
-
Bộ Xây dựng ủng hộ việc đầu tư sớm cao tốc trục Đông - Tây qua Lâm Đồng
-
Vượt bão thuế quan, bất động sản công nghiệp sẵn sàng đón dòng vốn mới
-
Đà Nẵng tăng tốc hoàn thành các công trình trọng điểm
-
Dự kiến đưa vào hoạt động bến số 1 Cảng Mỹ Thủy ngay trong năm 2025
-
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam -
Thông cơ chế vốn Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo 8.803 tỷ đồng
Theo báo cáo mới đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM về tiến độ giải ngân của các dự án đầu tư công cho thấy, có đến 43 dự án với số vốn 3.108 tỷ đồng không có khả năng giải ngân trong năm 2024 dù đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan.
![]() |
Cầu Bưng dù đã thông xe phần cầu chính từ năm 2022 nhưng một nhánh đường dẫn lên cầu vẫn vướng giải phóng mặt bằng nên không giải ngân được vốn đầu tư -Ảnh: Lê Minh |
Toàn bộ 43 dự án không có khả năng giải ngân trong năm 2024 là các dự án giao thông và công trình dân dụng do Ban Quản lý các dự án công trình giao thông và Ban Quản lý dự án công trình dân dụng và công nghiệp thực hiện.
Qua rà soát từ các chủ đầu tư, 43 dự án này là những dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Trong đó vướng mắc nhiều nhất nằm ở khâu thủ tục điều chỉnh quy hoạch với 23 dự án, số vốn không giải ngân được lên đến gần 1.600 tỷ đồng.
Đơn cử như Dự án xây dựng mới cầu Bưng do còn vướng mặt bằng 2 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Tân Bình chưa được giải tỏa. Quận Tân Phú đang chủ trì phối hợp với các bên liên quan lập các thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để làm căn cứ thu hồi đất, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.
Hoặc Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, TP.Thủ Đức do vướng điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của thành phố Thủ Đức chưa công bố. Trước đây Dự án gộp chi phí giải phóng mặt bằng vào xây lắp làm tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh chủ trương để triển khai các bước tiếp theo.
Đối với các dự án mua sắm trang thiết bị y tế cần có ý kiến của các cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, một số dự án vướng thủ tục giấy phép môi trường.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, năm 2024 Ban được giao số vốn đầu tư công rất lớn, thời gian còn lại, bình quân mỗi tháng đơn vị phải giải ngân được 1.400 tỷ đồng. Đối với các dự án giao thông quý III và IV là thời gian giải ngân nhiều nhất.
Để tránh “ngâm” vốn đầu tư công tại các dự án không có khả năng giải ngân, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM giao các cơ quan chuyên ngành và các địa phương rà soát tham mưu đề xuất phương án chuyển vốn từ các dự án không có khả năng giải ngân vốn sang các dự án giải ngân cao.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất, cần xác định trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan làm chậm giải ngân vốn đầu tư công để có hình thức xử lý trách nhiệm.

-
Dự kiến đưa vào hoạt động bến số 1 Cảng Mỹ Thủy ngay trong năm 2025 -
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam -
Thông cơ chế vốn Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo 8.803 tỷ đồng -
Đề xuất đầu tư 28.500 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu -
Chuyển động mới tại tuyến metro số 2 TP.HCM -
Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng -
Thủ tướng họp rà soát, thúc đẩy triển khai 2 dự án đường sắt trọng điểm
-
VIB ra mắt bộ thẻ thanh toán quốc tế hoàn tiền cao top đầu thị trường
-
Doanh nghiệp Việt và hành trình kiến tạo giá trị để trường tồn
-
Vietnam Land phân phối dự án La Tiên Villa
-
Khải Hoàn Land được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025"
-
SeABank hợp tác với MoneyGram cung cấp dịch vụ nhận kiều hối trên ứng dụng SeAMobile
-
Vì sao NCB giành giải thưởng mới về công nghệ của HRAA 2025