Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua
Trao giấy phép đầu tư gần 1 tỷ USD; tháng 10 khởi công dự án 2.100 tỷ
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 22/05/2021 08:35
 
Bình Dương trao giấy phép đầu tư gần 1 tỷ USD cho doanh nghiệp FDI; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên sẽ khởi công vào cuối tháng 10/2021…

Đó là những thông tin đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Vĩnh Long đầu tư 225 tỷ đồng xây dựng đường giao thông tại thị xã Bình Minh

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường liên xã Đông Thạnh - Đông Thành - Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh.

Một góc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Sông Hậu (Nguồn: Báo Vĩnh Long)
Một góc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Sông Hậu (Nguồn: Báo Vĩnh Long)

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông cho thị xã Bình Minh, tạo tính kết nối và đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực, kết nối vùng ven với các tuyến giao thông chính hiện có, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, góp phần nâng chất tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới, đô thị loại III, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Về quy mô đầu tư, phần đường có điểm đầu tiếp giáp với đường Giáo Mẹo (xã Đông Thạnh), điểm cuối tiếp giáp với đường Mỹ Hòa – Rạch Chanh (xã Mỹ Hòa) với chiều dài khoảng 4.700 m, chiều rộng mặt đường là 7,5 m, chiều rộng nền đường là 9,5 m, cao độ thiết kế là +2,63 m (lấy tại mép đường) và tải trọng trục thiết kế 10 tấn.

Phần cầu: trên tuyến có 04 cầu bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế HL93, chiều dài mỗi cầu từ 15 m – 125 m. Mặt cầu rộng 10 m, trong đó phần chiều rộng xe chạy là 8 m, phần lề bộ hành và lan can mỗi bên 1 m. Bên cạnh đó là các hạng mục khác như: hệ thống chiếu sáng, cống thoát nước ngang đường, lắp dựng cọc tiêu, biển báo hiệu giao thông và các hạng mục phụ trợ khác.

Công trình có tổng mức đầu tư là 225 tỷ đồng từ nguồn vốn Đài phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ thông qua ngân sách nhà nước (khoảng 175 tỷ đồng) và vốn ngân sách thị xã Bình Minh. Diện tích sử dụng đất khoảng 59.700 m2. Thời gian thực hiện dự án 2021 - 2025.

UBND tỉnh Vĩnh Long giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Bình Minh (đơn vị quản lý dự án) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường liên xã Đông Thạnh - Đông Thành - Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư công trình theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.

Khởi công mô hình thử nghiệm điện năng lượng mặt trời trên biển tại Cà Mau

Chiều 17/5, Công ty cổ phần Địa ốc Xây dựng và Đầu tư Sài Gòn (SCTI) cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức khởi công mô hình thử nghiệm điện năng lượng mặt trời trên biển.

Công ty SCTI khảo sát nơi triển khai mô hình thử nghiệm điện năng lượng mặt trời trên biển tại xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.
Công ty SCTI khảo sát nơi triển khai mô hình thử nghiệm điện năng lượng mặt trời trên biển tại xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Công trình nằm tại địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Mô hình thử nghiệm do Công ty SCTI cùng các đơn vị đồng hành cung cấp giải pháp kỹ thuật và công nghệ là Long Tech, Huawei, JinKo Solar, Nam Long Tech thực hiện, ngoài ra, còn có các đơn vị khác quan tâm, tham gia đồng hành cung cấp giải pháp kỹ thuật và công nghệ như DAT, Canadian Solar và Sungow.  

Mô hình thử nghiệm điện năng lượng mặt trời trên biển có diện tích khoảng 100 m2, đặt ở vị trí nằm ngoài cách Đê biển Tây khoảng 30 m, nằm bên phải cách cầu vào Khu di tích lịch sử Quốc gia Hòn Đá Bạc (thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) khoảng 50 m. Thời gian lắp đặt và vận hành theo dõi dự kiến khoảng 18 tháng. Do tính khắc nghiệt của điều kiện môi trường biển, nên mô hình có nhiều đơn vị tham gia cung cấp giải pháp công nghệ và kỹ thuật cho SCTI như Long Tech, DAT, Huawei, Sungrow, Canadian Solar, JinKo Solar, Nam Long Tech…

Đây là mô hình thử nghiệm bước đầu nhằm khảo sát, đánh giá ảnh hưởng sóng, gió, quan trắc độ mặn nước biển, tạo tiền đề quan trọng để phục vụ cho việc triển khai thực hiện hạng mục Nhà máy điện mặt trời Tây Cà Mau trong giai đoạn tới được thuận tiện, dễ dàng. Sau khi hoàn thành thử nghiệm, nhà đầu tư sẽ tháo dỡ, trả lại mặt bằng đảm bảo đúng hiện trạng ban đầu.

Hạng mục Nhà máy điện mặt trời Tây Cà Mau nằm trong Dự án kè giảm sóng kết hợp năng lượng tái tạo, nuôi trồng thủy hải sản và khôi phục rừng ngập mặn; với quy mô công suất 700 MWp, được xây dựng tại khu vực ven biển, phần trong và ngoài kè giảm sóng ở các huyện Phú Tân và Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau với diện tích thực hiện khoảng trên 766 ha, dự kiến được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, có tổng quy mô công suất 200 MWp, bao gồm 02 nhà máy điện mặt trời, mỗi nhà máy có công suất 100 MWp; giai đoạn 2, có tổng quy mô công suất 500 MWp, bao gồm 2 nhà máy điện mặt trời, có công suất 100 MWp và 400 MWp.

Song song triển khai Nhà máy điện mặt trời, nhà đầu tư sẽ đầu tư xây dựng mới khoảng 18 km đến 21 km kè giảm sóng tạo bãi, góp phần bảo vệ bờ biển Tây Cà Mau và rừng phòng hộ đang bị sạt lở nghiêm trọng. Đồng thời, thực hiện phát triển nguồn năng lượng sạch, tạo khu vực ổn định để nuôi trồng thủy, hải sản và việc làm cho người dân địa phương.

Hiện UBND tỉnh Cà Mau đã trình Bộ Công thương thẩm định để bổ sung dự án Nhà máy điện mặt trời Tây Cà  Mau và phương án đấu nối vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, xét đến năm 2030 theo quy định.

Trong tháng 5/2021, Công ty SCTI cùng đối tác là Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Long Tech tài trợ xây dựng nhà để xe kết hợp điện năng lượng mặt trời lưu trữ tại trụ sở UBND thành phố Cà Mau với công suất 10 kW. Mô hình khi đưa vào sử dụng sẽ giúp tiết kiệm nguồn điện, phát triển nguồn năng lượng xanh bền vững trong tương lai.

Nhà đầu tư Mỹ tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Định

UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ - Bình Định nhằm trực tiếp mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào địa phương.

Quy hoạch một phần Dự án Khu kinh tế Nhơn Hội
Quy hoạch một phần dự án Khu kinh tế Nhơn Hội

Bên cạnh việc tìm hiểu về chính sách ưu đãi của Bình Định, sự đáp ứng về nguồn nhân lực, chăm sóc y tế tiêu chuẩn quốc tế, nhập khẩu máy móc, thuê nhà xưởng… là những mối quan tâm của hơn 100 doanh nghiệp Mỹ tại Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh, những năm qua mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa tỉnh Bình Định và cộng đồng doanh nghiệp của Hoa Kỳ ngày càng mở rộng, sâu sắc. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư các doanh nghiệp Hoa Kỳ trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Theo ông Hoàng, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 3 dự án tại Bình Định trên tổng diện tích 316,67 ha, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 282,11 triệu USD.

Là một địa phương có nhiều tiềm năng cũng như thuận lợi để nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào và quan trọng nhất là Bình Định luôn nỗ lực thu hút đầu tư thông qua nhiều chính sách thông thoáng, điều này thể hiện không chỉ bằng lời nói mà thông qua các hoạt động cụ thể, trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng xã hội…, ông Hoàng chia sẻ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, ngoài chiến lược “hạ tầng đi trước một bước” thì sự có mặt của các tập đoàn lớn như Becamex IDC - thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và Khu Công nghiệp tại Việt Nam tại Bình Định là một minh chứng. Bên cạnh đó,  khi nhà đầu tư FDI đến với Bình Định sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ của Hội thảo có phần hỏi đáp, đây là nội dung mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm nhất. Các câu hỏi về chính đầu tư, chính sách thuế, chính sách đất đai, tài nguyên môi trường, lao động, kể cả thực trạng phát triển Internet vạn vật, giáo dục, y tế của Bình Định cũng được các nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm.

Ông Milton Hagler, Tổng giám đốc Fluid Power & Control đã chia sẻ kinh nghiệm về việc thiết lập, vận hành và quản lý Công ty sản xuất Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ông cũng cho rằng, sự phối hợp tổ chức Hội thảo lần này nhằm mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ vào tỉnh Bình Định.

Đây là sự kiện làm cầu nối gặp gỡ cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tìm hiểu về các ưu đãi từ chính sách Nhà nước cũng như cơ hội đầu tư tại Bình Định, điều đáng nói là hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, rất phù hợp trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 như hiện nay.

Dự án cầu Cát Lái chưa hẹn ngày khởi động

Được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch từ năm 2017, song đến nay, Dự án Xây dựng cầu Cát Lái chưa có tiến triển đáng kể, bởi chưa chốt được phương án hướng tuyến.

Dự án Xây dựng cầu Cát Lái chưa chốt được phương án hướng tuyến.
Dự án Xây dựng cầu Cát Lái chưa chốt được phương án hướng tuyến.

Dự án Xây dựng cầu Cát Lái với mục tiêu thay thế phà Cát Lái kết nối trực tiếp TP. Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được xem là dự án quan trọng cho vùng Đông Nam bộ, giúp hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP.HCM, bên cạnh tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với TP.HCM thực hiện Dự án Xây dựng cầu Cát Lái. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng 3 phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng TP.HCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Trong 3 phương án, TP.HCM chấp thuận phương án nào thì tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai phương án đó.

Tuy nhiên, hơn một năm qua, sau nhiều lần họp bàn, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai vẫn chưa “chốt” được phương án hướng tuyến nào. Khúc mắc lớn nhất là các phương án được đề xuất chưa giải quyết thấu đáo những ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái, cũng như điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Mới đây, Thông báo số 3815/TB-SGTVT ngày 16/4/2021 của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM nhận định, phương án 2 về cơ bản đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, cũng như tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy. Tuy nhiên, cần làm rõ thêm một số điểm.

Theo phương án 2 (Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải là đơn vị tư vấn thiết kế), chiều dài tuyến của Dự án Xây dựng cầu Cát Lái là hơn 10,6 km. Trên tuyến sẽ bố trí các nút giao cắt tại các vị trí giao cắt với đường Vành đai 2 (nút giao khác mức), nút giao cắt với đường Phạm Thái Bường và đường ĐT.25C (nút giao ngã tư giao bằng) và tại cuối dự án kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng nút giao ngã ba dạng trumpet (dạng loa kèn).

Với phương án trên, hướng tuyến cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với đường Vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) và cắt qua đường ĐT.25C, kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối.

Theo đơn vị tư vấn thiết kế, phương án 2 với dạng thức nút giao với đường Vành đai 2 là nút ngã ba liên thông tuy không tạo được kết nối trực tiếp với khu trung tâm TP.HCM, nhưng có khối lượng giải phóng mặt bằng ít. Đồng thời, phương án này ảnh hưởng ít tới các dự án hiện hữu như Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B, Khu công nghiệp Cát Lái và khu trung tâm môi trường Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đặc biệt, tổng mức đầu tư của Dự án là thấp nhất.

Việc chưa chốt được phương án hướng tuyến khiến hàng loạt thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án Xây dựng cầu Cát Lái chưa thể “chạy”, vì đầu chưa xuôi, thì đuôi chưa thể lọt. Bởi vậy, mốc thời gian bấm nút khởi động Dự án chưa thể được ấn định và số phận dự án trọng điểm này còn chênh vênh.  

Dù về cơ bản, phương án 2 đã khắc phục được các tồn tại khi xây dựng cầu Cát Lái, nhưng Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá để điều chỉnh, bổ sung thành phương án tối ưu. Đó là việc xác định vị trí kết nối của các nhánh lên xuống cầu trên mặt cắt ngang đường vành đai 2, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, đảm bảo hành lang an toàn cầu; rà soát đánh giá khả năng thông hành của tuyến vành đai 2 trên cơ sở ưu tiên các làn xe đi thẳng, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên đường vành đai 2...

Được biết, đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất phân chia Dự án Xây dựng cầu Cát Lái thành 2 dự án thành phần. Dự kiến, tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án khoảng 9.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP.HCM tham gia khoảng 1.300 tỷ đồng.

Hiện liên doanh Tổng công ty IDICO và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 đã đề nghị đầu tư cầu Cát Lái theo hình thức đối tác công - tư. UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận để làm cơ sở đăng tải thông tin lựa chọn nhà đầu tư, lập đề xuất dự án theo quy định.     

Rút dự án Khu công nghiệp nông nghiệp Tân Phú ra khỏi danh mục kêu gọi đầu tư

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa quyết định đưa dự án Khu công nghiệp - nông nghiệp Tân Phú (huyện Đức Trọng) ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp và danh mục dự án kêu gọi đầu tư.

Người dân huyện Đức Trọng đang có đời sống ổn định nhờ trồng rau, củ, quả thương phẩm.
Người dân huyện Đức Trọng đang có đời sống ổn định nhờ trồng rau, củ, quả thương phẩm.

Theo hồ sơ, Dự án Khu công nghiệp - nông nghiệp Tân Phú (huyện Đức Trọng) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về việc điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020, trong đó điều chỉnh công năng Khu công nghiệp Tân Phú thành Khu công nghiệp - nông nghiệp Tân Phú vào ngày 12/8/2015.

Dự án đã được UBND tỉnh lâm Đồng chấp thuận ranh giới đất vào ngày 18/3/2016. Quy mô dự án 316,8 ha, chia làm 2 khu (khu vực 1 hơn 205 ha và khu vực 2 hơn 111 ha) tại xã Phú Hội và thị trấn Liên Nghĩa huyện Đức Trọng.

Tuy nhiên, ngày 19/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng có báo cáo cho biết, qua xúc tiến đầu tư và hoạt động giới thiệu quảng bá, đến nay vẫn chưa kêu gọi được nhà đầu tư nào đến đầu tư dự án.

Còn theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, bên cạnh chi phí thực hiện công tác bồi thường là rất lớn (khoảng 4,255 tỉ đồng), thì các nhà đầu tư đều đánh giá đầu tư vào nông nghiệp là một lĩnh vực đem lại lợi nhuận không cao, tỷ suất lợi nhuận trên tổng chi phí, doanh thu rất thấp. Ngoài ra, rủi ro về thị trường, thời tiết, đối tác… là rất lớn.

Trong khi đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án lại quá cao, dẫn đến hiệu quả khi phân tích tài chính không đạt; chỉ số giá trị ròng (NPV) và tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) qua đánh giá tổng thể đem lại rủi ro cho nhà đầu tư.

Mặc dù dự án được đầu tư tại địa bàn huyện Đức Trọng là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, được miễn tiền thu đất theo quy định là 11 năm và một số chính sách ưu đãi khác.

Tuy nhiên, nếu tính cả vòng đời dự án là 50 năm thì việc phải bỏ ra một khoản tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng một lần là khá lớn để trừ vào tiền thuê đất cho thời gian còn lại khoảng 39 năm (sau khi đã trừ thời gian miễn tiền thuê đất 11 năm, chưa kể thời gian được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản tối đa 3 năm) là không khả thi, vẫn còn lớn hơn tiền thuê đất phải nộp của thời gian thuê đất 39 năm. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại (ngày 29/4/2021), vẫn chưa có nhà đầu tư nào quyết định đầu tư thực hiện dự án.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, vị trí quy hoạch dự án là tương đối gần trung tâm huyện, gần sân bay. Tuy nhiên, việc kết nối giao thông còn hạn chế, đường vào khu sản xuất còn nhỏ hẹp, chưa được đầu tư, khó khăn trong việc di chuyển. Nhà đầu tư đánh giá hạ tầng chưa được thuận lợi, việc vận chuyển về các nơi tiêu thụ còn xa nên nhà đầu tư quyết định không đầu tư.

Đó là chưa kể, khi triển khai thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng khoảng 280 hộ dân, với 1.400 nhân khẩu. Trong khi hầu hết những người dân nằm trong khu quy hoạch chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp từ lâu đời, tâm lý hộ dân muốn sinh sống và canh tác ổn định nên không muốn di dời chỗ ở, chuyển đổi bị trí đất canh tác. Đồng thời, hiện nay nhiều hộ dân đang triển khai đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Từ những khó khăn, vướng mắc kể trên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đức Trọng đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét đưa dự án Khu công nghiệp - nông nghiệp Tân Phú ra khỏi danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh, không tiếp tục thực hiện kêu gọi đầu tư trong thời gian tới. 

Xét đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường vào ngày 19/4/2021, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký quyết định đưa dự án Khu công nghiệp - nông nghiệp Tân Phú (huyện Đức Trọng) ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp và danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Lâm Đồng.

Tại quyết định trên, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND huyện Đức Trọng có trách nhiệm thông báo và thực hiện các bước công việc tiếp theo theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư đánh giá tác động của biến động giá thép

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khẩn trương đề xuất các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch covid và biến động giá thép đến các hoạt động xây dựng.

Thi công cầu và đường dẫn Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.
Thi công cầu và đường dẫn Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Theo đó, căn cứ tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng được giao quản lý, đặc biệt đối với các dự án thành phần thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý dự án đánh giá tác động của dịch Covid -19 và biến động giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu, nhất là giá thép đến tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Cụ thể, các đơn vị này được giao tập trung đánh giá về số lượng dự án, hợp đồng xây dựng bị ảnh hưởng (phân định theo từng hình thức giá hợp đồng) và giá trị bị ảnh hưởng của từng dự án, hợp đồng xây dựng; dự báo, xây dựng các kịch bản ảnh hưởng của việc tăng giá thép đến tăng tổng mức đầu tư và khả năng đáp ứng về nguồn vốn để đảm bảo việc triển khai, thực hiện dự án.

Các chủ đầu tư cũng được yêu cầu đề xuất các giải pháp khắc phục, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, thực hiện hợp đồng xây dựng; gửi ý kiến bằng văn bản về Bộ GTVT trước ngày 19/5/2021.

Được biết, trong thời gian gần đây, các chủ đầu tư thuộc Bộ GTVT liên tục nhận được phản ánh của nhà thầu thi công về giá vật liệu xây dựng đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng tăng đột biến trong quý I/2021, không theo quy luật tăng giá thông thường, nhất là trong những ngày tháng 4 và đầu tháng 5/2021. Điều này đang khiến các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nếu không có giải pháp tháo gỡ có thể đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản.

Cụ thể, giá thép xây dựng đường kính lớn hơn 18 mm công bố của tỉnh Tiền Giang vào cuối tháng 12/2020 là 14.500 đồng/kg; của Vĩnh Long Là 14.600 đồng/kg; của Bình Thuận là 14.200 đồng/kg thì đến nay theo thông báo của các nhà sản xuất thép lớn như Hòa Phát, VinaKyoei bình quân là 19.300 đồng/kg, chênh lệch tăng khoảng 35%.

Không chỉ thép, giá một số loại vật liệu cơ bản khác phục vụ thi công các dự án đường cao tốc Bắc – Nam như xi măng cũng đang có dấu hiệu leo thang do nhu cầu xây dựng tăng đột biến trên phạm vi cả nước. Đại diện Công ty Vạn Cường cho biết là giá xi măng mà nhà thầu này đang phải nhập tại thời điểm giữa tháng 5/2021 đã cao hơn khoảng 40.000 đồng/tấn so với thời điểm bắt đầu triển khai công trình (tháng 12/2020).

Được biết, thép và xi măng nằm trong danh mục các loại vật liệu tại các dự án thành phần xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công được phép điều chỉnh giá theo chỉ số giá xây dựng do Sở Xây dựng các địa phương công bố. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều nhà thầu, chỉ số giá xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố vừa chậm, vừa không phản ánh chính xác biến động giá của từng loạt vật liệu, đặc biệt là thép, xi măng thường có biên độ biến động lớn.

An Giang sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021.

Hội nghị là một trong những sự kiện quan trọng khởi đầu cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025).

Một góc TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Một góc TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021 nhằm mục đích tiếp tục giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của tỉnh An Giang là nông nghiệp, dịch vụ, du lịch và công nghiệp. Đặc biệt là đánh thức tiềm năng phát triển du lịch với những Dự án tầm cỡ khu vực và thế giới, có tính kết nối liên hoàn với các địa điểm du lịch trong khu vực bằng cách tận dụng tối đa cơ chế, chính sách  khuyến khích, ưu đãi đầu tư hiện hành. Từ đó, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa tỉnh An Giang với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tương lai.

Hội nghị cũng nhằm tạo kênh gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế; hỗ trợ, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, giao lưu kết nối giao thương các doanh nghiệp trong và ngoài nước; cung cấp cho nhà đầu tư các thông tin, danh mục các dự án trọng điểm, có tính động lực cao để đón làn sóng mới đầu tư vào tỉnh An Giang.

Thông qua sự kiện này, lãnh đạo tỉnh An Giang sẽ công bố và ký biên bản ghi nhớ, cam kết đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư cho một số dự án đầu tư có quy mô lớn, tiêu biểu thực hiện trên địa bàn tỉnh An Giang.

Dự kiến, Hội nghị sẽ được tổ chức vào tháng 10/2021, tại Hội trường tỉnh An Giang, với qui mô khoảng 300 đại biểu. Thành phần tham dự gồm: Lãnh đạo Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng khoảng 150 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…

Tập đoàn Đèo Cả "hiến kế" thúc đẩy phát triển đầu tư hạ tầng giao thông

Để hiện thực mục tiêu đến năm 2030 xây dựng 5.000 km cao tốc mà Bộ Giao thông vận tải đặt ra, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất các phương án thực hiện – phương án về “3 chữ P”.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, người nêu ra khái niệm mới về “3 chữ P” trong hợp đồng theo phương thức đối tác công - tư là ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả.

Tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư.
Tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư.

 3 chữ “P” gồm: “P - vốn ngân sách”, “P - vốn chủ sở hữu nhà đầu tư” và “P - vốn huy động” có thể không đúng hoàn toàn với khái niệm đã được dịch ra theo nguyên bản tiếng Anh (Public Private Partnerships), tuy nhiên, nó phù hợp cho bối cảnh đầu tư xây dựng tại Việt Nam hiện nay.

Lý giải về điều này, đại diện Tập đoàn cho hay:  “Chữ P thứ nhất” - Vốn ngân sách Nhà nước tham gia Dự án (gồm ngân sách Nhà nước và ngân sách địa phương), cần sự hỗ trợ của Chính phủ và quyết tâm của địa phương. Khi nhu cầu cao, tiềm năng phát triển có sẵn, một khi sự nỗ lực của chính quyền địa phương để vươn lên tự chủ ngân sách thì việc thực hiện thuận lợi hơn.

- “Chữ P thứ hai” - Vốn chủ sở hữu: Chọn nhà đầu tư có uy tín, năng lực hợp vốn với các nhà đầu tư khác. Đặc biệt nhà đầu tư phải có kinh nghiệm tổ chức thi công chuyên nghiệp đảm bảo tiến độ thông qua việc kiểm soát được tổng mức đầu tư và chất lượng công trình. Có những dự án phương án tài chính và doanh thu đặc biệt khó khăn, cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư là nhà thầu tham gia thi công để đảm bảo tạo nguồn bù đắp từ hoạt động xây lắp.

- “Chữ P thứ ba” - Vốn huy động khác: Là vấn đề then chốt đem lại thành công cho dự án, liên quan đến việc huy động vốn từ các nhà đầu tư khác bằng các hình thức phát hành trái phiếu, hợp đồng BCC… Thông qua việc giao quyền cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền để chủ động đề xuất dự án và thực hiện GPMB, kiểm soát nguồn vật liệu , đặc biệt cơ chế để huy động vốn từ các nhà đầu tư khác, thông qua việc thu hút đầu tư bất động sản, dịch vụ thương mại, logistics… khi các doanh nghiệp hưởng lợi từ việc hình thành cao tốc thì việc huy động và chia sẻ khó khăn doanh thu lưu lượng ban đầu cho các bài toán hoàn vốn sẽ không quá khó .

Ông Nguyễn Văn Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho rằng: “2021-2030 là giai đoạn mà đầu tư hạ tầng giao thông sẽ phát triển mạnh mẽ khi Chính phủ, Quốc hội dành sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn (các dự án kết nối liên vùng, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông). Mô hình “3 chữ P” chính là chìa khóa và định hướng triển khai mà chúng tôi đang hướng đến để thực hiện trong thời gian tới”.

Với kinh nghiệm đầu tư thành công nhiều dự án BOT lớn như: hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Hải Vân 2, “giải cứu” thành công hai dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận… Tập đoàn Đèo Cả khẳng định đầu tư PPP vẫn là giải pháp tối ưu cho hạ tầng giao thông Việt Nam.

Tuy nhiên, môi trường đầu tư PPP hiện nay còn nhiều bất cập, gây ra nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Đó là việc cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Giao thông - Vận tải, địa phương thực hiện việc cam kết không phải lúc nào cũng đảm bảo như lời mời gọi đầu tư ban đầu, các hợp đồng thường hồi tố. Ví dụ ở dự án Đèo Cả phần vốn nhà nước tham gia 1.180 tỷ đồng còn thiếu kéo dài chưa được bố trí; cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan theo như hợp đồng dự án BOT đã ký kết chưa được Quốc hội, Chính phủ giải quyết.

Hay với ngân hàng tài trợ vốn khi nhà đầu tư gặp khó khăn khi cơ quan nhà nước cứ xem xét và tiếp tục xem xét các bất cập trong cơ chế hỗ trợ. Ông Hải cho biết, tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam nhưng lại không được hỗ trợ từ ngân sách như những dự án khác, mặt dù nhà đầu tư đã phải giảm đi một trạm thu phí để tránh ảnh hưởng đến người dân, khiến doanh thu sụt giảm so với phương án tài chính ban đầu.

Luật PPP đã được Quốc hội ban hành và đã có hiệu lực, nhưng để triển khai dự án PPP thành công, tránh phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng, ngoài việc phát hành trái phiếu, hợp đồng hợp tác (BCC) như luật đã quy định, vị đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, các địa phương có lợi thế về tiềm năng bất động sản cần chủ động tạo nguồn vốn thông qua các nhà đầu tư có quyền lợi liên quan như cách làm của UBND tỉnh Lâm Đồng thời gian qua đã huy động cho tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (nhu cầu vốn dự án là 8.500 tỷ nhưng trong thời gian ngắn đã huy động gần 20.000 tỷ đồng). Đó là một cách làm, về cơ bản vẫn cần phải có quỹ đầu tư chuyên biệt cho loại hình PPP.

Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên sẽ khởi công vào cuối tháng 10/2021

Tại Công văn số 4348/BGTVT-KHĐT, ngày 17/05/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV về kiến nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đã hoàn thành 95% khối lượng. Tỉnh An Giang đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho Dự án. Thành phố Cần Thơ đang triển khai, chưa giải ngân do đang hoàn thành các thủ tục theo quy định. Thành phố Cần Thơ cam kết bàn giao 100% mặt bằng sạch cho Bộ Giao thông vận tải trước khởi công. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí đủ vốn để địa phương tiến hành công tác giải phóng mặt bằng. 

Lễ hoàn thành và bàn giao mặt bằng Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Ảnh: Quang Minh (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang)
Lễ hoàn thành và bàn giao mặt bằng Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Ảnh: Quang Minh (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang)

Về tiến độ khởi công, theo Bộ Giao thông vận tải, hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (trước đây là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) đang tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế lập bản vẽ thi công, dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện thiết kế vào cuối tháng 5/2021, hoàn thành vào cuối tháng 8/2021, sau đó sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp (khoảng 3 - 4 tháng).

Do vậy, dự kiến khởi công gói thầu đầu tiên của Dự án vào cuối tháng 10/2021, đầu tháng 11/2021. 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý và triển khai thực hiện, với tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài 17,3 km, đi qua 8 phường, xã, với tổng diện tích đất thu hồi trên 460.000 m2, liên quan 558 hộ dân. Điểm đầu tuyến kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 91 tại khu vực Giáo xứ Cần Xây (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên).

Dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, vào ngày 20/8/2020, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức lễ hoàn thành và bàn giao mặt bằng dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.

Bình Phước rà soát dự án điện mặt trời áp mái nhà

Trước sự ồ ạt đổ bộ vào điện mặt trời áp mái, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước xác minh trình tự, thủ tục, điều kiện, cơ sở pháp lý của các dự án trên địa bàn.

Phản ánh với Báo Đầu tư - Baodautu.vn mới đây, một số nhà đầu tư trong ngành năng lượng tái tạo cho hay, hiện cơ quan Công an tỉnh Bình Phước đã vào cuộc để rà soát, kiểm tra, xử lý sai phạm (nếu có) trong xây dựng các Dự án điện mặt trời áp mái ở tỉnh này. 

Một trang trại lắp điện mặt trời áp mái tại Bình Phước
Một trang trại lắp điện mặt trời áp mái tại Bình Phước

Thời gian qua, Chính phủ có chủ trương khuyến khích các cá nhân, tổ chức tận dụng mái nhà ở, nhà xưởng, trang trại… để làm điện mặt trời áp mái, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tại chỗ, vừa được Nhà nước ưu đãi mua lại điện năng không tiêu thụ hết với giá cao, góp phần giảm tải áp lực sản xuất điện cho Nhà nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những dự án đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định, cũng tiềm ẩn nhiều dự án biến tướng, lách luật để trục lợi trên chủ trương, chính sách của Nhà nước dưới vỏ bọc làm thủ tục xin chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang trồng cây hàng năm rồi làm dự án trang trại chăn nuôi, trồng rau… nhưng thực tế không nuôi con gì, không trồng cây gì mà làm các trụ bê tông, trụ sắt, giá đỡ để lắp đặt pin mặt trời, sau đó ký hợp đồng với cơ quan Điện lực để bán điện với giá ưu đãi của Chính phủ. 

Việc cho phép các dự án không đảm bảo điều kiện như trên hoạt động được cho là vừa không thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, vừa ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, tình hình quản lý đất đai của tỉnh. 

Trước thực trạng này, cơ quan Công an tỉnh Bình Phước đã giao nhiệm vụ cho công an các khu vực rà soát, lên danh sách các dự án điện mặt trời áp mái dưới hình thức trang trại trên địa bàn.

Đồng thời, xác minh trình tự, thủ tục, điều kiện, cơ sở pháp lý cơ quan có thẩm quyền tham mưu cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng dự án.

Xác minh trình tự, thủ tục, căn cứ, điều kiện để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định, xét duyệt dự án đủ điều kiện để từ đó tiến hành đấu nối, mua điện của các chủ đầu tư dự án và kiểm tra thực tế việc lắp đặt điện mặt trời áp mái có đúng quy định không.

Cũng trên cơ sở xác minh, xem xét các dự án không đủ điều kiện hưởng ưu đãi chính sách mua điện mặt trời áp mái của Chính phủ, công an khu vực cũng sẽ thực hiện tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng và ngừng ký hợp đồng mua điện của các chủ đầu tư dự án; xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm với những cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm trong xét duyệt, thẩm định, đấu nối, mua điện từ dự án điện mặt trời áp mái. 

Công việc này được biết thực hiện từ ngày 26/4/2021 và báo cáo kết quả trước ngày 20/5/2021.

Số liệu của Công ty Điện lực Bình Phước cũng cho hay, trong năm 2020, có 3.156 khách hàng đã tiến hành lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái nhà với tổng công suất lắp đặt là 511.053 kWp.

Đình trệ dự án bến container số 3, 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Sau gần 2 năm từ ngày được phê duyệt chủ trương đầu tư, Dự án Đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Dự án Đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 6.946 tỷ đồng. Theo đó, bến số 3 dự kiến được đưa vào khai thác từ năm 2022, tổng thời gian thực hiện toàn Dự án là 5 năm, từ năm 2020 đến 2025.

Dự án Đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vẫn chưa thể khởi công xây dựng.
Dự án Đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, buổi làm việc mới đây giữa chủ đầu tư Dự án - Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) và các địa phương, đơn vị liên quan của Thành phố đã cho thấy sự chậm trễ trong tiến độ thực hiện Dự án. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố, mà cơ bản do chủ quan từ phía chủ đầu tư.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Tường Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty mới hoàn thành một số bước đầu trong thủ tục triển khai Dự án. Cụ thể, Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án mới được phê duyệt vào cuối tháng 2/2021, Công ty đã hoàn thành xin ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy đối với hồ sơ thiết kế cơ sở tại Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) vào đầu tháng 3/2021, Đại hội đồng cổ đông của Công ty mới phê duyệt Dự án vào ngày 29/4/2021.

Đáng nói hơn, đến thời điểm diễn ra cuộc làm việc trên, phía chủ đầu tư mới đang đề xuất HEZA hướng dẫn các thủ tục liên quan để được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các ưu đãi được hưởng, trong khi công đoạn này lẽ ra phải được triển khai từ bước đầu. Do các thủ tục liên quan đều bị chậm, nên theo tiến độ mới được chủ đầu tư đưa ra, thì phải đợi đến quý IV/2021, Dự án mới được khởi công.

Cũng tại cuộc làm việc trên, chủ đầu tư đưa ra hàng loạt đề xuất, kiến nghị đến HEZA để đẩy nhanh tiến độ Dự án. Kiến nghị bao gồm cả những vấn đề lớn như giao đất, vị trí đổ thải nạo vét, đầu tư tuyến đường sau bến số 3, 4 của dự án; đến những vấn đề đơn giản hơn như hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, đầu tư bổ sung, tăng công suất máy biến áp, xây dựng đường ống nước đến hàng rào dự án…

Trước đó, tại cuộc họp đầu tháng 12/2020 với chủ đầu tư Dự án, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã yêu cầu Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sớm báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải và lập dự án ngay. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư vẫn đề nghị HEZA báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương, thu xếp nguồn vốn để đầu tư tuyến đường sau bến 3, 4, chứng tỏ năng lực có vấn đề.

Theo ý kiến của một số đơn vị tham gia cuộc làm việc, chủ đầu tư cần phải chủ động hơn trong việc hoàn thiện hồ sơ, tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Chẳng hạn, đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng cho rằng, đề xuất của chủ đầu tư về thực hiện hạng mục thiết kế và lựa chọn nhà thầu trong quý II và III/2021 là quá dài, hoàn toàn có thể rút ngắn. Thậm chí, việc đấu thầu có thể đặt ra bài toán rút ngắn thời gian thi công để đẩy nhanh hơn tiến độ dự án.

Liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sau khu bến nối tiếp từ bến số 2 đến bến số 3, 4 để phục vụ việc thi công và khai thác như kiến nghị của chủ đầu tư, có ý kiến cho rằng, vẫn có giải pháp khắc phục. Dự án đường giao thông sau cảng này là tuyến đường quốc lộ do Trung ương quản lý và nguồn vốn do Trung ương phân bổ đã được ghi vào nguồn vốn trung hạn. Vì thế, trong lúc chờ dự án này được triển khai, chủ đầu tư có thể tận dụng đường mép bến số 2 để phục vụ việc thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Còn đề nghị hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc giao đất, mặt nước, cho thuê đất, mặt nước, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, chủ đầu tư phải lập hồ sơ gửi Tổng cục Biển và Hải đảo, bởi khu vực dự án có phần diện tích nằm ngoài đường triều kiệt.

Việc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng chậm trễ trong thi công 2 bến số 3 và 4 sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai Dự án Đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng của Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO. Điều này cũng sẽ làm chậm việc hoàn thành mục tiêu từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải...

Hòa Bình muốn Trung ương đầu tư 35 km Vành đai 5 vùng Thủ đô qua địa bàn

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5, Vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận tỉnh này.

Theo đó, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT trên cơ sở quy hoạch được duyệt, đầu tư xây dựng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 35,4 km theo quy mô đường cao tốc 6 làn xe với chiều rộng nền đường 33 m với tổng mức đầu tư khoảng 7.800 tỷ đồng (suất đầu tư dự kiến là 220 tỷ đồng/1km bao gồm cả GPMB).

Đường vành đai 5 trên địa phận tỉnh Hòa Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 - 6 làn xe.
Đường vành đai 5 trên địa phận tỉnh Hòa Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 - 6 làn xe.

UBND tỉnh Hòa Bình đánh giá tuyến đường Vành đai 5 trên địa phận tỉnh Hòa Bình được hình thành, qua đó cùng với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ có 3 tuyến tuyến cao tốc, qua đó sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối thuận lợi giữa tỉnh Hòa Bình với thành phố Hà Nội nói riêng và giữa tỉnh Hòa Bình với 4 các tỉnh trong Vùng Thủ đô nói chung, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và phát triển du lịch.

Tuy nhiên, do hiện nay tỉnh Hòa Bình hiện đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai đầu tư các tuyến đường trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu); đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình giai đoạn 2; Dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch tỉnh Hòa Bình… nên việc giao UBND tỉnh Hòa Bình tập trung nguồn lực đầu tư tuyến đường Vành đai 5 như ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT là hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, với nguồn vốn đầu tư xây dựng lớn, nguồn ngân sách địa phương còn hạn hẹp, chưa thu hút được nguồn lực để đầu tư nên tỉnh Hòa Bình cũng chưa lập được dự án đầu tư vành đai 5 vùng Thủ đô để triển khai thực hiện.

Theo Quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, đường Vành đai 5 quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 8 tỉnh, thành phố gồm: Tp. Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Trong đó, đường vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình dài khoảng 35,4 km có điểm đầu tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và Tp. Hà Nội tại khu vực xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn và điểm cuối là vị trí giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và Tp. Hà Nội tại khu vực Chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn (Lý trình theo quy hoạch khoảng từ Km389+200 - Km428+900). Đường vành đai 5 trên địa phận tỉnh Hòa Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 - 6 làn xe.

Tập đoàn Aeon nghiên cứu đầu tư trung tâm thương mại tại Biên Hòa

Ngày 20/5,ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam (thuộc Tập đoàn Aeon của Nhật Bản) về việc nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký kết bản ghi nhớ với  Aeonmall Việt Nam trong lễ ký kết trực tuyến. Ảnh: Hương Giang.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký kết bản ghi nhớ với Aeonmall Việt Nam trong lễ ký kết trực tuyến. Ảnh: Hương Giang.

Theo đại diện Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam, sau một thời gian tìm hiểu về môi trường, địa điểm đầu tư tại tỉnh Đồng Nai, Aeon Mall Việt Nam đã quyết định sẽ đầu tư 1 trung tâm thương mại tại TP.Biên Hòa. Đến nay, Aeon Mall Việt Nam đã đầu tư 6 trung tâm thương mại và hoạt động khá hiệu quả tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng.

Mục tiêu của Aeon Mall Việt Nam trong thời gian tới là sẽ đưa vào vận hành khoảng 20 trung tâm thương mại, trong đó, tỉnh Đồng Nai được Aeon Mall Việt Nam xem là điểm đến có nhiều tiềm năng vì dân số đông với hơn 3,1 triệu người. Trên địa bàn tỉnh có nhiều Dự án của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai là một trong những tỉnh thu hút nhiều dự án đầu tư FDI hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có 45 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào với 1.532 dự án với tổng vốn đăng ký là 31,8 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản có 262 dự án có tổng vốn đầu tư gần 4,9 tỷ USD, đứng thứ ba trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh.

"Các dự án FDI đầu tư vào Đồng Nai đa phần trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Riêng lĩnh vực siêu thị, trung tâm thương mại còn ít nhà đầu tư FDI. Do đó, tỉnh Đồng Nai sẽ tạo điều kiện để Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam sớm hoàn thành thủ tục đầu tư, tiến hành triển khai xây dựng dự án và đưa vào hoạt động", ông Dũng cho biết.

Nội dung trọng tâm của biên bản ghi nhớ hai bên ký kết là tỉnh Đồng Nai sẽ tăng cường hợp tác với Aeon Mall cùng phát triển trung tâm thương mại trên địa bàn với các sản phẩm chất lượng cao của Nhật Bản. Đồng Nai sẽ hỗ trợ Aeon Mall các thủ tục cấp phép trung tâm thương mại. Đồng thời, hỗ trợ các nhà cung cấp, giúp phát triển nguồn nhân lực tại địa phương để đưa các sản phẩm chất lượng của tỉnh Đồng Nai đến Nhật Bản. Aeon Mall khi đi vào hoạt động sẽ ưu tiên sử dụng lao động tại chỗ.

Theo tìm hiểu riêng của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall nhiều khả năng sẽ được xây dựng tại cù lao Hiệp Hòa trên địa bàn TP.Biên Hòa với quy mô khoảng 10 ha. 

Cù lao Hiệp Hoà, nơi được ví là "viên ngọc xanh" giữa lòng TP. Biên Hoà đang được gấp rút hoàn thiện quy hoạch. Theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 phần diện tích 550ha thuộc phường Hiệp Hòa sẽ được bố trí thành 3 khu vực chính gồm: Khu phía Bắc thuộc địa phận ấp Nhất Hòa sẽ phát triển thành vùng lõi trung tâm với các công trình văn hóa, thương mại, nhà ở kết hợp với việc chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu; Khu phía Tây Nam thuộc địa phận ấp Nhị Hòa sẽ tiến hành chỉnh trang khu dân cư hiện hữu và phát triển thêm khu dân cư mới; Khu vực phía Đông Nam diện tích chủ yếu sẽ dành phát triển công viên cây xanh và một phần đất dịch vụ công cộng dọc đường Đặng Văn Trơn.

EVNNPT đề xuất Quảng Trị hỗ trợ thúc mặt bằng Dự án đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo

EVNNPT vừa có công văn gửi Bí thư tỉnh Quảng Trị đề xuất quan tâm, hỗ trợ thúc giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) hiện là chủ đầu tư Dự án Trạm biến áp 220 kV Lao Bảo và Đường dây 220 kV Lao Bảo - Đông Hà (đi qua các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrong và Hướng Hoá). Đây cũng là hai dự án lưới điện trọng điểm nhằm truyền tải hết công suất các nhà máy điện gió phía Tây Quảng Trị và các thuỷ điện trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia. 

Trạm 220 kV Lao Bảo mở rộng vẫn vướng hộ dân không chịu nhận tiền đền bù vì cho là đơn giá thấp
Trạm 220 kV Lao Bảo mở rộng vẫn vướng hộ dân không chịu nhận tiền đền bù vì cho là đơn giá thấp

Mặc dù đã thi công nhiều thời gian nhưng tới nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và được EVNNPT cho rằng có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành của dự án. 

Trước đó, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân cũng đã khẳng định, “không thể công nhận vận hành thương mại (COD) tạm cho các dự án điện gió” khi nhiều chủ đầu tư điện gió tại tỉnh Quảng Trị lo ngại về nguy cơ hoàn tất đầu tư dự án của mình trước thời điểm tháng 11/2021 nhưng lại không thể kết nối với lưới điện quốc gia do tiến độ các công trình truyền tải trên địa bàn tỉnh này đang rất ì ạch. Nghĩa là, các chủ đầu tư điện gió có dự án hoàn thành nhưng không thực hiện được các công đoạn liên quan đến nghiệm thu, công nhận COD để được hưởng giá bán điện gió là 8,5 UScent/kWh trước ngày 1/11/2021. 

Tại cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Trị và EVN vào tháng 11/2020, nhằm tháo gỡ các khó khăn cho những dự án điện gió đang đầu tư kịp tiến độ tháng 10/2021 cũng như truyền tải được hết sản lượng điện làm ra lên lưới, lãnh đạo EVN đã cam kết, nếu tỉnh Quảng Trị bàn giao mặt bằng sạch trong tháng 12/2020 thì đường dây 220 kV Lao Bảo - Đông Hà và trạm 220 kV Lao Bảo sẽ được hoàn tất vào tháng 6/2021, đáp ứng được mong muốn của các nhà đầu tư điện gió khi mốc tháng 11/2021 không còn xa.

Tiếp đó, EVN lại làm việc với tỉnh Quảng Trị vào ngày 12/3/2021 và dù có nhiều tiến triển tốt trong giải phóng mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn tại hai dự án trên.

Ở thời điểm tháng 3/2021, tuyến đường dây 220 kV vẫn còn 25 vị trí cột chưa bàn giao mặt bằng để lắp dựng cột và 119 khoảng cột chưa bàn giao xuất tuyến để kéo dây.

Đáng nói là có khoảng 12 vị trí cột thuộc sự quản lý của một hộ dân và phía chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã làm việc hàng năm nay nhưng kết quả vẫn là chưa có mặt bằng để thi công.

Tổng giám đốc EVN khi đó cũng cam kết, nếu địa phương bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2021 thì EVN và các đơn vị của mình sẽ dốc sức, dồn lực để tháng 6/2021 hoàn thành các công trình truyền tải này. Tức là thi công trong 3 tháng thay vì mất 6 tháng như dự tính cuối năm 2020. 

Tuy nhiên, trong công văn vừa gửi tới Bí thư tỉnh Quảng Trị ngày 11/5/2021, Chủ tịch HĐQT của EVNNPT lại tiếp tục đề nghị Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để các bên tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm bàn giao mặt bằng thi công các vị trí móng cột còn lại và hành lang tuyến trong những ngày cuối cùng của tháng 5/2021.

Cụ thể, tại huyện Triệu Phong, còn 2 móng cột chưa bàn giao mặt bằng. Ở vị trí số 01 liên quan đến 5 hộ dân thì tất cả đều không chịu nhận tiền và kiến nghị bồi thường nhà do gần vị trí móng hoặc không chấp nhận đơn giá bồi thường thấp được phê duyệt của địa phương. 

Tại vị trí số 25, hiện hộ dân chưa cung cấp hồ sơ pháp lý về đất nên chưa có cơ sở lập phương án bồi thường. 

Cũng trên địa bàn huyện Triệu Phong, hành lang tuyến đã được phê duyệt phương án bồi thường cho 2 tổ chức và 36 hộ dân, còn 17 hộ dân khác đang hoàn thiện hồ sơ để trình duyệt. 

Với dự án mở rộng Trạm biến áp 220 kV Đông Hà, đã có 19/20 hộ dân bàn giao mặt bằng, còn 01 hộ dân không đồng ý nhận tiền vì cho là đơn giá bồi thường thấp. 

Tại huyện Cam Lộ đã chi trả tiền bàn giao mặt bằng cho 20/24 vị trí móng cột. Còn lại 04 vị trí móng  phê duyệt được phương án do chưa xác định được nguồn gốc đất. 

Hành lang tuyến dây qua huyện này cũng tương tự khi có 20/24 khoảng cột đã chi trả tiền và 4 khoảng cột chưa xác định được nguồn gốc đất nên chưa có phương án bồi thường. 

Tại huyện Hướng Hoá, đã có 10/11 vị trí móng bàn giao mặt bằng thi công. Vị trí còn lại có sự tranh chấp đất của 2 hộ dân với doanh nghiệp tại đây nên các hộ dân này đã cản trở, không cho thi công. 

Ở địa bàn huyện Hướng Hoá còn có tuyến đường dây 22 kV cấp điện tự dùng hiện còn 15/33 hộ không thống nhất giá bồi thường, hỗ trợ đất trồng cây lâu năm. 

Đáng nói là các vướng mắc trên đã được UBND huyện Hướng Hoá giải quyết nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả. 

Thực tế này cũng sẽ làm chủ đầu tư các dự án điện gió tại khu vực phía Tây Quảng Trị lo lắng bởi nếu không được hưởng giá 8,5 UScent/kWh thì sẽ khó khăn lớn về dòng tiền vì chưa biết lúc nào có giá điện mới và mức mua cụ thể ra sao?

Bình Dương trao giấy phép đầu tư gần 1 tỷ USD cho doanh nghiệp FDI

Ngày 21/5, UBND tỉnh Bình Dương đã trao giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh đầu tư cho 5 dự án FDI với tổng vốn gần 1 tỷ USD.

Trong đó, Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Far Eastern đón nhận giấy chứng nhận điều chỉnh tăng thêm 610 triệu USD để mở rộng Dự án sản xuất sản phẩm xơ tổng hợp polyester, sản phẩm kéo sợi tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. 

Tỉnh Bình Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án vào năm 2015 với vốn đầu tư đăng ký 274 triệu USD.

Bình Dương tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 – năm 2021 cho 5 doanh nghiệp.
Bình Dương tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 – năm 2021 cho 5 doanh nghiệp.

Như vậy, sau hai lần điều chỉnh tăng vốn, đến nay, Far Eastern đã tăng tổng vốn đầu tư cho nhà máy sản xuất của mình tại tỉnh Bình Dương lên đến 1,37 tỷ USD.  Ngoài Far Eastern, Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương Paper cũng đăng ký tăng thêm 100 triệuUSD cho dự án nhà máy sản xuất giấy tại Khu công nghiệp Quốc tế Protrade, nâng tổng vốn đầu tư lên 1,1 tỷ USD.

Tương tự, Công ty TNHH Procter & Gamble Đông Dương cũng đăng ký bổ sung thêm 44,8 triệu USD cho nhà máy sản xuất dao cạo râu tại Khu công nghiệp Đồng An. Tổng vốn đầu tư sau khi tăng thêm cho toàn dự án là 247,8 triệu USD.

Như vậy, chỉ riêng 3 dự án điều chỉnh tăng vốn trên, tỉnh Bình Dương đã thu hút gần 755 triệu USD vốn FDI.

Số còn lại là hai dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 219 triệu USD.

Cụ thể, dự án của công ty TNHH Công Nghiệp New Motion (Singapore) với mục tiêu sản xuất sản phẩm màn hình vô tuyến và màn hình hiển thị; đầu tư xây dựng nhà kho, nhà xưởng, văn phòng trong khu công nghiệp có vốn đầu tư 185 triệu đô la tại Khu công nghiệp Phú Tân.

Dự án Trung Tâm Logistics ECPVN Bình Dương 2 của nhà đầu tư nước ngoài Emergent Vn Logistics Development Pte. Ltd. (Singapore) với mục tiêu dịch vụ kho bãi và lưu trữ hàng hóa, losgistics, cho thuê nhà kho, nhà xưởng có vốn đầu tư 34,4 triệu đô la tại Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nhờ nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi và minh bạch giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh.

Từ đầu năm 2021 đến ngày 15/5/2021, tỉnh Bình Dương đã thu hút 1,252 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút 1,163 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 92,9% tổng vốn đầu tư đăng ký toàn tỉnh, bao gồm 25 dự án mới, 8 dự án điều chỉnh tăng vốn và 16 dự án đăng ký góp vốn, mua cổ phần.

Bên ngoài các khu công nghiệp thu hút 88,7 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 7,1% tổng vốn đầu tư.

Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) với 3.974 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 36,5 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 9% tổng vốn đầu tư cả nước.

Đà Nẵng xây dựng phương án phòng chống dịch trong Khu công nghiệp
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu xây dựng kịch bản cho tình huống lây nhiễm Covid-19 có thể xảy ra trong khu công nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư