Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Từ đầu năm 2020, hàng Việt đối mặt với 31 vụ kiện phòng vệ thương mại
Thế Hoàng - 12/10/2020 19:25
 
9 tháng năm 2020, các quốc gia đã khởi kiện 31 vụ phòng vệ thương mại đối hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, tăng gấp gần 2 lần so với toàn bộ vụ việc khởi xướng năm 2019.
Cuối tháng 9 vừa qua, Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm ống đồng từ Việt Nam.
Cuối tháng 9 vừa qua, Ấn Độ đã thông báo khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm ống đồng từ Việt Nam

Xu thế điều tra, áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.. 

Số liệu thống kê của Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng 9 năm 2020, cơ quan này đã ghi nhận và xử lý 193 vụ việc phòng vệ thương mại nước ngoài áp dụng đối với Việt Nam, bao gồm 108 vụ việc chống bán phá giá, 22 vụ việc chống trợ cấp, 23 vụ việc chống lẩn tránh thuế, 40 vụ việc tự vệ.

Trong 9 tháng năm 2020, tổng số vụ việc phòng vệ thương mại mới khởi xướng điều tra với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là 31 vụ, gấp gần 2 lần so với toàn bộ vụ việc khởi xướng năm 2019.

Đặc biệt, EVFTA đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, EU sẽ miễn thuế cho phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Điều này vừa có lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về thương mại như gian lận nguồn gốc xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho biết, thời gian qua số lượng các vụ việc điều tra, áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu của ta tiếp tục gia tăng, tập trung vào nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng như thuỷ sản (tôm, cá tra), sắt thép, nhôm, gỗ…

Trong bối cảnh thương mại quốc tế có những diễn biến phức tạp, nhằm xử lý một số hệ quả có thể phát sinh, Bộ Công Thương xây dựng hệ thống theo dõi tình hình xuất nhập khẩu của một số ngành hàng quan trọng với các đối tác có kim ngạch lớn, đồng thời phân tích dữ liệu và thông tin từ các nguồn khác nhau, từ đó nhận diện nguy cơ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại cũng như hàng hóa nhập khẩu gia tăng đột biến, gây thiệt hại cho sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương đã ban hành Danh mục hàng hóa cảnh báo sớm theo Đề án 824 gồm 13 mặt hàng xuất khẩu sang 03 thị trường Hoa Kỳ, EU và Canada. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan, danh sách này sẽ được cập nhật thường xuyên để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin để điều chỉnh hoạt động xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe ô tô theo kiện phòng vệ thương mại tại Mỹ
Doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe ô tô vào Mỹ phải theo kiện phòng vệ thương mại khi Mỹ chính thức điều tra chống trợ cấp đối với một số sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư