Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Agribank rót vốn mồi thu hút đầu tư vào tái canh cà phê
V.C - 30/08/2017 17:41
 
Agribank hiện triển khai nhiều chương trình trọng điểm của Chính phủ, trong đó có chương trình tái canh cà phê.
Từ nguồn vốn Agribank, hàng ngàn hộ gia đình tại Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên
Từ nguồn vốn Agribank, hàng ngàn hộ gia đình tại Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên "ăn nên làm ra" từ cây cà phê

Khẳng định vai trò “vốn mồi” thu hút các nguồn lực tái canh cà phê

Tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng với Agribank giai đoạn 2016 - 2020 và chương trình tín dụng tái canh cây cà phê trên địa bàn Lâm Đồng diễn ra ngày 25/8/2017 tại TP Đà Lạt mới đây, theo đánh giá của tỉnh Lâm Đồng, vốn tín dụng của Agribank đã khẳng định vai trò “vốn mồi”, thu hút các nguồn vốn khác tham gia đầu tư tái canh, cải tạo cà phê trên địa bàn tỉnh.

Cùng với nguồn vốn ưu tiên đầu tư tái canh cà phê, một trong những loại cây trồng chủ lực và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của Lâm Đồng, Agribank cũng đã mở rộng tín dụng đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn và chương trình nông thôn mới tại địa phương. 

Qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình tài trợ vốn đầu tư tái canh diện tích cà phê già cỗi trên địa bàn Lâm Đồng, Agribank đã thực hiện giải ngân hơn 950 tỷ đồng cho 5.515 khách hàng để đầu tư tái canh, cải tạo giống cà phê, với tổng diện tích hơn 9.000 ha.

Hiện nay dư nợ cho vay tái canh, cải tạo giống cà phê tại Lâm Đồng của Agribank chiếm hơn 75% tổng dư nợ cho vay tái canh cà phê trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, đưa Lâm Đồng trở thành “Điểm sáng” trong chương trình tái canh cà phê tại khu vực Tây Nguyên, hình thành các vùng sản xuất cà phê trọng điểm như Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, Đức Trọng. 

Bên cạnh đó, Agribank còn áp dụng các chính sách ưu đãi khác nhằm đẩy nhanh tiến độ tái canh, cải tạo giống cà phê trên địa bàn như: rút ngắn một nửa thời gian thẩm định, giải quyết cho vay theo quy định, không thu phí khi khách hàng có nguồn trả nợ trước thời hạn.

Ngoài đối tượng vay không có tài sản bảo đảm theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP trước đây (nay là Nghị định 55/2015/NĐ-CP) của Chính phủ, khách hàng vay vốn không có tài sản bảo đảm có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay là vườn cà phê…

Trường hợp khách hàng đã dùng toàn bộ tài sản thế chấp cho ngân hàng nhưng vẫn không đáp ứng đủ điều kiện, Agribank có thể xem xét cho vay một phần không có tài sản bảo đảm…

Theo Đề án tái canh cà phê các tỉnh vùng Tây Nguyên, giai đoạn 2014-2020 cần trồng tái canh và ghép cải tạo khoảng 120.000 ha, trong đó tái canh 90.000 ha, ghép cải tạo 30.000 ha. Riêng tại Lâm Đồng diện tích cà phê được xác định cần tái canh và ghép cải tạo là 45.600 ha (tái canh 22.600 ha, ghép cải tạo 23.000 ha). Từ năm 2013 đến nay, Lâm Đồng đã triển khai thực hiện tái canh, cải tạo gần 41.000 ha cà phê già cỗi, với tổng kinh phí hơn 7.125 tỷ đồng, góp phần đưa năng suất cà phê của tỉnh từ 24,8 tạ/ha (năm 2012) lên 29,6 tạ/ha (năm 2016). Thậm chí, có một số mô hình chuyển đổi giống cà phê đạt hiệu quả cao, năng suất vượt trội đạt từ 7- 8 tấn/ha.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp tích cực của Agribank, đồng chí Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Các ngành, các cấp của tỉnh Lâm Đồng và các chi nhánh Agribank đã kịp thời triển khai các chương trình tín dụng phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

Hình ảnh thương hiệu Agribank đã được ghi nhận và đánh giá cao hơn, gần gũi hơn… Thông qua các nguồn vốn tín dụng của Agribank trong thời gian qua đã tạo thêm động lực để người dân mở rộng quy mô, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới, kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, cho vay theo chuổi liên kết.

Tiếp tục ưu tiên cho vay tái canh cà phê giai đoạn 2017- 2020

Để cây cà phê tiếp tục phát huy hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung, Agribank xác định tiếp tục khẳng định việc đầu tư vốn tín dụng để tái canh, cải tạo giống cà phê là một trong những chương trình tín dụng trọng tâm của các Chi nhánh Agribank hoạt động tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ nay đến năm 2020.

Theo đó, Agribank ưu tiên cân đối đủ nguồn vốn để tiếp tục cho vay tái canh, cải tạo giống cà phê, vừa mở rộng vừa nâng cao chất lượng tín dụng.

Agribank xác định ngoài phương thức cho vay như đã triển khai thời gian vừa qua, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng phương thức cho vay theo hướng linh hoạt hơn, tiết giảm những hồ sơ vay vốn không cần thiết nhằm giảm bớt thời gian đi lại, thủ tục hồ sơ vay vốn cho người vay và cũng là giảm áp lực công việc cho chính cán bộ ngân hàng.

Agribank cũng duy trì thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương truyền thông đến người dân hiểu về chính sách cho vay đối với cây cà phê cũng như các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích… Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để chương trình tín dụng tái canh cà phê thực sự đạt được hiệu quả cao nhất

Agribank khởi động chiến dịch phá băng nợ xấu
Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố “chiến dịch” bài bản về “giải cứu” nợ xấu với quyết tâm cùng ngành ngân hàng xử lý nhanh, dứt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư