Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc và Ấn Độ mua thêm 9 tỷ USD năng lượng từ Nga trong quý II
Tư Thuần - 09/09/2022 07:32
 
So với quý I/2022, trong quý II, Trung Quốc và Ấn Độ đã mua thêm 9 tỷ USD dầu mỏ từ Nga.
TIN LIÊN QUAN

Số liệu mà Hải quan Trung Quốc và Ấn Độ công bố cho thấy, cả 2 quốc gia này đều đẩy mạnh việc mua dầu mỏ từ Nga, với giá trị tăng 9 tỷ USD trong quý II so với quý I/2022, Financial Times cho biết.

Trong đó, Ấn Độ là nước gia tăng mạnh mẽ việc nhập khẩu năng lượng từ Nga, khi lượng dầu thô vận chuyển từ Nga tới nước này tăng từ 0,66 triệu thùng lên mức 8,42 triệu thùng.

Kể từ khi Nga và Ukraine xảy ra xung đột, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt các lệnh cấm vận lên hàng hoá từ Nga, nổi bật nhất là các loại năng lượng. Bên cạnh đó, dù nhiều quốc gia không trực tiếp ban hành các lệnh cấm lên dầu mỏ Nga, nhưng nhiều công ty vẫn tự “tránh xa” các hàng hoá từ Nga.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Ấn Độ ngay lập tức trở thành những khách hàng tích cực bậc nhất với dầu mỏ từ Nga. Đây cũng là lý do, doanh số bán năng lượng của Nga duy trì tăng trưởng so với năm 2021, nhất là khi giá dầu có diễn biến leo dốc đáng kể, duy trì ở ngưỡng trên 100 USD/thùng trong phần lớn thời gian kể từ đầu năm 2022.

Nhiều doanh nghiệp dầu mỏ Nga chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng tích cực. Ví dụ, Tatneft, nhà sản xuất dầu mỏ Nga ghi nhận lợi nhuận tăng 52% trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Financial Times. Tháng 8/2022 cũng là thời điểm Nga xuất khẩu nhiều dầu mỏ bậc nhất so với mọi tháng 8 các năm trước đó.

Việc Ấn Độ đẩy mạnh nhập khẩu dầu mỏ từ Nga diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Shri Hardeep Singh Puri mới đây cho biết, quốc gia này sẽ cân nhắc có nên ủng hộ áp trần giá dầu từ Nga hay không. Trước đó, các quốc gia G7 - gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ - cũng như Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý với việc áp trần giá dầu của Nga, xem đây là biện pháp trừng phạt nhằm làm giảm doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư