-
Sắp có phần mềm chống lừa đảo trên smartphone -
Việt Nam quyết tâm cao để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn -
Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu tăng gấp 10 lần sau 5 năm -
Thương mại điện tử nộp thuế gần 100.000 tỷ đồng -
Đà Nẵng lấy ý kiến chuyên gia về Đề án Phát triển chip bán dẫn và vi mạch -
Quý I/2024, lợi nhuận sau thuế của Viettel Global tăng 175% so với cùng kỳ
Doanh thu dịch vụ viễn thông suy giảm
Những tháng đầu năm 2018, hàng loạt chính sách mới như Nghị định số 49/2017/NĐ-CP về cập nhật thông tin thuê bao, quy định điều chỉnh hạn mức khuyến mại từ 50% xuống 20%, tạm ngừng thanh toán thẻ cào đối với các dịch vụ nội dung số, chuẩn bị chuyển đổi mã thuê bao di động từ 11 số sang 10 số từ ngày 15/9 tới... đã gây ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông.
Năm 2018, thị trường viễn thông tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng ở mức 3 - 5% |
Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu mảng dịch vụ viễn thông ước đạt 181.948 tỷ đồng, chỉ bằng 49,18% so với kế hoạch.
Theo ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của Vietel chỉ đạt 49,3% kế hoạch, lợi nhuận hoàn thành 50% kế hoạch năm.
Đại diện của MobiFone cho hay, với mục tiêu tổng doanh thu năm 2018 là 51.800 tỷ đồng, MobiFone cũng đang phải nỗ lực hết mình, vì con số đặt ra khá cao.
“Năm 2018, thị trường viễn thông tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng chậm lại, duy trì ở mức 3 - 5%, thị trường bán lẻ thiết bị viễn thông cạnh tranh mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, lĩnh vực kinh doanh truyền hình truyền thống có xu hướng suy giảm mạnh”, đại diện MobiFone nhận định.
Trong khi đó, với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) dù gặp nhiều khó khăn, song VNPT vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt. Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận toàn Tập đoàn tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, đạt 51,6% kế hoạch. Dịch vụ FiberVNN tăng trưởng 29% so với cùng kỳ về doanh thu. Ngoài ra, một điểm sáng “cứu cánh” cho VNPT về doanh thu là mảng dịch vụ số. Trong 6 tháng đầu năm, mảng dịch vụ này có mức tăng trưởng lên tới 47% so với cùng kỳ.
Công nghệ thông tin bứt phá
Nếu viễn thông đối mặt khó khăn, thì lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) lại ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục trong 6 tháng đầu năm 2018. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp CNTT, 4 khu CNTT đang hoạt động, mang lại tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.026.000 tỷ đồng, tăng khoảng 16,15% so với cùng kỳ năm 2017, gấp hơn 5,6 lần so với doanh thu của mảng viễn thông.
Trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu CNTT của cả nước ước đạt 918.384 tỷ đồng, tăng 16,21% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó phần cứng chiếm 96,3% doanh thu.
Hai nhóm mặt hàng dẫn đầu trong 20 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2018 là điện thoại các loại và linh kiện (kim ngạch xuất khẩu 22,5 tỷ USD) và máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện (kim ngạch xuất khẩu 13,45 tỷ USD). Kết quả này có sự đóng góp chủ lực của Samsung Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt 28 tỷ USD.
“Samsung Việt Nam đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2018 là 58 tỷ USD. Tính đến hết tháng 6 năm nay, chúng tôi đã đạt 28 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt thêm 30 tỷ USD vào 6 tháng cuối năm”, ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết.
Một điểm đáng chú ý là doanh thu từ phần mềm trong 6 tháng đầu năm đạt 113.200 tỷ đồng, xuất khẩu phần mềm đạt 34.200 tỷ đồng. Lãnh đạo Công ty cổ phần FPT nhận định, mảng kinh doanh này sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 25 - 30%/năm và sẽ chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của FPT trong vòng 5 năm tới. Theo ước tính của Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam, lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của FPT có thể đạt doanh thu 7.500 tỷ đồng trong năm 2018.
Để đạt mục tiêu này, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần FPT cho biết, FPT sẽ dịch chuyển về công nghệ, tập trung vào chuyển đổi số với ba hướng đi trọng tâm là công nghệ ô tô, sản xuất thông minh, trí tuệ nhân tạo; tập trung vào các khách hàng trong danh sách Fortune 500 và chuyển dịch dần việc thực hiện các hợp đồng tính theo thời gian sang các hợp đồng trọn gói và quy mô lớn.
-
Việt Nam quyết tâm cao để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn -
Hala Point - Hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới -
Huawei muốn tăng tốc thúc đẩy quá trình số hoá thông minh tại khu vực APAC -
Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu tăng gấp 10 lần sau 5 năm -
Thương mại điện tử nộp thuế gần 100.000 tỷ đồng -
Dùng công nghệ mới để chống vi phạm bản quyền -
Đà Nẵng lấy ý kiến chuyên gia về Đề án Phát triển chip bán dẫn và vi mạch
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant