Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM chuẩn bị giải pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16
Việt Dũng - 21/07/2021 22:42
 
Do chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng nên TP.HCM đang chuẩn bị cho giải pháp tăng cường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Các biện pháp tăng cường

Chiều 21/7, phát biểu tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết, Thành phố đã đề ra 3 kịch bản sau 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, kịch bản thứ 1 là Thành phố kiểm soát được dịch, lúc này sẽ xem xét lại việc thực hiện chỉ thị 16. Kịch bản thứ 2 là chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, lúc này sẽ tiếp tục chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện 16+ ở một số địa bàn. Kịch bản thứ 3 là dịch gia tăng mạnh mẽ, mất kiểm soát, Thành phố phải tính đến tình huống phong tỏa với biện pháp mạnh hơn.

Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM
Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM


Theo ông Mãi, trong thời gian qua, số ca dương tính phát hiện hằng ngày còn tăng, đỉnh dịch có thể chưa đạt được và sẽ tiếp diễn biến phức tạp. Do đó, tình hình dịch của Thành phố phù hợp với tình huống thứ 2 là tiếp tục chỉ thị 16 và tăng cường biện pháp ở một số địa bàn. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố cũng đang chuẩn bị cho giải pháp tăng cường thực hiện chỉ thị 16.

"Chúng ta có 3 tình huống đặt ra. Dù rất nỗ lực nhưng vẫn không đạt được kịch bản thứ nhất. Chúng ta sẽ tiếp tục chống dịch theo kịch bản thứ 2, tiếp tục chỉ thị 16 và siết chặt ở một số địa bàn", ông Mãi nói.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết thêm, ngày mai (22/7), Thành ủy sẽ có định hướng mới cho giai đoạn thực hiện chỉ thị 16 nâng cao. Tăng cường các giải pháp khi Thành phố thực hiện giãn cách cùng 19 tỉnh miền Tây.

Nhóm giải pháp thứ nhất là sẽ tập trung tuyên truyền, vận động, giám sát để người dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn. Với một số khu vực nguy cơ rất cao, đông dân cư như nhà trọ của người lao động, giãn cách chưa đảm bảo thì Thành phố sẽ tính toán giãn dân phù hợp nhằm tạo điều kiện để người dân ít tiếp xúc. Đây là việc đầu tiên để giãn cách triệt để người với người, nhà với nhà.

"TP tiếp tục tuyên truyền, thực hiện triệt để một tuần hoặc 10 ngày tới nhằm ngăn chặn dòng lây lan để có thể lập đỉnh dịch thời gian này rồi thực hiện biện pháp tiếp", ông nói.

Nhóm biện pháp thứ 2 là tập trung cao vào phân loại, phân tầng, quản lý, chăm sóc điều trị F0. Theo đó, ngành y tế Thành phố đã đề ra mô hình 5 tầng.

Tầng thứ nhất là với người vừa test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính, tức nghi nhiễm nCoV thì sẽ tạm thời chờ ở phường, xã, thị trấn. Sau khi lấy mẫu đơn PCR dương tính, số không triệu chứng, không bệnh nền, không có bất thường thì sẽ được cách ly tập trung tại quận, huyện để theo dõi, chăm sóc. Số này chiếm khoảng trên dưới 70% qua đánh giá, theo dõi.

Tầng 2 là tầng có triệu chứng, cần điều trị thì chủ yếu điều trị ở bệnh viện quận, huyện. Tầng 3 là có triệu chứng, có bệnh nền, cần điều trị ở tuyến cao hơn thì sẽ điều trị một phần ở bệnh viện quận, huyện và một phần ở các bệnh viện tuyến cao hơn. Thành phố đánh giá ở tầng 2, 3, 4 thì chiếm khoảng 20-25%. Còn lại tầng 5 là tầng rất nặng, tầng hồi sức.

Theo ông Mãi, mô hình phân nhóm, phân tầng theo 5 tầng sẽ giúp giảm tải cho ngành y tế thành phố. Do vậy, không cần đưa người không có triệu chứng vào cơ sở điều trị mà chủ yếu ở địa phương quản lý, theo dõi, chăm sóc.

Nhóm giải pháp thứ 3 là đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho khu phong tỏa, nhóm gia đình khó khăn cần tăng cường hơn vì phải thực hiện giãn cách triệt để, hạn chế việc đi ra ngoài.

Giải pháp thứ 4 là tập trung bảo vệ, mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19. Thời gian qua, Thành phố tập trung nhiều cho vùng nguy cơ cao nhưng sẽ mở ra hoạt động ở vùng đệm để bảo vệ vùng xanh được an toàn, củng cố mở rộng vùng xanh. 

"Đây là sự chuyển trọng tâm thời gian tới. Bên cạnh bao vây làm hẹp lại vùng đỏ thì mở rộng vùng xanh cũng rất cần thiết", ông chia sẻ.

Không để sản xuất đứt gãy

Về đảm bảo sản xuất an toàn, Phó bí thư Phan Văn Mãi nhận định sản xuất là vấn đề rất quan trọng của thành phố, nếu không tiếp tục sẽ đứt gãy chuỗi sản xuất, mất thị trường trong và ngoài nước. 

Do đó, Thành phố có đề ra tiêu chí sản xuất an toàn gồm "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 điểm đến". Tuy nhiên quá trình thực hiện có một số nơi thực hiện không an toàn. Thành phố đã làm việc lại các đơn vị liên quan, sắp tới điều chỉnh để có biện pháp an toàn nhất.

Chống dịch an toàn nhưng không để sản xuất đứt gãy, đánh mất thị trường (Ảnh: Lê Toàn)
Chống dịch an toàn nhưng không để sản xuất đứt gãy, đánh mất thị trường (Ảnh: Lê Toàn)


Phó bí thư cho biết thêm, Thành phố đã làm việc với các Hiệp hội và hai bên thống nhất “an toàn là trước hết”. Tuy nhiên, không để sản xuất đứt gãy, đánh mất thị trường. Sắp tới sẽ điều chỉnh để có biện pháp an toàn nhất. Có thể không phải 3 tại chỗ, hoặc 3 tại chỗ nhưng đã vào ở chung với nhau thì phải xét nghiệm nhanh để kiểm tra và xác định âm tính, đảm bảo không tiềm ẩn, không bị lây lan.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng giảm tối thiểu quy mô để đảm bảo giãn cách, chỗ ở phải được tổ chức để sản xuất trong thời gian dài, không ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của công nhân. 

“Phải chuẩn bị cho thời gian lâu dài, có thể hết năm nay. Đây là vấn đề chúng tôi đặt ra để tìm các giải pháp”, ông Mãi nhận định và cho biết đã thống nhất với các hiệp hội, doanh nghiệp để tìm phương án sản xuất an toàn nhất.

Về cung ứng hàng hóa an toàn, ông Mãi cho rằng, không phải mở lại chợ mà phải mở lại chợ an toàn. Tại các chợ, các lực lượng bốc vác, tài xế, từng khâu đều không được tiếp xúc với nhau. Thành phố phải có quy trình điều chỉnh, để khởi động lại chợ nhưng phải đảm bảo an toàn.

“Tại các chợ truyền thống, dù đã có các quy định nhưng việc triển khai qua kiểm tra vẫn chưa an toàn. Thời gian tới sẽ giãn cách triệt để hơn nữa, để đảm bảo an toàn chứ không phải làm vài ngày rồi thành ổ dịch mới. Khuyến khích các thành phần kinh tế mới để phân phối hàng hóa, giãn cách an toàn", ông Mãi nói.

TP.HCM: F0 mới được phát hiện không có triệu chứng có thể cách ly tại nhà
Việc cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị F0 phải đáp ứng điều kiện nghiêm ngặt. Đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ của địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư