Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiềm năng cổ phiếu xây lắp, bất động sản
Hoàng Anh - 02/10/2015 10:05
 
Nhiều cơ hội đầu tư với nhóm cổ phiếu xây lắp và bất động sản đã được chỉ ra tại Hội thảo “Chia sẻ cơ hội hợp tác, đầu tư cổ phiếu xây lắp và bất động sản”, do Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) phối hợp với CTCP Chứng khoán dầu khí (PSI) và Báo Đầu tư tổ chức.

Theo tính toán của PSI, trên thị trường niêm yết, ngành xây lắp và vật liệu xây dựng có gần 170 doanh nghiệp đã được niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX, giá trị vốn hóa hơn 60.350 tỷ đồng, chiếm hơn 5% tổng vốn hóa toàn thị trường. Trong đó, ngành bất động sản và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản có gần 70 doanh nghiệp niêm yết, tổng vốn hóa hơn 151.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% tổng vốn hóa thị trường.

Như vậy, riêng lĩnh vực liên quan tới xây lắp - bất động sản có tổng mức vốn hóa trên dưới 18% toàn thị trường niêm yết. Mức tương quan tăng trưởng này là tương đối mạnh khi trước năm 2010, mức vốn hóa của nhóm ngành chỉ dưới 10% thị trường.

Nền kinh tế Việt Nam triển vọng lạc quan kéo theo thị trường xây lắp, bất động sản khởi sắc
Nền kinh tế Việt Nam triển vọng lạc quan kéo theo thị trường xây lắp, bất động sản khởi sắc

Xét về thanh khoản, riêng trong tháng 9/2015, bình quân mỗi phiên có gần 46 triệu cổ phiếu ngành xây lắp và bất động sản được chuyển nhượng (chiếm 40% khối lượng giao dịch toàn thị trường); trong đó giá trị giao dịch tương ứng của ngành xây lắp đạt hơn 590 tỷ đồng, chiếm hơn 32% giá trị giao dịch khớp lệnh toàn thị trường.

Ông Đào Hồng Dương, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư PSI cho biết, hiện nay, mức vốn hóa của nhóm doanh nghiệp ngành xây lắp, vật liệu và bất động sản đạt chưa tới 20% toàn thị trường, tuy nhiên, các cổ phiếu niêm yết của ngành xây dựng xây lắp và bất động sản có giao dịch hơn 40% khối lượng giao dịch toàn thị trường, cho thấy đặc tính thanh khoản và mức độ quan tâm sâu sắc của nhà đầu tư tới cổ phiếu của nhóm ngành này, đồng thời phản ánh triển vọng cổ phiếu ngành.

Chia sẻ tại hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư cho biết, nền kinh tế đang có sự chuyển biến lạc quan hơn dự báo. 9 tháng đầu năm 2015, tăng trưởng GDP đạt 6,5%, đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, trong bối cảnh lạm phát được kiềm chế, vĩ mô tăng trưởng ổn định được xem là những yếu tố rất cần thiết khi nhà đầu tư xem xét đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này đã được dẫn chứng bằng những con số minh chứng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2015, vốn FDI đăng ký là 17,16 tỷ USD, vốn FDI thực hiện tăng trưởng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy môi trường đầu tư Việt Nam đang được cải thiện.

Về triển vọng đầu tư vào các doanh nghiệp xây lắp, bất động sản, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, xét trong bối cảnh kinh tế vĩ mô lạc quan, nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tích cực tìm kiếm các dự án tốt, doanh nghiệp có tiềm năng để mở rộng cơ hội hợp tác.  Trên thị trường, thông tin là yếu tố quan trọng để kết nối các nhà đầu tư. Chính vì vậy, thông tin dự án, thông tin về hoạt động doanh nghiệp được cung cấp với các nhà đầu tư càng cụ thể, chính xác, quá trình đàm phán càng thuận lợi để sớm đi đến kết quả và đạt thành công. 

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, thị trường bất động sản đang tiếp tục đà phục hồi tích cực, thể hiện qua lượng giao dịch tăng và lượng tồn kho bất động sản giảm. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư có nhu cầu tìm kiếm cơ hội tốt, thông qua nhiều hình thức, bao gồm cả hình thức gián tiếp góp vốn, bỏ vốn mua cổ phần của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, cũng như trực tiếp mua bán, chuyển nhượng các dự án bất động sản để chủ động đầu tư, triển khai dự án. Đây chính là cơ sở để thị trường cổ phiếu xây lắp, bất động sản sôi động hơn trong thời gian tới.

M&A dự án bất động sản: Nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư
Lần đầu tiên trên thị trường danh mục 30 dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản của một tổng công ty lớn như Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư