-
Gia Lai phê duyệt chủ trương Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu - Giai đoạn 1
-
TP.HCM muốn tiên phong phủ sóng 5G và ứng dụng IoT để tăng sức hấp dẫn đầu tư -
Hé lộ hạng mục khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Đồng Nai đề xuất chính sách “4 miễn, 2 giảm” để phát triển nhà ở xã hội -
Đà Nẵng: Kịp thời cảnh báo nguy cơ chậm tiến độ các dự án đầu tư công -
TP.HCM giao Vingroup lập dự án đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
Theo báo cáo mới đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM về tiến độ giải ngân của các dự án đầu tư công cho thấy, có đến 43 dự án với số vốn 3.108 tỷ đồng không có khả năng giải ngân trong năm 2024 dù đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan.
![]() |
| Cầu Bưng dù đã thông xe phần cầu chính từ năm 2022 nhưng một nhánh đường dẫn lên cầu vẫn vướng giải phóng mặt bằng nên không giải ngân được vốn đầu tư -Ảnh: Lê Minh |
Toàn bộ 43 dự án không có khả năng giải ngân trong năm 2024 là các dự án giao thông và công trình dân dụng do Ban Quản lý các dự án công trình giao thông và Ban Quản lý dự án công trình dân dụng và công nghiệp thực hiện.
Qua rà soát từ các chủ đầu tư, 43 dự án này là những dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Trong đó vướng mắc nhiều nhất nằm ở khâu thủ tục điều chỉnh quy hoạch với 23 dự án, số vốn không giải ngân được lên đến gần 1.600 tỷ đồng.
Đơn cử như Dự án xây dựng mới cầu Bưng do còn vướng mặt bằng 2 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Tân Bình chưa được giải tỏa. Quận Tân Phú đang chủ trì phối hợp với các bên liên quan lập các thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để làm căn cứ thu hồi đất, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.
Hoặc Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, TP.Thủ Đức do vướng điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của thành phố Thủ Đức chưa công bố. Trước đây Dự án gộp chi phí giải phóng mặt bằng vào xây lắp làm tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh chủ trương để triển khai các bước tiếp theo.
Đối với các dự án mua sắm trang thiết bị y tế cần có ý kiến của các cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, một số dự án vướng thủ tục giấy phép môi trường.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, năm 2024 Ban được giao số vốn đầu tư công rất lớn, thời gian còn lại, bình quân mỗi tháng đơn vị phải giải ngân được 1.400 tỷ đồng. Đối với các dự án giao thông quý III và IV là thời gian giải ngân nhiều nhất.
Để tránh “ngâm” vốn đầu tư công tại các dự án không có khả năng giải ngân, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM giao các cơ quan chuyên ngành và các địa phương rà soát tham mưu đề xuất phương án chuyển vốn từ các dự án không có khả năng giải ngân vốn sang các dự án giải ngân cao.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất, cần xác định trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan làm chậm giải ngân vốn đầu tư công để có hình thức xử lý trách nhiệm.
-
Đà Nẵng: Kịp thời cảnh báo nguy cơ chậm tiến độ các dự án đầu tư công -
TP.HCM giao Vingroup lập dự án đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu -
Đắk Lắk được quy hoạch 90 dự án năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 -
Tăng trưởng GDP 2 con số: Năng lượng phải đi trước một bước -
Thông luật - chìa khóa phát triển trung tâm tài chính quốc tế
-
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt

