Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tòa tuyên y án với cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng các đồng phạm
Việt Dũng - 22/05/2020 17:29
 
Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá hành vi phạm tội, vai trò của các bị cáo, áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ nên bác tất cả kháng cáo của các bị cáo.
 Bị cáo Đào Anh Kiệt vẫn y án là  6 năm 6 tháng tù
Bị cáo Đào Anh Kiệt vẫn y án là 6 năm 6 tháng tù

Chiều ngày 22/5, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên với ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo Hội đồng xét xử, hình phạt của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo: Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM) và Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng quản lý đất Sở Tài nguyên - Môi trường); Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.HCM) và Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" là đúng người, đúng tội, không nặng.

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo không cung cấp thêm được tình tiết mới để giảm nhẹ hình phạt. Một số tình tiết cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ. Do đó, cấp phúc thẩm không có căn cứ giảm nhẹ cho các bị cáo nên không chấp nhận kháng cáo.

Theo đó, bị cáo Đào Anh Kiệt vẫn y án là  6 năm 6 tháng tù; bị cáo Trương Văn Út y án 5 năm tù; bị cáo Lê Văn Thanh y án 4 năm tù và Nguyễn Thanh Chương y án 3 năm tù.

Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín không kháng cáo giữ nguyên mức hình phạt 7 năm tù giam.

Trong buổi sáng cùng ngày, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM nhận định, các bị cáo trong vụ án  đã nhận thức rõ nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố (Sở Tài chính).

Nhưng khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an tại Công văn 3702 về việc cho phép Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách. Các bị cáo đã tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất không thông qua đấu giá và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách.

Điều này là trái với Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước và Luật Đất đai năm 2013. Gây hậu quả khiến Nhà nước thất thoát hơn 6,7 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền 802 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất Nhà nước chưa thu được.

Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của các bị cáo, không xem xét, và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt từ 7- 8 năm tù
Đại diện Viện kiểm sát TP.HCM đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt từ 7 – 8 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư