Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tình thế “tiến thoái lưỡng nan” của ông chủ Hoàn Mỹ
Thanh Huyền - 20/04/2019 09:12
 
Tiên phong kinh doanh dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại miền Bắc cách đây 20 năm, Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ Đàm Hữu Hoàng không ngờ quyết định này lại đưa ông vào thế khó…
doanh nhân Đàm Hữu Hoàng bên “Bàn tròn CEO” cùng 2 chuyên gia.
Doanh nhân Đàm Hữu Hoàng bên “Bàn tròn CEO” cùng 2 chuyên gia.

Dù là những du khách quốc tế lần đầu đặt chân đến sân bay quốc tế như Nội Bài, Đà Nẵng, hay người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên mua sắm tại các trung tâm thương mại tại Keangnam, The Garden, thì họ đều phải thừa nhận rằng, những khu sân bay, khu mua sắm của Việt Nam ngày nay trở nên hiện đại, sang trọng không thua kém bất cứ nơi nào trên thế giới. Có nhiều lý do làm nên sự thay đổi ấy, nhưng điểm chung ở các dự án này là đều liên quan đến cái tên Hoàn Mỹ.

Ra đời năm 1997 với tên gọi được ghép lại bởi 2 từ “hoàn thiện” và “mỹ thuật”, Hoàn Mỹ là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sinh công nghiệp tiên phong tại miền Bắc. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Hoàn Mỹ hiện có đội ngũ cán bộ, nhân viên hơn 4.000 người cùng các công nghệ hàng đầu thế giới, chiếm thị phần lớn ở các thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Nhìn vào quy mô và thị phần của Hoàn Mỹ bây giờ, có lẽ ít ai nghĩ rằng, con đường để đi đến thành công của vị doanh nhân Đàm Hữu Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ lại đầy chông gai.

Tốt nghiệp Trường Kỹ thuật Leningrad năm 1980 và về nước làm việc, mãi đến đầu năm 1990, máu kinh doanh của ông Hoàng mới bắt đầu “manh nha”. Theo thiên hạ đi “đánh hàng” áo gió sang Liên Xô, Ba Lan, sau vài chuyến thuận lợi, ông Hoàng vay mượn thêm tính làm “quả lớn”. Ông không ngờ rằng, chuyến đó hàng đi, nhưng tiền không về, thế là ông ôm một đống nợ. 

Tưởng rằng sau biến cố ấy, ông Hoàng sẽ an phận với công việc tại cơ quan nhà nước, nhưng cơ hội kinh doanh lại đến vào năm 1996, khi mấy người bạn rủ ông kinh doanh bia. Chẳng ngờ, khi bắt đầu có lãi thì nội bộ lục đục, cuối cùng kinh doanh đổ bể, ông Hoàng lại ôm thêm đống nợ mới.

Tình cờ nghe nói về một doanh nghiệp chuyên dịch vụ vệ sinh công nghiệp ở miền Nam lúc đó là Pan Pacific, ông Hoàng nhận ra tiềm năng khi miền Bắc chưa có dịch vụ này. Vậy là năm 1997, ông Hoàng vay mượn, dồn tiền mở Công ty TNHH Hoàn Mỹ. Rút kinh nghiệm từ những thất bại trước đó, ông đầu tư trang thiết bị và nhân sự chuyên nghiệp ngay từ đầu.

Đang nuôi dưỡng đứa con tinh thần của mình, thì ông Hoàng nhìn ra vấn đề, đó là người miền Bắc quen tìm dịch vụ giúp việc qua giới thiệu, chứ không quen qua công ty, bởi các trung tâm môi giới thời bấy giờ làm ăn kém bài bản tạo ra điều tiếng xấu. Chuyển hướng sang thị trường khách hàng là các khách sạn, toà nhà liên doanh mới mở, ông chủ của Hoàn Mỹ chỉ nhận được cái lắc đầu, bởi doanh nghiệp nước ngoài thời đó chưa nghĩ rằng, người Việt làm được dịch vụ vệ sinh công nghiệp.

Lúc này, ông Hoàng thấy hoàn toàn bế tắc, bởi bao nhiêu vốn liếng đầu tư vào Hoàn Mỹ, nhưng không có khách hàng do dịch vụ còn quá mới, chưa kể còn khoản tiền vay mượn để mở công ty.

Trong thế tiến thoái lưỡng nan, CEO Đàm Hữu Hoàng đã tìm ra một giải pháp để giúp bản thân ông thoát khỏi khủng hoảng và đưa Hoàn Mỹ phát triển như hiện nay. Vậy giải pháp đó là gì? Câu trả lời sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng lúc 9h45 sáng Chủ nhật (ngày 21/4) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong mỗi chương trình còn có sự đồng hành của hai vị khách mời là những chuyên gia uy tín để cùng khái quát lại những bài học giá trị trong phần “Bàn tròn CEO”. Tuần này, cùng đồng hành với doanh nhân Đàm Hữu Hoàng là ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Secoin và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học Tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Chuyện thật của CEO, bài học cho doanh nghiệp
Vượt qua khuôn khổ của một show truyền hình, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, đặc biệt là với format “Những câu chuyện thật” của năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư