Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh
Xem xét kỷ luật cán bộ liên quan đến vụ đổ đất lấn bãi triều tại Vân Đồn
Thu Lê - 10/04/2021 19:38
 
Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Đồn chỉ đạo việc kỷ luật 3 cán bộ xã liên quan đến vụ vi phạm đổ đất trái phép của Công ty Phương Đông.

Quyết định được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đưa ra trong kỳ họp thứ 9, diễn ra vào chiều ngày 9/4, nhằm xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Đông Xá, huyện Vân Đồn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Theo kết luận, Đảng ủy xã Đông Xá trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy chế làm việc, nề nếp sinh hoạt Đảng và trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn; thiếu kiểm tra, giám sát, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm về khai thác đất khi đã hết thời hạn cho thuê đất và đổ đất lấn chiếm ra ngoài ranh giới dự án Khu đô thị mới xã Đông Xá của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông (Công ty Phương Đông).

Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Đồn chỉ đạo việc kỷ luật 3 cán bộ xã liên quan đến vụ vi phạm đổ đất trái phép của Công ty Phương Đông.
Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Đồn chỉ đạo việc kỷ luật 3 cán bộ xã liên quan đến vụ vi phạm đổ đất trái phép của Công ty Phương Đông. Ảnh: Nguồn ảnh - baoquangninh.com.vn

Sau khi phân tích nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và kết quả khắc phục hậu quả, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh kết luận vi phạm, khuyết điểm của các ông Nguyễn Thành Sang (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Xá), Phạm Văn Thùy (Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xá) và Phạm Ngọc Sơn (cán bộ địa chính xã Đông Xá) đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Cụ thể, giai đoạn từ 2020 đến nay, ông Nguyễn Thành Sang với cương vị người đứng đầu cấp ủy và chính quyền xã đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai, xây dựng; thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, Đảng viên, công chức được phân công phụ trách để xảy ra các vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn. Đối với các ông Phạm Văn Thùy và ông Phạm Ngọc Sơn, được phân công trực tiếp chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý đất đai đã thiếu kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm của Công ty CP ĐTXD đô thị Phương Đông.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã quyết định giao Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Đồn chỉ đạo tổ chức Đảng xem xét, đề nghị xử lý kỷ luật đối với các cá nhân trên theo thẩm quyền.

Trước đó, tại cuộc họp thông tin báo chí thường kỳ ngày 9/3 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Trương Công Ngàn, Phó trưởng ban cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Phòng Cảnh sát môi trường Công an Quảng Ninh đã vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi đổ đất đá trái phép xuống vịnh Bái Tử Long với Công ty Phương Đông.

Công ty Phương Đông 100 triệu đồng và yêu cầu doanh nghiệp này phải hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu
Công ty Phương Đông đã bị xử phạt 100 triệu đồng và phải hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu.

Kết quả xác minh của xã Đông Xá cho thấy, tính đến ngày 17/2, Công ty Phương Đông đã san lấp mặt bằng trên diện tích đất chưa sử dụng thuộc sự quản lý của xã Đông Xá lên đến 16.000 m2.

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, khu vực 16.000 m2 mà Công ty Phương Đông đã san lấp trái phép nằm giáp tuyến kè của Dự án Khu đô thị Đông Xá (còn gọi là Khu đô thị Phương Đông) và nằm ngoài ranh giới đã được giao đất của Công ty Phương Đông. Trong khi đó, trong điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn, điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị Cái Rồng, khu vực này được quy hoạch là đất hành lang cây xanh, bãi ven tuyến kênh giữa Khu đô thị Đông Xá với Khu đô thị Bán đảo Cổng Chào (dự kiến triển khai trong giai đoạn 2030-2040).

Để khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm, ngày 19/2, UBND huyện Vân Đồn đã ra Quyết định số 05/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phương Đông 100 triệu đồng và yêu cầu doanh nghiệp này phải hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo quyết định (tức đến ngày 1/3). UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã yêu cầu địa phương xem xét trách nhiệm quản lý trên địa bàn, tăng cường giám sát, không để sự việc tương tự tiếp tục xảy ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư