Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tín dụng chính sách, điểm tựa nâng cao vị thế phụ nữ Việt
Hà An - 11/03/2020 20:37
 
Những thành quả giảm nghèo đặc biệt cho phụ nữ từ các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã góp phần quan trọng trong hoạt động bình đẳng giới, như Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá: “Việt Nam là một quốc gia đạt được sự thay đổi nhanh chóng nhất về xóa bỏ khoảng cách giới trong 20 năm qua ở khu vực Đông Á”.
Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ được vay vốn chính sách.
Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ được vay vốn chính sách.

Khi phụ nữ trở thành trụ cột gia đình

Ông Lại Văn Bé Chín, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong những năm qua, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động đưa chính sách tín dụng đến các chủ hộ vay vốn là nữ, Ngân hàng CSXH còn ưu tiên đưa vốn vào các mô hình sản xuất tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX), làng nghề có tính lan tỏa rộng đối với khu vực lao động nữ. Cụ thể, với 10 năm hoạt động trên địa bàn xã, HTX 20/10 là thành quả của sự khuyến khích, động viên từ Hội liên hiệp Phụ nữ huyện, nhằm tạo việc làm cho phụ nữ nghèo.

Phó giám đốc HTX 20/10, ông Nguyễn Công Nghiệp cho biết, đến nay, HTX đã có 8 máy dệt, nguồn vốn hình thành tài sản cũng từ nguồn vay hộ nghèo của các thành viên góp vốn vào HTX. HTX không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho 27 thành viên, mà còn là nơi hội tụ của các mẹ, các chị cùng nhau làm việc, tạo thu nhập thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình. Ngoài dệt chiếu, HTX có 4 tổ đan lục bình, quy tụ phụ nữ nghèo của xã làm thêm trong những lúc nông nhàn, nhưng thực tế, có khoảng 200 người là thành viên gia đình của họ cùng tham gia với thu nhập bình quân trả theo sản phẩm là 3,5 triệu đồng/tháng.

“Nếu không có việc làm thì chị em làm thuê, làm mướn ở ngoài, với công việc bấp bênh, bữa có bữa không, thu nhập mỗi tháng không đến 1,5 triệu đồng. Từ khi làm ở HTX thì đồng lương của chị em ổn định hơn, chị em yên tâm làm hơn”, ông Nghiệp nói.

Còn với những chị em nghèo xã An Hải, huyện Bình Phước (Ninh Thuận), nguồn vốn chính sách giúp họ trở thành một trụ cột chính làm kinh tế cho gia đình thoát nghèo. Như chị Châu Thị Ân ở xã An Hải, huyện Bình Phước. Trong gần 9 năm (từ năm 2008 đến cuối năm 2016), trải qua đôi chu kỳ vay vốn hộ nghèo của Ngân hàng CSXH, chị đã bước qua ngưỡng nghèo nhờ chăm chỉ làm ăn từ việc chăn nuôi bò. Cánh cửa thoát nghèo bền vững thêm mở rộng khi chị tiếp tục vay vốn Ngân hàng CSXH, tham gia HTX Tuấn Tú và chuyển đổi sang trồng măng tây năm 2016. 3 sào đất đầu tư măng tây cho gia đình chị cho một năm 8 tháng thu hoạch, với thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/ngày, trừ chi phí đầu tư, lãi ròng bình quân 1 triệu đồng/ngày.

Nguồn vốn chính sách giúp chị em tạo dựng sinh kế, từng bước thoát nghèo bền vững, từ đó góp phần nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Họ không chỉ làm tốt vai trò “xây tổ ấm” với ý nghĩa chăm sóc gia đình, con cái, mà còn cùng chồng tạo dựng kinh tế cho mái nhà thêm vững chắc.

Điểm tựa thực hiện bình đẳng giới

Kết quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng CSXH đang cho thấy những hỗ trợ tín dụng cho phụ nữ ngày càng tăng cả về lượng và chất.

Báo cáo kết quả hoạt động của Ngân hàng CSXH đến cuối tháng 1/2020 cho thấy, riêng hoạt động cho vay ủy thác qua Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có trên 2,522 triệu thành viên tham gia, với số dư hơn 80.435 tỷ đồng, đứng đầu cả về số thành viên và dư nợ trong 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cho vay của Ngân hàng CSXH.

Trong đó, riêng tháng 1/2020, doanh số cho vay đạt 1.560 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn luôn đạt thấp nhất, chỉ chiếm 0,22% tổng dư nợ, cho thấy ý thức hoàn trả nợ và hiệu quả sử dụng vốn vay của phụ nữ luôn cao hơn, cũng như ý thức vượt khó vươn lên làm kinh tế của người phụ nữ. Số dư tiền gửi tiết kiệm đạt 4.636 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ tiền gửi cao nhất trong 4 tổ chức chính trị - xã hội. Điều đó cho thấy, chị em đã có nguồn tích lũy phục vụ nhu cầu tài chính gia đình cũng như tái đầu tư phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, tỷ trọng 39% số thành viên và dư nợ của Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong kết quả hoạt động của Ngân hàng CSXH chưa phản ánh hết số hộ nữ đang vay vốn tại Ngân hàng CSXH, bởi còn một phần các hộ vay là nữ thực hiện vay thông qua Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cũng như trực tiếp vay tại Ngân hàng CSXH mà chưa được thống kê đầy đủ. Uớc tính số hộ vay là nữ chiếm khoảng phân nửa trong 6,5 triệu hộ hiện có dư nợ tại Ngân hàng CSXH.

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH cho biết, trong năm 2020 cũng như những năm tới, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho vay hộ nghèo, đối tượng chính sách, trong đó ưu tiên phụ nữ. Ngân hàng CSXH sẽ tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng CSXH gắn với các phong trào đã tạo sự đồng thuận, thu hút đông đảo phụ nữ, hộ gia đình và các đối tượng chính sách tích cực hưởng ứng.

Tín dụng chính sách “nuôi dưỡng” nhiều trang trại ở Hưng Yên
Nhờ nguồn tín dụng chính sách, năm 2019, Hưng Yên đã có gần 5.000 hộ thoát nghèo, đời sống của người dân được cải thiện với những trang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư