Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổ máy 1, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình phát điện thương mại vào quý IV/2017
Thế Hải - 10/04/2017 08:35
 
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sẽ hòa lưới điện tổ máy 1 lần đầu bằng dầu vào lưới điện quốc gia ngày 19/5/2017 và phát điện thương mại vào tháng 10/2017.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình, tính đến thời điểm này, toàn bộ công trường đã hoàn thành được trên 96% tiến độ gói thầu, trong đó thiết kế đã đạt được 99,87%, chế tạo và mua sắm đạt 99,93%, công tác xây dựng đạt 99,04% và công tác lắp máy đạt trên 76%.

Ngay trong cuối tháng 3, đơn vị đã thực hiện đốt lò hơi lần đầu tổ máy 1 và đang tiếp tục thực hiện các công việc chạy thử liên quan.

Hiện nay, nhà thầu EPC đang thông thổi đường ống lò hơi, phấn đấu hòa lưới điện tổ máy 1 lần đầu bằng dầu vào lưới điện quốc gia ngày 19/5/2017 và phát điện thương mại vào tháng 10/2017.

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc của Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.
Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tiến độ thực hiện và kế hoạch phát điện của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại buổi làm việc của Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ tại Nhà máy hôm 8/4/2017.

Nhà máy cũng đang thực hiện giám sát môi trường theo quy định, tần suất quan trắc 1 tháng/1lần đối với môi trường không khí xung quanh, tiếng ồn và độ rung; 3 tháng/1 lần đối với môi trường nước ngầm, nước mặt và môi trường sinh học.

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án, khi cả 2 tổ máy đi vào vận hành một năm sẽ tiêu thụ khoảng 1,6 triệu tấn than với lượng tro xỉ thải khoảng 570.000 tấn.

Để xử lý vấn đề tro xỉ, tháng 7/2016, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình đã ký kết thỏa thuận nguyên tắc để bao tiêu toàn bộ tro bay, xỉ đáy lò và thạch cao với Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Phong khi Nhà máy đi vào hoạt động.

Về công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong giám sát, tuyên truyền về môi trường, Ban Quản lý Dự án có báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý về công tác đảm bảo môi trường trong quá trình thi công xây dựng cho các cấp chính quyền địa phương tỉnh Thái Bình, đồng thời ký Quy chế phối hợp giám sát về bảo vệ môi trường của NMNĐ Thái Bình với Sở Công Thương và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình.

Dự án đang triển khai công tác liên quan đến giám sát online các thông số môi trường. Công tác tuyên truyền về môi trường được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin của địa phương. Đặc biệt, tính đến nay có 10 đoàn công tác của Chính quyền và nhân dân địa phương đã vào tham quan dự án.

Khi đi vào vận hành chính thức, Nhà máy có thể cung cấp sản lượng điện khoảng 3,2 tỷ kWh/năm, góp phần quan trọng trong việc cung ứng điện năng cho phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Bình và một số địa phương Đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia.

 

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình:

- Được thực hiện theo Quyết định đầu tư số 5276/QĐ-BCT ngày 29/9/2008 của Bộ Công Thương;

- Dự án có công suất: 600 MW (2x300 MW);

- Tổng mức đầu tư: Trên 26.584 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ODA Nhật Bản (85%) và vốn đối ứng của EVN (15%);

- Tổng thầu EPC: Marubeni Corparation (Nhật Bản);

- Hoàn thành phát điện thương mại tổ máy số 1: Quý IV/2017; tổ máy số 2: Quý II/2018.

 

Thử nghiệm đốt lò Tổ máy số 1 Nhiệt điện Thái Bình
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình vừa triển khai đốt lò thử nghiệm tổ máy số 1, theo đúng kế hoạch đã báo cáo với UBND tỉnh Thái Bình.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư