Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vietnam Expo 2016: Đón cơ hội làm ăn từ các FTA
Anh Vũ - 13/04/2016 09:38
 
Với số lượng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đông đảo, Vietnam Expo 2016 được kỳ vọng sẽ tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp hợp tác đầu tư, đón đầu các FTA.

Năm 2016 được đánh giá là năm bản lề của nền kinh tế, khi Việt Nam đã có những bước hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới, thông qua việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA, VKFTA, TPP…

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc tham gia các FTA sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hội nhập cũng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nếu không bắt nhịp kịp xu hướng, cũng như thay đổi chiến lược kinh doanh.

Vietnam Expo 2016 có quy mô 600 gian hàng của hơn 500 doanh nghiệp.
Vietnam Expo 2016 có quy mô 600 gian hàng của hơn 500 doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, Hội chợ Vietnam Expo 2016 được tổ chức với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu về công cụ kết nối giao thương, tư vấn chính sách đầu tư và nâng cao năng lực thiết kế cho doanh nghiệp và sản phẩm.

Việc các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… tham gia sân chơi Vietnam Expo ngày càng nhiều, cho thấy thị trường đang có dấu hiệu cạnh tranh mạnh mẽ. Đây cũng là dịp giúp các doanh nghiệp trong nước cơ cấu lại xuất, nhập khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường. Bên cạnh đó, quan hệ thương mại tự do với các thị trường lớn sẽ tạo đột phá cho xuất khẩu của Việt Nam, góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt của các tập đoàn đa quốc gia.

Theo đại diện Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Vietnam Expo là cơ hội tìm kiếm đối tác kinh doanh, đồng thời giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Tham gia Vietnam Expo 2016, Tân Á Đại Thành ra mắt sản phẩm ống nhựa Stroman, được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu. Công nghệ, dây chuyền sản xuất được nhập khẩu đồng bộ từ Đức.

Trong khi đó, đây là lần thứ 2, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội  (Habeco) tham dự Vietnam Expo, nhằm mục đích thu hút sự chú ý với các đối tác nước ngoài để tăng trưởng xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa và giao lưu hợp tác với các đối tác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Được biết, qua Vietnam Expo, Habeco tìm kiếm được khá nhiều đối tác nước ngoài. Một số hợp đồng lớn đã được ký kết, xuất khẩu sản phẩm sang được thị trường châu Âu và châu Đại Dương như: Anh, Pháp, Hà Lan, Đức, Australia, Newzealand…

Cũng theo đại diện Habeco, năm 2016 là năm mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp Việt nói chung và Habeco nói riêng. Sự xuất hiện của các công ty sản xuất đồ uống nước ngoài đã gây áp lực to lớn đối với các nhà sản xuất trong nước. Đặc biệt, nhiều nhà sản xuất vừa và nhỏ đã bị các đối thủ nước ngoài đè bẹp trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Khi Việt Nam ký kết các FTA, mức thuế được xóa bỏ và gần như là 0% đối với sản phẩm đồ uống, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đánh giá, Vietnam Expo thực sự là sân chơi không thể thiếu trong bối cảnh muốn thâm nhập thị trường Việt Nam. Ông Jan Proks, Tổng giám đốc Hiệp hội Điện - Điện tử Czech và Moravian cho biết: “Thị trường Việt Nam rất thích hợp cho việc hợp tác trong ngành điện tử, công nghệ thông tin và ngành điện. Chúng tôi nhắm đến những khách hàng cuối cùng có ở tất cả các ngành công nghiệp. Đối với các công ty thương mại, đối tác của chúng tôi là tất cả những ai muốn vào thị trường EU và chúng tôi sẵn sàng là cầu nối”.

Dồn dập tham gia Vietnam Expo 2016 để tận dụng các FTA
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang thể hiện tốc độ bắt kịp xu hướng cạnh tranh khốc liệt khi Việt Nam tham gia hàng loạt các Hiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư