Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đột nhập “lò đào tạo” các bóng hồng Emirates
Nhã Nam - 15/02/2017 07:08
 
Xinh đẹp, kiêu hãnh với cặp môi đỏ thắm, bộ đồng phục sang trọng. Đó là những ấn tượng thường thấy về dàn tiếp viên của Hãng hàng không tốt nhất thế giới Emirates. Nhưng ít ai biết, để được đứng vào hàng ngũ “chân dài” đó, các cô gái phải trải qua những khóa huấn luyện hết sức hà khắc và nghiêm túc tại Dubai (UAE).
TIN LIÊN QUAN

Không phải ngẫu nhiên khi tới Trường đào tạo Tiếp viên hàng không của Emirates, nằm cách Sân bay Dubai (UAE) chỉ vài phút chạy xe, nơi đầu tiên chúng tôi được dẫn đến tham quan lại là phòng dạy trang điểm.

Lý do khá dễ hiểu, đó là trước khi biết đến chất lượng phục vụ, sự chuyên nghiệp của các bóng hồng Emirates, thì tất cả hành khách đều ngay lập tức rất ấn tượng trước vẻ ngoài xinh đẹp, kiêu hãnh với cặp môi đỏ thắm, bộ đồng phục sang trọng và chiếc mũ xinh xinh đội trên đầu. Dường như trăm người như một, các chân dài của Emirates thực sự có sức hút rất khó cưỡng.

Trải nghiệm không gian đẳng cấp trên máy bay Boeing 777-300ER của Hãng hàng không Emirates.
Trải nghiệm không gian đẳng cấp trên máy bay Boeing 777-300ER của Hãng hàng không Emirates.

Ở Trường đào tạo Tiếp viên hàng không Emirates, có hẳn một khu vực riêng chỉ để “dạy” cho các cô tiếp viên làm đẹp, từ việc làm tóc, trang điểm, chăm sóc da, móng tay đến việc chuẩn bị phục trang… sao cho đúng chuẩn Emirates. Tức là phải có ngoại hình hoàn hảo đến từng chi tiết, bởi tiếp viên hàng không cũng chính là bộ mặt của hãng.

Theo quy định của hãng, các tiếp viên phải đội mũ đỏ trong suốt lúc đi qua sân bay, lúc cất và hạ cánh... Mũ phải đội cách lông mày 2,5 - 3cm, và ngoài giờ làm tuyệt đối không được mặc trang phục của hãng.

Các bóng hồng Emirates chuẩn bị vào một buổi huấn luyện mới.
Các bóng hồng Emirates chuẩn bị vào một buổi huấn luyện mới.

Không chỉ dạy trang điểm, Phòng Hình ảnh và Đồng phục của Trung tâm đào tạo Tiếp viên hàng không của Emirates còn có khu vực riêng để hướng dẫn các chân dài Emirates về cách duy trì một lối sống lành mạnh trong quá trình làm việc.

Tất nhiên, ngoại hình chỉ là một chuyện, điều khiến Hãng hàng không Emirates luôn tự hào hơn cả chính là các dịch vụ hoàn hảo được cung cấp bởi đội ngũ tiếp viên hàng không được tuyển chọn từ hơn 130 quốc gia và nói hơn 60 ngôn ngữ của mình. Và tất cả hơn 23.000 tiếp viên hàng không mà hãng sử dụng hiện nay, trong đó có hơn 130 tiếp viên người Việt Nam, đều đã được đào tạo tại Trường đào tạo Tiếp viên Hàng không Emirates.

Các tiếp viên hàng không trên chuyến bay chở khách đầu tiên tới Hà Nội của Hãng hàng không Emirates.
Các tiếp viên hàng không trên chuyến bay chở khách đầu tiên tới Hà Nội của Hãng hàng không Emirates.

Emirates đã mở cơ sở đào tạo này vào mùa hè năm 2007. Và kể từ đó, các tiếp viên hàng không của hãng đã được đào tạo với các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và dịch vụ tại cơ sở hiện đại này. Việc đào tạo đó bao gồm kết hợp cả lý thuyết và thực hành, với mô phỏng chuyển động thực tế của các loại máy bay khác nhau.

Ngoài huấn luyện về hình ảnh và đồng phục, thì việc đào tạo được thực hiện rất nghiêm ngặt và bài bản, từ quy trình an toàn khẩn cấp và sơ tán, đào tạo y tế, đến huấn luyện dịch vụ trong khoang hành khách, thậm chí cả huấn luyện các kỹ năng bán hàng miễn thuế.

Học cách mời và rót rượu cho hành khách.
Học cách mời và rót rượu cho hành khách.

Để đào tạo tiếp viên, Emirates đã sử dụng mô hình bản sao được xây dựng đặc biệt theo nội thất của máy bay Emirates, và đặt ngay trong khuôn viên rộng rãi của Trung tâm. Các bản sao này thậm chí được thiết kế theo tỷ lệ 1:1, tái hiện một số khu vực của máy bay, bao gồm cả khoang Hạng Nhất, Thương gia và Phổ thông của tất cả các loại máy bay trong đội hình bay của Emirates, trong đó có cả A380, để đảm bảo việc huấn luyện “giống như thật”.

Tại đây, các tiếp viên của Emirates được đào tạo toàn diện để cung cấp dịch vụ tốt nhất trên các chuyến bay, từ các bữa ăn được phục vụ theo tiêu chuẩn nhà hàng đến việc kết hợp đồ uống hoàn hảo, mang đến trải nghiệm trên máy bay đẳng cấp Emirates.

Huấn luyện tỉ mỉ trong trang điểm và chuẩn bị trang phục.
Huấn luyện tỉ mỉ trong trang điểm và chuẩn bị trang phục.

Chứng kiến buổi huấn luyện của Emirates mới thấy hết các tiếp viên đã được đào tạo tỉ mỉ như thế nào, từ việc chuẩn bị đồ ăn và dịch vụ, để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm vượt trội trong chuyến bay, tới các kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp, bao gồm cả không tặc, xử lý hành khách gây rối, rồi hỗ trợ y tế đặc biệt cho hành khách…

Cũng bởi đào tạo nghiêm túc đến mức… hà khắc, nên Emirates đã luôn tự hào có được đội ngũ các tiếp viên rất tuyệt vời.

Mô hình máy bay phục vụ huấn luyện tại Trung tâm đào tạo của Emirates.
Mô hình máy bay phục vụ huấn luyện tại Trung tâm đào tạo của Emirates.

Tất cả các tiếp viên mới được Emirates tuyển dụng sẽ được tới Dubai để huấn luyện trên vòng 7 tuần trên tất cả các loại máy bay của Emirates, như A330/A340, 777 và A380. Khóa học 7 tuần đó đào tạo tất cả các công việc mà một tiếp viên hàng không phải đảm nhận, bao gồm quy trình an toàn khẩn cấp và sơ tán; đào tạo y tế; huấn luyện về dịch vụ trong khoang hành khách…

Sau 7 tuần, một “tân binh” sẽ thực sự sẵn sàng để bắt đầu con đường sự nghiệp của mình như một tiếp viên hàng không của Emirates.

Và trong suốt quá trình làm việc với Emirates, tiếp viên hàng không này có thể tiếp tục đào tạo để được… “thăng hạng”.

Thông thường, sau 12 đến 18 tháng, tiếp viên hàng không có thể được thăng lên làm việc trong khoang hạng Thương gia. Sau 12 tháng tiếp theo, họ có thể tham gia đào tạo để trở thành tiếp viên hàng không trên khoang Hạng nhất.

Và sau từ 2 năm rưỡi đến 3 năm làm việc ở vị trí tiếp viên hàng không, các chân dài Emirates có thể xin thăng lên làm giám sát cabin, được nâng cấp lên làm việc trong khoang Hạng Nhất.

Hành trình lại tiếp tục, đó là sau từ 1 đến 2 năm làm việc ở vị trí giám sát cabin, có thể ứng tuyển làm tiếp viên trưởng, người phụ trách quản lý nhân viên trong cả ba khoang hành khách và liên lạc trực tiếp với cơ trưởng.

Tất nhiên, để được “thăng hạng”, các bóng hồng Emirates phải thực sự có năng lực và liên tục trải qua các khóa huấn luyện kéo dài. Chẳng hạn, để có thể trở thành tiếp viên trưởng, thì điều kiện bắt buộc là họ phải tham gia 6 tháng đào tạo thực tế và hoàn thành một danh mục nhiệm vụ và khóa học được giao.

Nhưng đó là một hành trình dài phía sau này. Còn bây giờ, để bắt đầu trở thành một bóng hồng Emirates, phải bắt đầu bằng việc làm sao để tô thỏi son đỏ thắm trên môi thật đẹp và nở một nụ cười thật rạng rỡ…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư