Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM tổ chức hội nghị về đô thị sáng tạo vào ngày 25/3
Gia Huy - 13/03/2019 16:10
 
UBND TP.HCM vừa phát đi thông báo sẽ tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo TP với chuyên gia trí thức, doanh nhân kiều bào vào ngày 25/3/2019, tại trụ sở UBND TP, số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1.
Khu Đông TP.HCM được thử nghiệm phát triển đô thị sáng tạo đầu tiên tại TP.HCM.
Khu Đông TP.HCM được thử nghiệm phát triển đô thị sáng tạo đầu tiên tại TP.HCM.

Hội nghị này nhằm tiếp tục lắng nghe ý kiến, đề xuất giải pháp xây dựng TPHCM trở thành khu đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính của cả nước và khu vực.

Trước đó, cuối năm 2018 UBND TP.HCM đưa ra phương án phát triển TP.HCM là thành phố sáng tạo. Phương án mà UBND TP.HCM đưa ra đó là, TP.HCM  sẽ hình thành mạng lưới lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp - các viện trường - Nhà nước để hợp tác chính thức về việc lập chương trình, thiết kế, phân phối, tiếp thị và quản trị. Sự hợp tác này nhằm giúp tăng cường liên kết giữa các chủ thể, phản ánh thực tế, đề ra các giải pháp nâng cao năng lực sáng tạo, đổi mới của doanh nghiệp một cách có hiệu quả.

Thành phố tổ chức một cuộc thi quốc tế để tìm kiếm ý tưởng quy hoạch, nghiên cứu về chiến lược phát triển kinh tế, đầu tư và xây dựng một khu vực đổi mới phát triển ở cả 3 lĩnh vực kinh tế, không gian đô thị và xã hội trong tầm ngắn, trung và dài hạn.

Thành phố sẽ xây dựng các chiến lược thu hút tài năng và công nghệ để tạo ra một nền tảng chất lượng cao cho các công ty sáng tạo. Việc thu hút tài năng bao gồm xây dựng môi trường lao động cho đội ngũ khoa học, phù hợp với các phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu có mức độ tập trung nghiên cứu cao.

Sẽ rất nhiều tài năng của Việt Nam chọn khởi nghiệp tại khu đô thị sáng tạo này vì sự thoải mái trong môi trường làm việc. Đây là môi trường cho các ý tưởng sáng tạo, cho các nhà đầu tư mạo hiểm và tìm kiếm nguồn nhân lực.

Tiếp đó, thành phố sẽ thúc đẩy tăng trưởng tổng thể bằng cách sử dụng khu vực đổi mới làm nền tảng tái tạo các vùng lân cận xung quanh đang gặp khó khăn cũng như tạo ra các cơ hội giáo dục, việc làm và các cơ hội khác cho các cư dân có thu nhập thấp của thành phố.

Đồng thời, thành phố sẽ tăng cường khả năng tiếp cận vốn để hỗ trợ khoa học cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, thương mại hóa đổi mới, khởi nghiệp và mở rộng doanh nghiệp, phát triển bất động sản đô thị, dân dụng, công nghiệp , thương mại, cơ sở giáo dục và đào tạo,...

Thành phố cũng sẽ có các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút thêm nhiều nguồn lực và vốn từ xã hội, khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cho các dự án ở khu đô thị sáng tạo.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ chọn Khu vực phía Đông gồm 3 quận là quận 2, quận 9 và Thủ Đức làm nơi thử nghiệm cho mô hình đô thị sáng tạo. Xây dựng nơi đây là nơi tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp như: Khu đại học Quốc gia với 18 trường đại học và Viện nghiên cứu; Khu công nghệ cao giai đoạn 1 và 2 khoảng 1.066 ha với 13 tập đoàn, công ty lĩnh vực công nghệ cao; Trung tâm thương mại dịch vụ tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 657ha; các Khu Công nghiệp và khu chế xuất gồm Linh Trung 1, Linh Trung 2, Cát Lái và Bình Chiểu.

Sẽ xây dựng 3 quận phía Đông TP.HCM theo xu hướng đô thị sáng tạo
Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2018 với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp" sẽ được tổ chức vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư