Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng cho phép Viettel góp vốn lập liên doanh triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2
Anh Minh - 17/03/2020 15:38
 
Viettel sẽ góp tới 86% vốn tại Doanh nghiệp dự án triển khai Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.
Việc thành lập được doanh nghiệp Dự án sẽ giúp tháo gỡ thế bế tắc tại Dự án BOO2.
Việc thành lập được doanh nghiệp dự án sẽ giúp tháo gỡ thế bế tắc tại Dự án BOO2

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thường trực Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng giai đoạn II (Dự án BOO2) vừa diễn ra vào đầu tuần này.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng nhấn mạnh, việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại các trạm thu phí BOT đường bộ là chủ trương lớn, là quyết tâm của  Quốc hội, Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên có các yêu cầu, chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 9/1/2020, hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các nhà đầu tư đã đạt được sự thống nhất và đã đồng ý chủ trương Viettel được tham gia dự án sau khi Viettel nắm giữ tỷ lệ chi phối.

Được biết, ngay sát thời điểm cuộc họp thường trực Chính phủ diễn ra, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng đã thúc đẩy để thành lập xong một liên doanh, trong đó Tập đoàn Viettel góp 86% vốn. Cụ thể, các thành viên trong liên danh đã thống nhất điều chỉnh danh sách cổ đông sáng lập doanh nghiệp dự án với tỷ lệ vốn góp trong doanh nghiệp dự án mới lần nước là Viettel – 86%; Vietinf – 12% và ITD – 2%, đồng thời thống nhất các nguyên tắc cơ bản về cơ chế tổ chức, điều hành doanh nghệp dự án.

“Viettel là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại nước ta nên việc hoàn thành dự án thu phí không dừng trong năm 2020 là hoàn toàn có cơ sở, đáp ứng nhu cầu của xã hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Quốc hội”, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GTVT nhận định.

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn (2 dự án) bao gồm: Dự án giai đoạn 1 (áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên); Dự án giai đoạn 2 (áp dụng cho các trạm còn lại trên toàn quốc). Trước mắt, trong thời gian đầu khi dự án đưa vào khai thác, để hình thành thói quen cho người dân sử dụng dịch vụ, tại mỗi trạm thu phí sẽ vận hành 1 làn thu phí hỗn hợp mỗi hướng để cho các phương tiện chưa dán thẻ có thể lưu thông.

Hiện Dự án giai đoạn 1 (BOO1) gồm 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Dự án này do Công ty VETC triển khai thực hiện. Đến nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm thu phí. Còn 4 trạm trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC quản lý chưa hoàn thành do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị trại các trạm.

Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 505/QĐ-BGTVT ngày 15/3/2018. Dự án gồm 33 trạm, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Trước đó, ngoài vướng mắc nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm thuộc các dự án do VEC quản lý để hoàn thành dự án BOO1, thì vướng mắc lớn nhất đối với dự án BOO2 là việc thành lập Doanh nghiệp dự án của Liên doanh nhà đầu tư. Theo quy định tại Điều 38, Nghị định 63/2018/NĐ-CP, sau khi quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp dự án (DNDA) để thực hiện. Tuy nhiên, theo quyết định tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (QĐ số 18/QĐ-TTg ngày 03/3/2018) không có nhiệm vụ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng nên cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai dự án.

Bộ Giao thông không đồng ý để TASCO dừng dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1
Bộ GTVT không đồng ý để TASCO – nhà đầu tư và VETC được phép dừng triển khai Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (áp dụng cho Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư