
-
Hai nhóm hàng dệt may xuất sang EAEU chịu biện pháp phòng vệ ngưỡng
-
Green i-Park và KCN Liên Hà Thái: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế
-
Chủ tịch Vietjet: Mỗi chiếc máy bay được giao mang thêm niềm tin, việc làm và sự thịnh vượng
-
M&A ngược: Doanh nghiệp Việt thành “người đi săn”
-
Minh bạch trị giá hải quan tạo công bằng cho doanh nghiệp -
Mô hình loyalty kiến tạo giá trị win - win - win từ LynkiD
![]() |
Ngành sản xuất Việt Nam ghi nhận phục hồi mạnh trong tháng 7/2024. |
Báo cáo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Việt Nam tháng 7 do tổ chức nghiên cứu S&P Global công bố tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh của ngành sản xuất Việt Nam.
Cụ thể, chỉ số PMI tháng 7 của ngành sản xuất Việt Nam đạt 54,7 điểm, mức cao nhất từ tháng 11/2018. Sản lượng tăng mạnh do số đơn đặt hàng mới đã tốt lên tháng thứ 4 liên tiếp. Theo S&P Global, tốc độ tăng sản lượng sản xuất tháng 7 đã nhanh hơn so với tháng 6 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2011.
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá: "Sản xuất nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng 6 sang tháng 7 cho thấy Việt Nam đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt. Điều này giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước".
Các doanh nghiệp cho biết, cùng với sản xuất được đẩy mạnh, họ vẫn phải sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các yêu cầu đặt hàng mới, từ đó làm giảm mạnh hàng tồn kho.
Trên thực tế, hàng tồn kho thành phẩm đã giảm xuống mức thấp thứ hai từng được ghi nhận, chỉ đứng sau mức của tháng 2/2014
Tuy nhiên, để đáp ứng kịp nhu cầu đơn đặt hàng, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, Andrew Harker cho rằng: "Các nhà sản xuất cần bổ sung thêm lực lượng lao động và tiếp tục đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào".
Chỉ dấu tích cực thời gian qua cũng được ghi nhận, khi các doanh nghiệp đã cố tăng công suất bằng việc tăng cả hoạt động mua hàng và việc làm vào đầu quý III/2024.
Theo đó, hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng đáng kể và tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 5/2022. Các nhà sản xuất đã gặp thuận lợi trong việc mua nguyên vật liệu khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ hai liên tiếp. Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp.
Trở ngại trong sản xuất là chi phí đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 7, các nhà cung cấp đã phải tăng giá bán hàng, trong khi chi phí vận tải tăng cũng là một nhân tố gây thêm khó khăn.
"Chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tăng khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7. Tốc độ tăng khá mạnh", Báo cáo nêu.
Bất chấp những trở ngại này, những kỳ vọng về việc số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong năm tới đã củng cố niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng. Khoảng 40% doanh nghiệp được khảo sát thể hiện sự lạc quan về đơn hàng mới tăng.
-
YeaH1 hợp tác Sony Music Entertainment xây dựng nhóm nhạc chuẩn quốc tế -
Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam với hàng hóa lưu thông trong nước -
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra thép cán nóng khổ rộng từ Trung Quốc -
Chủ tịch nước Lương Cường chứng kiến Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing đầu tiên: Dấu mốc 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ -
Tập đoàn Costco muốn hợp tác chặt hơn với nhà cung ứng Việt Nam -
DragonGroup và Thành phố Hồ Châu (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác kinh tế - đầu tư -
Luật chơi của quỹ đầu tư mạo hiểm
-
Acecook Happy Scholarship 2025: Lan tỏa hạnh phúc, chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên
-
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
-
De Heus Việt Nam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 lần thứ 4 liên tiếp
-
DXC Việt Nam: Vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" và kỷ niệm 30 năm đầy tự hào
-
Hồng An Happy House - Đón bình an, đón cơ hội vàng
-
Thư mời chào sơ bộ tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines