Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cơ hội nào cho doanh nghiệp gia đình trong thị trường M&A
Thanh Huyền - 20/01/2018 08:47
 
Thị trường mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A) Việt Nam được đánh giá là vô cùng tiềm năng, nhưng lựa chọn thâu tóm hay chỉ đầu tư tài chính lại là câu hỏi không dễ với các doanh nghiệp gia đình đang tìm kiếm cơ hội trong thị trường tỷ đô này.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động mới đây đã gửi văn bản lên Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đăng ký mua thêm 1,2 triệu cổ phiếu TAG của CTCP Thế giới số Trần Anh. Hoạt động này nhằm nâng tỷ lệ sở hữu của Thế giới Di động tại Trần Anh lên 100%.

Mặc dù đã sở hữu tới 95,2% cổ phần tại Trần Anh, nhưng việc nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% cho thấy quyết tâm và chiến lược “dài hơi” của Thế giới Di động trong thương vụ này. Đó là, cùng với việc thâu tóm chuỗi điện máy Trần Anh và chuỗi dược phẩm Phúc An Khang, Thế giới Di động đặt mục tiêu doanh thu năm 2018 lên tới 86.390 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.603 tỷ đồng, tăng lần lượt 36,5% và 18,3% so với kế hoạch năm 2017.

Ông Trần Trọng Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FBL ngồi vị trí CEO.
Ông Trần Trọng Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FBL ngồi vị trí CEO.

Không chỉ thương vụ trên, mà những thương vụ M&A trong năm qua như Thành Thành Công mua lại Mía đường Hoàng Anh Gia Lai, Thai Bev chi 4,8 tỷ USD để mua 53,59% cổ phần của Sabeco…, cho thấy thâu tóm hiện đã trở thành một trong những phương thức được các doanh nghiệp “ưa chuộng” trong chiến lược phát triển của mình.

Bởi vậy, đề bài “Đầu tư tài chính hay thâu tóm” mà Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng ngày 14/1 đặt ra cho doanh nhân Trần Trọng Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FBL đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều khán giả yêu thích chương trình.

Chuyện là, một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng may mặc, điện tử, thuộc quyền sở hữu 100% của các thành viên trong gia đình. Từ thập niên 90 của thế kỷ trước, doanh nghiệp này đã trực tiếp nhập khẩu tivi và các loại đầu kỹ thuật số từ Trung Quốc để phân phối cho thị trường nội địa và xuất khẩu hàng may mặc từ Việt Nam sang EU. Sau 20 năm phát triển thành công, doanh nghiệp đã tích luỹ được một lượng vốn tương đối lớn. Mong muốn sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn để kinh doanh, các thành viên HĐQT đã thống nhất sẽ ngừng chia cổ tức để tái đầu  tư phát triển kinh doanh.

Mặc dù đã nhất trí cao về việc tái đầu tư kinh doanh, nhưng giữa CEO và các thành viên  trong HĐQT lại trái ngược quan điểm về chiến lược đầu tư. CEO, sau khi nghiên cứu thị trường, tham khảo mô hình đầu tư của một số doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đã đề xuất doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn vốn, nghiên cứu và lựa chọn mua một số doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc có tiềm năng theo hình thức M&A.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị các thành viên HĐQT phản đối. Họ cho rằng, doanh nghiệp chỉ nên đầu tư tài chính, mua cổ phần của một số doanh nghiệp tiềm năng để chia trứng vào nhiều giỏ. Phương pháp này sẽ giúp nguồn vốn an toàn hơn, có thể rút ra một cách linh hoạt.

Cuộc tranh luận giữa hai bên tưởng chừng không có hồi kết, mỗi bên đều bảo vệ quan điểm của mình và đều có lý. Quyết định theo hướng nào là câu chuyện không đơn giản trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và M&A thì rất sôi động.

Lập luận của bên nào cũng có lý, do đó, CEO của chương trình đã phải tìm đến sự tư vấn của 2 chuyên gia là ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin và bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam để tìm lời giải cho tình huống này. Những lời khuyên mà 2 vị chuyên gia đưa ra sẽ là những gợi ý hữu ích cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội trong thị trường M&A.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (21/1) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (22/1) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.

Thị trường M&A Việt Nam: Nhà đầu tư ngoại và khẩu vị đắt hàng
Trong một sân chơi mở như mua bán - sáp nhập (M&A), các tên tuổi tham gia đều hưởng lợi và việc ai là người làm chủ và đặt ra luật chơi đã không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư