5 vấn đề lớn tác động trực tiếp tới thị trường M&A
Tham dự Diễn đàn Mua bán sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2018 (Vietnam M&A Forum 2018) tổ chức ngày 8/8 tại Tp.HCM, Phó Thủ tướng Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư