
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025
TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Trưởng nhóm Tư vấn phát triển vùng Duyên hải miền Trung cho rằng, hiện nay, vùng Duyên hải miền Trung có nhiều thuận lợi về hạ tầng. Trong đó, riêng hạ tầng về nhân lực, khu vực này có 30 trường đại học, 34 trường cao đẳng và 26 trường trung cấp chuyên nghiệp.
![]() | ||
Cùng với đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1A là mạch máu giao thông chính của Duyên hải miền Trung |
Về hạ tầng phát triển kinh tế, TS. Lịch cho biết, 9 tỉnh vùng Duyên hải miền Trung hiện có tới 6 khu kinh tế và 54 khu công nghiệp.
Hạ tầng kỹ thuật khu vực cũng khá ổn định với 6 sân bay, 13 cảng biển (7 cảng loại 1), 14 quốc lộ, đường sắt Bắc - Nam chạy qua, phân bổ đều ở các địa phương, kết nối các đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng.
Đây có thể xem là điều kiện khởi đầu khá thuận lợi cho khu vực này phát triển.
Một số chuyên gia kinh tế nhận định, Quốc lộ 1A cùng với hệ thống đường sắt Bắc - Nam đang là mạch máu giao thông chính của vùng Duyên hải.
Riêng Quốc lộ 1A đã nhiều lần nâng cấp, nhưng phần lớn nhanh chóng xuống cấp, do lưu lượng xe quá nhiều đi kèm với thời tiết khắc nghiệt, chưa kể độ rộng chưa theo kịp với tốc độ phát triển lưu lượng xe.
Xét về số lượng thì rõ ràng, hạ tầng tại miền Trung khá ổn định, nhưng hệ thống hạ tầng khu vực vẫn còn nhiều bất lợi. TS. Lịch chỉ ra rằng, khu vực này có lãnh thổ trải dài và địa hình phức tạp, nên cản trở tổ chức không gian kinh tế - xã hội phát triển, nhất là kết nối giao thông đường bộ. Hạ tầng kinh tế còn yếu kém, xã hội còn thiếu, chưa đồng bộ. Khu vực này cũng chưa có hệ thống giao thông đường bộ nào hiện đại, nhất là tuyến cao tốc.
“Nếu so với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và phía Bắc, khu vực miền Trung kém lợi thế hơn về môi trường đầu tư. Đặc biệt, khu vực này còn thiếu liên kết trong phát triển, mà đây là điều rất quan trọng đối với chiến lược quy hoạch và phát triển hạ tầng”, TS. Lịch nói.
Với Tây Nguyên, đây là khu vực đang được Chính phủ rất quan tâm, những năm qua, điều kiện hạ tầng đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, hàng trăm công trình thủy lợi được đầu tư, giao thông được cải thiện với 3 sân bay được nâng cấp, 13 quốc lộ và 57 tỉnh lộ được đầu tư…, đã góp phần đáng kể đưa kinh tế Tây Nguyên phát triển.
Tuy nhiên, theo ông Trần Việt Hùng, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, cơ sở hạ tầng tại Tây Nguyên chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh về kinh tế; mạng lưới giao thông tỉnh lộ và quốc lộ tuy đã hình thành, nhưng chưa được cải tạo, nâng cấp. Chính điều này hạn chế giao thương hàng hóa, chưa phát huy được sự liên kết phát triển giữa các vùng miền có điều kiện phát triển hơn để thu hút đầu tư.
“Trong hội nghị gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường kêu gọi các nguồn lực đầu tư vào hệ thống hạ tầng khu vực, đặc biệt là xã hội hóa các tuyến giao thông trọng yếu liên kết vùng miền như Quốc lộ 19 liên kết với Duyên hải miền Trung, hoặc Quốc lộ 14 liên kết với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, ông Hùng nói.
Chính các địa phương vùng Duyên hải cũng đã nhận ra vai trò quan trọng trong việc liên kết phát triển với Tây Nguyên. Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Bí thư tỉnh Bình Định, hệ thống cảng biển ở vùng hạ lưu có phát huy hết công suất hay không phụ thuộc vào các dòng hàng từ vùng Tây Nguyên và các nước Lào, Camphuchia qua các cửa khẩu. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả kinh tế và các hệ thống hạ tầng vùng ven biển phát huy, thì nhất thiết phải nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ ngang Quốc lộ 19 nối Bình Định với Tây Nguyên, hay Quốc lộ 25 (Phú Yên - Tây Nguyên)…
Không ngẫu nhiên mà Đà Nẵng chủ trương kiến nghị nâng cấp sân bay, cảng biển hay đầu tư hàng loạt chiếc cầu hiện đại bắc qua sông Hàn, sau khi hoàn tất đầu tư tuyến đường ven biển xuyên suốt từ Hải Vân quan đến giáp với Quảng Nam.
Một khi tuyến đường này hình thành, hàng loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp mọc lên và lượng du khách trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng tăng nhanh, đòi hỏi hệ thống hạ tầng hỗ trợ như cảng biển, sân bay, cầu đường… phải phát triển tương xứng. Điều này lý giải vì sao, TP. Đà Nẵng có những bước phát triển nhanh chóng như hiện nay.
Hoàng Thủy

-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Việt Nam - Singapore năm 2025 và tương lai: Đối tác cho kỷ nguyên mới -
Chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành công trình quy mô lớn tại 80 điểm cầu
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước