Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Thưởng lãm hơn 60 bức tranh đề tài dân gian tại không gian biệt thự Pháp, Hà Nội
Thúy Nguyễn - 11/08/2024 14:57
 
Triển lãm tranh “Mạch di sản” trưng bày trên 60 bức tranh với đề tài tranh dân gian đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cũ (ngôi biệt thự Pháp đã được trùng tu - 49 Trần Hưng Đạo) sẽ kéo dài đến hết ngày 3/9.

Triển lãm tranh “Mạch di sản” do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các họa sĩ của Latoa Indochine tổ chức Triển lãm tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cũ.

Triển lãm “Mạch di sản” là một trong những hoạt động tôn vinh di sản, đưa vẻ đẹp của văn hóa dân gian tới gần với công chúng. 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Đại diện Ban Tổ chức, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, trên địa bàn quận hình thành các trung tâm giao lưu văn hóa như: Trung tâm giao lưu phố cổ; Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội; Trung tâm giao lưu phố cũ... Nơi đây sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, quảng bá di sản vật thể và phi vật thể của quận Hoàn Kiếm nói riêng và Hà Nội nói chung. Việc tổ chức Triển lãm “Mạch di sản” là một trong những hoạt động tôn vinh di sản, đưa vẻ đẹp của văn hóa dân gian tới gần với công chúng.

Ông Phạm Ngọc Long, Chủ tịch Latoa Indochine cho hay, tranh dân gian truyền thống rất đẹp nhưng vì in trên giấy dó, giấy điệp nên độ bền không cao. Do đó, các nghệ sỹ đã sáng tạo ra cách vẽ mới trên vóc. Hình ảnh trong tranh sơn mài khắc đều được thể hiện sắc nét, có chiều sâu và khi quan sát kỹ sẽ thấy tầng tầng lớp lớp màu được mài rất tỉ mỉ. Tất cả những điều đó khiến tranh dân gian trở nên đẹp hơn, hiện đại, sang trọng hơn, giá trị văn hóa nghệ thuật cũng được nâng lên một tầm cao mới.

Cũng theo ông Phạm Ngọc Long, quan điểm sáng tạo của các họa sỹ Latoa Indochine là phục hồi, phát huy, bảo tồn tranh dân gian và không gian nghệ thuật kiến trúc phong cách Indochine, mang đến “đời sống mới” cho nghệ thuật hội họa xưa, để những nghệ thuật truyền thống được “hồi sinh” trong đời sống hiện đại.

Được biết, mỗi tác phẩm tham gia triển lãm đều được sáng tác và thực hiện qua nhiều công đoạn như: Thiết kế đồ họa trên máy tính, in ra giấy rồi dùng bột trắng titan can lên vóc (tấm gỗ dùng để khắc tranh), dùng công cụ khắc lõm chi tiết, lên nhiều lớp màu, dùng nước để mài tranh, cuối cùng là thếp vàng, thếp bạc cho bức tranh…

Đặc bệt, trong thời gian trưng bày triển lãm, các tác giả sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm sơn mài khắc, nhằm giúp công chúng hiểu sâu hơn về nghệ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam và trải nghiệm các công đoạn để tạo ra một tác phẩm tranh sơn mài khắc.

Hoạ sĩ Lương Minh Hòa, người có tác phẩm tại Triển lãm cho biết, tranh dân gian vốn gắn bó với người dân Việt Nam trong nhiều thế kỷ, nhưng vì nhiều nguyên nhân, giờ đây dòng tranh này đang đứng trước nguy cơ mai một. Để bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống quý báu này, Latoa Indochine cùng các cộng sự đã phục hồi, phát huy, bảo tồn tranh dân gian, mang đến “đời sống mới” cho nghệ thuật hội họa xưa, để những nghệ thuật truyền thống được “hồi sinh” trong đời sống hiện đại.

Triển lãm tranh “Mạch di sản” trưng bày trên 60 bức tranh với đề tài tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng quen thuộc như: Lợn đàn, Thần Kê, Đánh ghen, Ngũ Hổ, Đám cưới chuột,… Các họa sĩ: Lương Minh Hòa, Trần Thiệu Nam, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Thái Học... giới thiệu tới công chúng những tác phẩm về sen, múa đèn, phong cảnh, nhân vật… 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư