Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Triển khai chuyển đổi số toàn xã hội sẽ tạo ra xung lực mới cho cộng đồng khởi nghiệp
Kỳ Thành - 25/11/2020 20:30
 
“Tất cả các nỗ lực của Chính phủ, cùng sự góp sức của cộng đồng sẽ tạo nên những nền tảng dữ liệu rất bổ ích cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có những start-up”.
Nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng sẽ tạo nên những nền tảng dữ liệu bổ ích
Dự Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Vietnam Venture Summit 2020 (VVS) sáng 25/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nội dung chương trình và đánh giá, "năm nay, số lượng các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư tăng gấp rưỡi với số tiền cam kết tăng gần gấp đôi. Điều đó cho thấy, lĩnh vực khởi nghiệp có những thành công, dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng trong cái khó ló cái khôn”.

Theo Phó Thủ tướng, sau 1 năm tăng đột biến của các quỹ đầu tư vào doanh nghiệp start-up ở Việt Nam, đạt mức 800 triệu USD, thì năm 2020 lượng vốn chỉ khoảng hơn 200 triệu USD. Nhưng trong bức tranh chung, cộng đồng start-up của Việt Nam có những điểm sáng đáng lưu ý. Đó là việc nhiều start-up của Việt Nam đã nằm trong tốp đầu cùng với các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp các dịch vụ giao thông vận tải, thương mại điện tử, tạo các không gian làm việc chung…, có những doanh nghiệp, sản phẩm đã bắt đầu bước ra thế giới.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng “mừng nhưng chúng ta cũng không nên quá hài lòng”. Đơn cử, nhiều dự đoán cho rằng đại dịch Covid-19 sẽ làm cho thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử tăng đột biến nhưng ở Việt Nam vẫn chưa được như kỳ vọng. Một ví dụ cụ thể là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người dân hạn chế ít tiếp xúc trực tiếp nhưng các nền tảng dịch vụ thương mại điện tử chưa vận hành suôn sẻ ngay và qua nhiều tháng điều chỉnh, thích ứng vẫn còn nhiều khó khăn.

Song ông cũng nhìn nhận, các start-up của Việt Nam đã thiết thực hơn, sát với thực tiễn hơn, dựa vào thị trường lớn ở trong nước, nhu cầu đa dạng, cụ thể của người dân để phát triển.

Về mặt chính sách, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai nhiều dự án, chương trình để đón bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp mới, tạo sân chơi, thị trường cho cộng đồng start-up lớn mạnh. Từ phát triển hạ tầng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đến mục tiêu mỗi người dân đều có điện thoại thông minh bằng cách phát huy sức mạnh của doanh nghiệp và cộng đồng để cung cấp điện thoại thông minh giá rẻ. Gần đây, nhiều nền tảng y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, nhân đạo… đã ra đời.

Bên cạnh đó, Chính phủ tập trung đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công, yêu cầu kết nối tất cả các cơ sở, trước hết là trong lĩnh vực y tế, giáo dục với khoảng 14.000 cơ sở y tế, gồm cả các phòng khám tư nhân, hàng chục nghìn nhà thuốc, hơn 50.000 trường học, dữ liệu của hơn 1 triệu giáo viên, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên… Công việc này tới đây cần phải đẩy mạnh hơn nữa, mở rộng ra những lĩnh vực khác.

“Tất cả các nỗ lực của Chính phủ, cùng sự góp sức của cộng đồng sẽ tạo nên những nền tảng dữ liệu rất bổ ích cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có những start-up”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại Vietnam Venture Summit 2020
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại Vietnam Venture Summit 2020

Thích ứng linh hoạt, tự tin hơn nữa

Theo Phó Thủ tướng, trong phòng chống dịch Covid-19, mọi hoạt động đều phải điều chỉnh, vấn đề cũng đặt ra đối với cộng đồng start-up, đầu tư mạo hiểm.

Trong điều kiện thế giới có nhiều biến động, khó dự báo dài hạn, sát thực tế thì từ những công ty lớn đến DN non trẻ phải có khả năng điều chỉnh linh hoạt, ngay lập tức mới có cơ hội phát triển. “Nền kinh tế trong tương lai có tới 70% sản phẩm, dịch vụ phương thức mới mà chưa hình dung được hoặc chưa chắc chắn. Quan trọng là cách thích ứng”, Phó Thủ tướng chia sẻ lại ý kiến của một người làm Start-up có nhiều kinh nghiệm.

Phó Thủ tướng nêu ví dụ, khi chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới ban hành đã được cả xã hội quan tâm, chú ý. Trong đó, sách giáo khoa chỉ như một tài liệu tham khảo còn quan trọng nhất là từng bài giảng. Đây chính là cơ hội cho các công ty làm về giáo dục để xây dựng ngay các bài giảng hay của những giáo viên giỏi nhất, từ đó lan tỏa ra toàn hệ thống giáo dục, toàn xã hội. Tuy nhiên, đến khi các bộ sách giáo khoa mới được xuất bản cũng chưa có DN giáo dục hay DN Start-up nào bắt tay vào làm. Việc xây dựng các bài giảng mới triển khai được mấy tháng, vẫn rất chậm.

Khẳng định Chính phủ luôn mong muốn, tạo điều kiện thuận lợi các nhà đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động ở Việt Nam nhưng Phó Thủ tướng cho rằng các DN Start-up trong nước cũng cần tự tin hơn với kinh nghiệm, cách làm của mình.

Tới đây, khi triển khai chương trình chuyển đổi số trong các có quan nhà nước, doanh nghiệp, toàn xã hội, Phó Thủ tướng tin tưởng chắc chắn sẽ tạo ra xung lực mới cho cộng đồng khởi nghiệp.

“Với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng start-up, hơn lúc nào hết cần nắm chặt tay nhau tạo thành mạng lưới, có sự kết nối không phân biệt trong nước hay nước ngoài, kết nối cả doanh nghiệp theo mô hình truyền thống và start-up, thì cộng đồng start-up sẽ có những bước tiến lớn hơn, tạo ra những xung lực mới, cùng góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; góp phần vào phát triển trong khu vực, giải quyết những vấn đề chung của nhân loại”, Phó Thủ tướng nói.

Thích ứng tốt với chuyển đổi số, Ví MoMo tham vọng tiếp cận một nửa dân số Việt Nam
Ví Momo đã tăng gấp đôi số lượng khách hàng lên 20 triệu trong thời gian ngắn khi dịch Covid-19 bùng phát. Đây là cơ sở để nền tảng này đặt tham...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư