Sau 9 tháng tăng trưởng tích cực, xuất khẩu Việt Nam bước vào chặng nước rút với nhiều rào cản về thuế quan và thị trường, buộc doanh nghiệp phải xoay chuyển mạnh để giữ vững đà tăng.
Đối tượng áp dụng là các nhóm khách hàng sản xuất do EVN và các đơn vị thành viên bán lẻ trực tiếp, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 200.000kWh/tháng trở lên (tính trung bình 12 tháng gần nhất).
Chào đón nhiều sự kiện đặc biệt trong tháng 2 và tháng 3, K+ tăng cường hàng loạt nội dung giải trí đặc sắc từ phim ảnh tới thể thao cùng chương trình ưu đãi đến 50% cho các gói thuê bao.
Trong bối cảnh giá cà phê liên tục tăng cao, nhiều người trong ngành dự đoán kim ngạch xuất khẩu năm nay có thể vượt mốc 6 tỷ USD, thậm chí đạt 7 tỷ USD.
Tình hình xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn đang tăng trưởng ổn định, bình quân mỗi ngày có khoảng 200 container hàng hóa được thông quan sang Trung Quốc.
Nguy cơ chiến tranh thương mại là thử thách lớn với hoạt động xuất khẩu. Song, trong nguy cũng có cơ, khi doanh nghiệp linh hoạt và chủ động thích ứng.
EU từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu, nhưng vẫn sẽ siết chặt các tiêu chuẩn nhập khẩu khác, buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ canh tác sạch, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn mới.
Theo "vua tiêu" Phan Minh Thông, song song với chủ động tìm kiếm các thị trường để tạo ra cơ hội buôn bán, doanh nghiệp còn nỗ lực xây dựng nội lực vững mạnh trước những biến động của thị trường.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam những ngày đầu năm 2025 ghi nhận sự suy giảm rất mạnh, duy trì ở mức dưới 400 USD/tấn với gạo 5% tấm, thấp nhất trong nhóm 4 nước xuất khẩu gạo hàng đầu (Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan, Việt Nam).
Hàng nhập khẩu có giá trị nhỏ không còn được miễn thuế giá trị gia tăng. Điều này sẽ giúp hàng hóa Việt Nam thêm cơ hội cạnh tranh tại thị trường nội địa.
Với độ mở của nền kinh tế ở mức cao, lại phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, Việt Nam trở nên dễ nhạy cảm với các biến động từ bên ngoài, nên cần chủ động trước những diễn biến về thị trường trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang nóng lên từng ngày.
Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã làm việc với Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore (SFA) về xúc tiến cho các sản phẩm thịt lợn, thịt gà và trứng gia cầm, theo đó nhiều khả năng thịt gà sắp được xuất khẩu sang Singapore.
Động thái của Mỹ với Trung Quốc, Canada, Mexico cho thấy, có một số cơ hội và thách thức đan xen với thủy sản Việt Nam, trong đó, cơ hội dường như nhiều hơn thách thức.