Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Vốn Thụy Điển vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo
Hải Yến - 14/04/2019 16:45
 
Sau 25 năm tham gia thị trường viễn thông Việt Nam, Công ty Ericsson (Thụy Điển) lại ghi dấu khi tham gia thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật của Việt Nam, đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
.
Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật sẽ là nơi kết nối tốt giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu - phát triển, các dự án sản xuất công nghệ cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ericsson sẽ tham gia khai thác mạnh thị trường viễn thông

Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) đã chính thức ra mắt ngày 10/4/2019, sau chưa đầy 4 tháng, kể từ khi Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác thành lập trung tâm này.

Trung tâm hướng tới 3 mục tiêu chính: hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ học tập và giáo dục; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D).

Tọa lạc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật sẽ là nơi kết nối tốt giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu - phát triển, các dự án sản xuất công nghệ cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của các tập đoàn lớn như Viettel, VNPT, FPT, Vingroup, VKIST, Nissan Techno, NIDEC, Hanwha đang và sẽ hoạt động tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Ông Denis Brunetti, Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho biết, hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thiết lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Internet vạn vật đầu tiên tại Việt Nam cũng trùng với chiến lược đầu tư và phát triển của hãng tại đây.

Nói thêm về chiến lược đầu tư vào Việt Nam, ông Denis Brunetti cho hay, từ 25 năm trước, Ericson đã tới Việt Nam, cùng với MobiFone xây dựng mạng lưới thông tin di động đầu tiên và nay là sự hợp tác thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Internet vạn vật.

Kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua, nhưng trong hành trình phát triển tới, nền tảng công nghệ thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học công nghệ trong kỷ nguyên số hóa”, ông Denis Brunetti nói.

Nhận định Việt Nam là một thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực và thế giới, ông Denis Brunetti cho biết, trong tương lai, Ericsson sẽ tham gia khai thác mạnh thị trường viễn thông tại Việt Nam.

Nói thêm về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, đại diện Erisson cho biết, những năm qua, các khoản đầu tư của Ericsson cho đổi mới sáng tạo đã mang lại những lợi ích về viễn thông và băng thông rộng di động đến với hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Điểm đến hấp dẫn

Có mặt tại lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, ông Pereric Hogberg, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, dù chỉ có 8 triệu dân, nhưng Thụy Điển là quốc gia đầu tư rất lớn cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật sẽ là nơi kết nối tốt giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu - phát triển, các Dự án sản xuất công nghệ cao...

Khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, không chỉ với các nhà đầu tư lâu năm như Ericson, Đại sứ Pereric Hogberg thông tin: “Chỉ vài tuần nữa, sẽ có một phái đoàn thương mại gồm 50 doanh nghiệp lớn của Thụy Điển, do Phó thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thụy Điển tới Việt Nam tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Điều đó cho thấy, Việt Nam không chỉ là một đối tác hiệu quả trong quá khứ, mà còn là đích đến tuyệt vời trong tương lai với các nhà đầu tư Thụy Điển”.

Không khó để tìm ra những doanh nghiệp lớn của Thụy Điển đã đến Việt Nam và đầu tư thành công. Một số công ty đa quốc gia lớn nhất và thành công nhất của Thuỵ Điển như ABB, Ericsson, H&M, IKEA, Volvo, AstraZaneca, Atlas Copco, SKF, Tetra Pak, Electrolux… đều đã và đang có hoạt động tại Việt Nam.

Mới nhất, Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất, thiết kế IKEA đã công bố kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống trung tâm bán lẻ, kho hàng tại Hà Nội, với vốn đầu tư khoảng 450 triệu euro.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, các lĩnh vực được doanh nghiệp Thụy Điển nhắm tới tại Việt Nam gồm: chế tạo, sản xuất các sản phẩm hàng hóa có hàm lượng kỹ thuật cao; bán lẻ; đầu tư vào các quỹ đầu tư và mô hình trường học, chia sẻ phương thức quản lý và giá trị của Thụy Điển; du lịch.

Ericsson bổ nhiệm lãnh đạo mới ở thị trường Việt Nam
Ông Denis Brunetti vừa được bổ nhiệm giữ vị trí Chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh của Ericsson tại các thị trường Việt Nam, Myanmar,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư