
-
“Luồng xanh nông sản” thúc đẩy xuất khẩu chính vụ
-
CapitaLand SEA Logistics Fund chính thức đầu tư tại Amata City Ha Long
-
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập
-
Gần 111.800 doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường
-
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng
![]() |
Ngành sản xuất Việt Nam ghi nhận phục hồi mạnh trong tháng 7/2024. |
Báo cáo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Việt Nam tháng 7 do tổ chức nghiên cứu S&P Global công bố tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh của ngành sản xuất Việt Nam.
Cụ thể, chỉ số PMI tháng 7 của ngành sản xuất Việt Nam đạt 54,7 điểm, mức cao nhất từ tháng 11/2018. Sản lượng tăng mạnh do số đơn đặt hàng mới đã tốt lên tháng thứ 4 liên tiếp. Theo S&P Global, tốc độ tăng sản lượng sản xuất tháng 7 đã nhanh hơn so với tháng 6 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2011.
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá: "Sản xuất nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng 6 sang tháng 7 cho thấy Việt Nam đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt. Điều này giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước".
Các doanh nghiệp cho biết, cùng với sản xuất được đẩy mạnh, họ vẫn phải sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các yêu cầu đặt hàng mới, từ đó làm giảm mạnh hàng tồn kho.
Trên thực tế, hàng tồn kho thành phẩm đã giảm xuống mức thấp thứ hai từng được ghi nhận, chỉ đứng sau mức của tháng 2/2014
Tuy nhiên, để đáp ứng kịp nhu cầu đơn đặt hàng, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, Andrew Harker cho rằng: "Các nhà sản xuất cần bổ sung thêm lực lượng lao động và tiếp tục đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào".
Chỉ dấu tích cực thời gian qua cũng được ghi nhận, khi các doanh nghiệp đã cố tăng công suất bằng việc tăng cả hoạt động mua hàng và việc làm vào đầu quý III/2024.
Theo đó, hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng đáng kể và tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 5/2022. Các nhà sản xuất đã gặp thuận lợi trong việc mua nguyên vật liệu khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ hai liên tiếp. Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp.
Trở ngại trong sản xuất là chi phí đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 7, các nhà cung cấp đã phải tăng giá bán hàng, trong khi chi phí vận tải tăng cũng là một nhân tố gây thêm khó khăn.
"Chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tăng khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7. Tốc độ tăng khá mạnh", Báo cáo nêu.
Bất chấp những trở ngại này, những kỳ vọng về việc số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong năm tới đã củng cố niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng. Khoảng 40% doanh nghiệp được khảo sát thể hiện sự lạc quan về đơn hàng mới tăng.
-
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng -
VIMC hợp tác với Cảng Tallinn - Estonia về phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh -
IEA và Bộ Công thương ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực năng lượng -
Viettel Global chuyển sang giai đoạn 3.0, trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 7,5% -
Thêm bước tiến với Sun PhuQuoc Airways -
Nhiệt điện than vẫn chiếm 56,8% sản lượng điện tiêu thụ của cả nước
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu