-
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần sớm trở thành tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh -
HHV khẳng định vị thế nhà đầu tư hạ tầng, triển vọng lợi nhuận năm 2025 tích cực -
Việt Nam khởi xướng điều tra 61 vụ việc phòng vệ thương mại -
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ
![]() | ||
| Luôn nghĩ khác và lao động miệt mài là một trong những yếu tố giúp Viettel thành công |
Ông Hùng giải thích, chiến lược biển xanh là mình làm những việc mà người khác không làm, hoặc người khác đã làm rồi bỏ dở, hoặc làm cùng một việc, nhưng với suy nghĩ khác, cách làm khác.
Cách tư duy này đã giúp Viettel trở thành người khổng lồ, từ 2,3 tỷ đồng tiền vốn ban đầu, chỉ sau 12 năm Viettel có vốn chủ sở hữu tăng gấp 30.000 lần, đạt 69.000 tỷ đồng, doanh thu hơn 140.000 tỷ đồng (số liệu năm 2012).
Chiến lược “nông thôn bao vây thành thị”
Vì sao phải làm khác? Ông Hùng dẫn câu chuyện của tỷ phú Li Ka Shing người Hồng Kông, cũng là người áp dụng rất thành công chiến lược “biển xanh”, mà cách nói nôm na là “Người ta chạy ra thì mình chạy vào, người ta chạy vào thì mình chạy ra”.
Câu chuyện thành công của Li Ka Shing xảy ra vào cuối những năm 1960. Khi đó nhiều người Hồng Kông, lo sợ Trung Quốc sẽ dùng vũ lực lấy lại vùng đất này, nên vội vã bán nhà, đất tháo chạy khỏi Hồng Kông. Riêng Li Ka Sing thì tin vào tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Trung Quốc khi đó là ông Mao Trạch Đông và nhận định rằng, Hồng Kông phải là đầu mối để Trung Quốc liên hệ với thế giới. Vì vậy, Li Ka Shing bỏ toàn bộ tiền dành dụm được để mua lại nhà, đất của những người có ý định rời khỏi Hồng Kông. Sau vài năm không xảy ra động tĩnh gì, nhiều người dân đã quay lại và họ phải mua lại chính những mảnh đất, ngôi nhà của mình, với giá đắt gấp 3 lần.
Viettel cũng là một doanh nghiệp áp dụng khá thành công chiến lược biển xanh này. Trong khi các doanh nghiệp viễn thông đầu tư ở Việt Nam đều tập trung vào thành phố, đô thị, thì Viettel lại kiên trì hướng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi các nhà mạng khác không để ý và khó có điều kiện vươn tới.
Quyết định đầu tư về nông thôn chỉ ra đời, sau khi Viettel có một nghiên cứu về tập tục sinh hoạt của người Việt. Người Việt thường về quê vào mỗi dịp lễ, Tết, nghỉ phép. Sóng điện thoại di động ở khu vực này khi đó còn rất yếu. Vì thế, Viettel đưa ra chiến lược đầu tư mạnh về nông thôn để phủ sóng, phục vụ người dân địa phương và cả đối tượng trên.
Chiến lược này cuối cùng đã rất thành công, nhờ đó mà điện thoại di động vốn là một dịch vụ cao cấp nay đã được phổ cập. Giờ đây, hình ảnh người nông dân, trẻ chăn trâu cũng có một chiếc điện thoại trên tay đã trở nên rất đỗi quen thuộc và dễ dàng bắt gặp hàng ngày.
Đầu tư ra nước ngoài
Chuyện “nghĩ khác” của Viettel trong đầu tư ra nước ngoài của Viettel cũng được ông Hùng kể lại qua câu chuyện đầu tư vào Haiti.
Vào thời điểm động đất xảy ra ở đất nước này, hợp đồng vẫn chưa ký. Khi động đất xảy ra, có ý kiến cho rằng, Viettel nên từ bỏ ý định đầu tư vì rủi ro. Nhưng, lãnh đạo Viettel suy nghĩ và nhận định rằng, vì động đất nên 2 công ty viễn thông đã có mặt tại Haiti khoảng 10 năm gần như cũng bị xóa sổ hoàn toàn, nghĩa là Viettel và họ cùng trở lại ở vạch xuất phát ban đầu. Thứ hai, khi ra nước ngoài, khó khăn lớn nhất là chinh phục người dân địa phương. Viettel rất được người dân Haiti trân trọng, vì họ cho rằng “trong khi động đất, dịch tả hoành hành ai cũng chạy đi, thì các ông lại đến. Quý ở chỗ đó!”. Và điều quan trọng nữa là, ở hầu hết quốc gia chịu một thảm họa thì sau đó là sự hồi sinh rất mạnh mẽ. Thực tế Haiti đang chứng minh đúng như vậy.
Kết quả là, chỉ sau hơn một năm đầu tư, Tổng thống Haiti đã coi Viettel là người bạn của mình và cũng lần đầu tiên trong lịch sử ngoại giao Việt Nam, một chính phủ nước ngoài ký thỏa thuận hợp tác với một doanh nghiệp (đó là Viettel). Trong đầu năm 2013, thị trường Haiti đã mang lại những quả ngọt ban đầu cho Viettel, khi bắt đầu có lợi nhuận.
Triết lý nghĩ khác, làm khác của “chiến lược gia” Nguyễn Mạnh Hùng còn được áp dụng tại Viettel qua nhiều câu chuyện khác, như việc Viettel tham gia sân chơi công nghệ thông tin cạnh tranh với FPT, tham gia vào lĩnh vực truyền hình cáp…
Hữu Tuấn
-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Giải mã "cú đúp" danh hiệu Anh hùng Lao động của Viettel Global và Viettel Campuchia -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


