-
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao -
Dofico đặt mục tiêu doanh thu 1.600 tỷ đồng trong năm 2024 -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt
Hiệp hội Các DN cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc (CBU) với thuế áp dụng với xe lắp ráp trong nước bằng linh kiện nhập khẩu (CKD) sao cho phù hợp để không thất thu thuế, đồng thời, để thực hiện nghiêm Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035.
Vì mục tiêu lợi nhuận, các doanh nghiệp lắp ráp sẽ chuyển dần sang nhập khẩu xe nguyên chiếc |
Đề nghị này được đưa ra sau khi các thành viên VAMI nghiên cứu thuế nhập khẩu xe tải CBU theo các biểu thuế hiện hành, trong đó có một số chủng loại được áp dụng mức thuế suất mới theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại Thông tư 166/2014/TT-BTC để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc từ năm 2015, so với thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp.
VAMI nhận xét, khi nhập khẩu linh kiện CKD để sản xuất, lắp ráp ô tô, ngoài thuế nhập khẩu, các DN trong nước còn phải chịu nhiều loại chi phí như đầu tư dây chuyền sản xuất, lắp ráp; quản lý, đào tạo người lao động trong dây chuyền lắp ráp. Đặc biệt, lần đầu tiên, các DN đã thừa nhận, giá nhập khẩu bộ linh kiện CKD cao hơn so với khi nhập khẩu xe tải dạng CBU do điều kiện khắt khe của nhà cung cấp nước ngoài. Mặt khác, các linh kiện được nội địa hoá có chi phí cao, do số lượng xe tải được các DN nội địa lắp ráp không nhiều.
Theo VAMI, các chi phí nêu trên cộng với thuế nhập khẩu linh kiện CKD dẫn tới chi phí sản xuất từng chủng loại xe tải lắp ráp trong nước sẽ tăng 24% so với xe tải nhập khẩu CBU. Nếu nhập khẩu xe tải CBU nguyên chiếc, sau khi nộp thuế nhập khẩu cộng thêm một số chi phí khác không đáng kể là các DN thương mại đã có thể mang xe ra thị trường bán.
Qua so sánh thuế nhập khẩu xe CBU với chi phí xe lắp ráp trong nước từ linh kiện nhập khẩu có thể thấy, sự chênh lệch dao động lớn, có xu hướng giảm dần, tạo ra khoảng cách lớn về giá của xe nhập khẩu nguyên chiếc với xe sản xuất lắp ráp trong nưỡc với linh kiện nhập khẩu.
Theo biểu thuế tại Thông tư 166/2014/TT-BTC, thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc đối với một số loại xe thấp hơn nhiều so với thuế nhập linh kiện CKD, dẫn tới cạnh tranh không công bằng giữa DN làm thương mại thuần tuý với DN có đầu tư dây chuyền để lắp ráp xe tải từ linh kiện CKD.
“Như vậy, vì mục tiêu lợi nhuận, các DN sẽ chuyển dần sang nhập khẩu xe nguyên chiếc. Ngành công nghiệp cơ khí chế tạo và lắp ráp xe tải sẽ càng yếu thế, đồng thời, ngân sách cũng giảm tiền thu thuế”, ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch VAMI nhận xét.
Do có tỷ lệ nội địa hoá cao, nên hiện xe tải vẫn được coi là một thành công của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Theo Bộ Công thương, tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe tải nhẹ tại Công ty Ô tô Trường Hải đạt khoảng 30%, còn tại Công ty Ô tô Xuân Kiên đạt khoảng 50%.
Phân khúc xe tải và xe khách sản xuất trong nước còn được Bộ Công thương đánh giá là có tiềm năng phát triển do các loại xe này có kích thước tương đối lớn khiến chi phí vận chuyển lớn và dung lượng thị trường không quá lớn, nên giá linh kiện và phụ tùng không giảm nhiều do quy mô sản xuất.n
Tuy nhiên, với biểu thuế nhập khẩu xe tải CBU từ Trung Quốc hiện hành, thị phần của các doanh nghiệp lắp ráp xe tải cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn
Thanh Hương
-
Giảm rủi ro cho doanh nghiệp mới thúc được đầu tư tư nhân -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
Masan High-Tech Materials: Phát triển bền vững, thích ứng tương lai -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt -
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024