Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM đặt mục tiêu hài lòng doanh nghiệp làm trong tâm của cải cách hành chính
Gia Huy - 19/03/2019 15:05
 
UBND TP.HCM vừa đưa ra chương trình đột phá về công tác cải cách hàng chính, trong đó trọng tâm là nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi làm làm thủ tục hành chính.

Để đạt được điều này, UBND TP đã giao Sở Công Thương trong năm 2019 thực hiện đột phá về công tác cải cách hành chính, trong đó nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp so với năm 2018.

Đồng thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 16/2018/NQ-HĐND ngày 8/10/2018 của HĐND TP về ban hành Quy định về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của TP giai đoạn 2018 – 2020.

Sở được giao làm đầu mối triển khai thực hiện việc hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng TP giai đoạn 2018 - 2020; tổ chức khảo sát 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng được giao triển khai các giải pháp phát triển thị trường, đặc biệt là thị trường bán lẻ; tiếp tục phối hợp, gắn kết chặt chẽ với các tỉnh, thành đảm bảo nguồn hàng hóa cung ứng ổn định cho thị trường TP với giá cả ổn định cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân TP.

Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp TP mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giảm thiểu tối đa tình trạng hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại.

Đặc biệt, để góp phần hoàn thành vượt mức tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2019 từ 8,3% đến 8,5%, UBND TP cũng yêu cầu Sở Công Thương phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng như: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,3%, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu tăng 9,1% so với năm 2018; tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tăng 13% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu từ dầu thô tăng 11% so với năm 2018; chuẩn bị tốt nguồn hàng, tổ chức cung ứng hợp lý, kịp thời, góp phần kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn tốc độ tăng giá cả nước.

Ngoài ra, mới đây UBND TP ra văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND quận – huyện tham khảo các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị để áp dụng nhân rộng cho phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, địa bàn từ nay đến hết quý 3/2019.

Các sở, ban, ngành có trách nhiệm nghiên cứu và triển khai các mô hình, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính tại cơ quan và phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.

Hướng dẫn UBND quận – huyện trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi triển khai các mô hình, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.

Sở Nội vụ được giao tập hợp, khảo sát các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị; làm đầu mối tiếp nhận nhu cầu của sở, ban, ngành, UBND quận-huyện đăng ký học tập kinh nghiệm, khảo sát các mô hình, sáng kiến, cách làm hay.

Điều phối việc tổ chức các buổi học tập kinh nghiệm, khảo sát với các cơ quan, đơn vị có mô hình sáng kiến, cách làm hay; đôn đốc, kiểm tra việc nhân rộng các mô hình; đề xuất xử lý đối với các cơ quan, đơn vị không triển khai thực hiện hoặc triển khai không hiệu quả đối với các mô hình, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính đã được chỉ đạo.

Động lực cải cách 2019
Giới kinh doanh đang tiếp tục bàn về cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trong năm 2019, sau một năm “đồng khởi” thành công. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư