Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - VBF cuối kỳ 2015
Ông Vũ Tiến Lộc: Kinh tế tư nhân vẫn "cô đơn"
Anh Trung - 30/11/2015 19:07
 
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc thẳng thắn chỉ ra sự yếu kém của kinh tế tư nhân chính là điểm nghẽn của kinh tế Việt Nam hiện tại.
Ông Vũ Tiến Lộc và Bà Virginia Foote tại buổi họp báo cho Diễn đàn VBF cuối kỳ 2015
Ông Vũ Tiến Lộc và Bà Virgina Foote tại buổi họp báo cho Diễn đàn VBF cuối kỳ 2015.

Tại buổi họp báo diễn ra chiều nay nhằm chuẩn bị cho phiên VBF cuối kỳ tổ chức sáng mai, ông Vũ Tiến Lộc đánh giá bức tranh kinh tế vĩ mô 2015 có nhiều điểm tích cực, nền kinh tế hội nhập mạnh mẽ, tuy nhiên nền kinh tế tư nhân trong nước vẫn “cô đơn”, không kết nối được với chuỗi giá trị toàn cầu.

Cho dù đây là vấn đề đã bàn nhiều, nhưng vị đại diện VCCI cho biết sẽ tiếp tục đưa vấn đề này ra để đối thoại, tập trung thảo luận trong phiên sáng mai nhằm tìm ra giải pháp tối ưu thúc đẩy khối kinh tế tư nhân.

Ngoài việc tìm giải pháp khơi thông điểm nghẽn cho nền kinh tế, phiên thảo luận VBF sáng mai cũng sẽ được nghe các ý kiến đối thoại của cộng đồng kinh doanh trong và ngoài nước với Chính phủ về môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý là các báo cáo sâu của các tổ công tác về từng lĩnh vực cụ thể.

Cũng tại buổi họp báo, bà Virginia Foote, Đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, chúc mừng Việt Nam với một năm 2015 tuyệt vời khi hoàn tất việc ký kết Hiệp định TPP trong tháng 10, Hiệp định FTA với EU dự kiến ký kết trong tuần này, và sắp tới là gia nhập cộng đồng AEC.

“Tại các Hiệp định thương mại đã được ký kết, bên cạnh một số nội dung sẽ được phép triển khai theo lộ trình, thì vẫn sẽ có một số nội dung phải thực hiện ngay khi các Hiệp định có hiệu lực. Do vậy tại phiên VBF ngày mai, chúng tôi sẽ tập trung thảo luận các vấn đề Việt Nam cần cải thiện thêm, điều chỉnh, sửa đổi, cải cách, hiện đại hóa hướng tới việc thực hiện các Hiệp định thương mại”, bà Virgina Foote cho biết.

Ngoài việc Liên minh doanh nghiệp sẽ đối thoại với Chính phủ nhằm hoàn thiện chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh, Bà Virgina Foote cũng cho rằng các doanh nghiệp cần phải nâng chuẩn mực của mình lên tầm cao hơn, điều chỉnh mình trong bối cảnh sắp tới mới có thể tận dụng được các lợi thế của việc hội nhập.

Là phiên đối thoại thường niên giữa Chính phủ và Cộng đồng Doanh nghiệp, nhiều kiến nghị tại Diễn đàn VBF đã được đánh giá cao và đưa vào nội dung các Hiệp định Thương mại. Diễn đàn VBF sáng mai là diễn đàn đầu tiên sau khi Hiệp định TPP được ký kết và Hiệp định FTA với EU sắp hoàn thành, do vậy nó được cho là có nét quan trọng riêng và đáng được chờ đợi.

Doanh nghiệp không thể cạnh tranh bằng lời hứa
Ngày mai (1/12), Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2015 (VBF 2015) sẽ diễn ra tại Hà Nội, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư