Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường bấm nút xuất khẩu lô thủy sản đầu năm trị giá gần 600.000 USD
Hồng Phúc - 15/01/2018 10:36
 
Ngày 14/1, 3 container thủy sản với 64 tấn tôm đông lạnh, cá biển và cá tra fillet của Việt Nam đã được xuất khẩu đến Canada, Mỹ và Anh.

Sự kiện này nhằm đánh dấu kết quả kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam lần đầu tiên đã cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2017 do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại Cảng Cát Lái, TP.HCM.

Cụ thể, lô hàng gồm 1 container tôm đông lạnh 20 tấn, trị giá khoảng 290.020 USD đến Công ty Midland Food Products Inc (Canada); 1 container cá biển 20 tấn, trị giá 216.700 USD đến Seafarers Inc (Hoa Kỳ) và 1 container 22 tấn cá tra fillet đông lạnh đến Công ty Mitsu (Anh), trị giá khoảng 84.040 USD.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đại diện Vasep và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bấm nút phát lệnh xuất khẩu thủy sản 2018. Ảnh: Hồng Phúc

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đại diện VASEP và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bấm nút phát lệnh xuất khẩu thủy sản 2018. Ảnh: Hồng Phúc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu, 2017 là năm đầy thách thức với ngành nông nghiệp trong nước khi có hàng chục cơn bão, với tổng thiệt hại trên 36.000 tỷ đồng cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thế giới. Dù vậy, giá trị xuất khẩu thủy sản cả năm 2017 đạt 8,37 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước.

Không chỉ Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, một số doanh nghiệp thủy sản cũng cho rằng, mục tiêu xuất khẩu ngành thủy sản trong năm 2018 có thể đạt 8,5 tỷ USD.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn chia sẻ, giá nguyên liệu và nhu cầu thị trường trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng. Ví dụ, nếu duy trì được chất lượng sản phẩm, thị trường Trung Quốc có thể tăng trưởng hàng năm 2 con số. Bà phủ nhận ý kiến đây là thị trường dễ tính, bởi nếu có thể tiếp cận trực tiếp các chuỗi nhà hàng, chất lượng luôn là yếu tố được yêu cầu hàng đầu.

“Tôi đi thăm 1 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, họ chỉ sử dụng con cá của Vĩnh Hoàn với 5 món đều về cá. Một năm, họ mở thêm 800 tiệm. Đó là việc các doanh nghiệp phải biết cam kết về chất lượng sản phẩm ngay cả việc tự kiểm soát những yêu cầu mà họ không đòi hỏi. Cả hai yếu tố về nguyên liệu và giá đều đang và sẽ tiếp tục tăng và đây là cơ hội để chúng ta đưa giá và chất lượng đi lên”, Chủ tịch Công ty Vĩnh Hoàn nói.

Đại diện này cũng tự tin vào khả năng phát triển vào thị trường Nhật hay hồi phục một số thị trường tiềm năng như EU - chiếm 14% tổng sản phẩm xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tính đến hết tháng 10/2017. Được biết, các doanh nghiệp đã kiến nghị các cơ quan nhà nước khôi phụ Quỹ phát triển thị trường xuất khẩu thủy sản để có thể thực hiện các chiến dịch truyền thông sau sự cố cá tra Việt Nam bị truyền thông Tây Ban Nha thông tin sai sự thật hồi đầu năm.

Được biết, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm hơn 55% tổng giá trị xuất khẩu.

Xuất khẩu thủy sản đã mang về 8,3 tỷ USD
2017 là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 8,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2016 và là cơ sở quan trọng để về đích 8,5 tỷ USD trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư