Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Thủy sản Vĩnh Hoàn có nguy cơ bị lừa gần 60.000 USD
Hà Tâm - 13/01/2017 07:15
 
Dù đã đòi nhiều lần, song Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VINH HOAN CORP) vẫn chưa được đối tác là Công ty Al-Reda (Ai Cập) thanh toán trên 58.800 USD tiền hàng.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa cảnh báo các doanh nghiệp hội viên về Công ty Al - Reada (Ai Cập).

Cảnh báo trên xuất phát từ việc Công ty Al-Reda có mua hàng cá tra phile đông lạnh của Công ty Thủy sản Vĩnh Hoàn (VINH HOAN CORP) từ tháng 6/2015 với tổng trị giá đơn hàng là: 58.881,60 USD (sau khi đã trừ 10% đặt cọc 6.542,4 USD). Tuy nhiên, cho đến nay, dù Vĩnh Hoàn đã nhiều gửi thư yêu cầu thanh toán nhiều lần từ tháng 7/2015 đến tháng 12/2016 nhưng Al-Reda luôn tránh việc thanh toán với nhiều lý do.

Để tránh trường hợp không được thanh toán tiền hàng như VINH HOAN CORP, VASEP cảnh báo tới các DN hội viên khi giao dịch với khách hàng này và cẩn trọng hơn khi kinh doanh với đối tác nước ngoài nhằm tránh rủi ro trong việc thanh toán.

Trước tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu nước ta bị lừa đảo chiếm đoạt ngày càng lớn, hôm qua (11/1), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng đã khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu lưu ý một số nội dung khi giao dịch với khách hàng.

Thứ nhất, ưu tiên hàng đầu việc tìm hiểu thị trường, kiểm tra đánh giá, xếp hạng rủi ro tín dụng, kinh doanh của các đối tác nước ngoài, đặc biệt các đối tác với giao dịch, đối tác tìm được qua kênh trung gian. Việc thực hiện thẩm tra có thể qua các nguồn tin công khai, mua dịch vụ từ các công ty chuyên cung cấp dịch vụ thẩm tra (như các tổ chức cung cấp thông tin uy tín hay như Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), qua kênh của Hiệp hội tại các nước nhập khẩu, cơ quan đại diện ngoại giao, Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ tại nước nhập khẩu…
Thứ hai, do hợp đồng mua bán luôn là cơ sở để giải quyết các tranh chấp giữa các bên, doanh nghiệp cần quy định chặt chẽ các điều khoản bảo vệ quyền lợi của mình (đặc biệt là điều khoản về cơ quan giải quyết tranh chấp, khiếu nại), tránh các trường hợp bất lợi cho doanh nghiệp khi phát sinh tranh chấp.
Thứ ba, đối với khâu thanh toán, doanh nghiệp lưu ý tìm hiểu nguyên tắc, thông lệ quốc tế để nắm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan, qua đó xem xét lựa chọn các phương thức và điều kiện thanh toán hợp lý, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.
Thứ tư, trong quá trình thực hiện giao dịch, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (như xác nhận thư tín dụng, chiết khấu miễn truy đòi, bao thanh toán XK…) để có thêm sự đảm bảo cho khả năng đòi tiền từ phía ngân hàng cung cấp dịch vụ, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu đánh giá các thông tin về đối tác nhập khẩu, đơn vị phát hành thư tín dụng.
Trùm lừa đảo sáng lập "mạng lưới" đa cấp Liên minh tiêu dùng chính thức nhận án tù
Sáng ngày 30/11, tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Ngọc Thuyển, nguyên Giám đốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư