Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
USD leo lên 21.620 đồng, chỉ còn cách trần 53 đồng
Hà Tâm - 02/04/2015 11:57
 
Sáng nay (2/4), tỷ giá USD của các ngân hàng tiếp tục vọt tăng kỷ lục và chỉ còn cách trần 53 đồng/USD.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kiểm soát nhập siêu
Xuất khẩu ngấm đòn tỷ giá
Tỷ giá đang tạo sức ép lên lãi suất
Vụ Tín dụng lên tiếng về tỷ giá, lãi suất
Tỷ giá USD sáng 2/4 chỉ còn cách trần 53 đồng

Đà tăng của đồng bạc xanh vẫn chưa có dấu hiệu chững lại trong những ngày đầu tháng 4/2015. Giá USD hôm nay tại các ngân hàng tiếp tục tăng 30 đồng/USD so với hôm qua.

Cụ thể, giá USD bán ra của nhiều ngân hàng như Techcombank, Eximbank, BIDV... được niêm yết ở mức 21.620 đồng/USD. Tại một số ngân hàng khác như Vietcombank, VietinBank, VPBank... tỷ giá có thấp hơn một chút, song cũng bật tăng mạnh so với ngày hôm qua.

Như vậy, so với trần tỷ giá được thiết lập từ 7/1/2015 là 21.673 đồng/USD thì USD đã tăng gần sát trần, chỉ còn cách trần 53 đồng. Như vậy, USD vẫn tiếp tục tăng phi mã bất chấp cuối tháng 3/2015 vừa qua, cả Thủ tướng lẫn Thống đốc tái khẳng định chưa điều chỉnh tỷ giá và giữ nguyên biên độ điều chỉnh tỷ giá 2% trong năm nay.

Trước diễn biến nóng của tỷ giá, một số ý kiến cho rằng, NHNN nên cân nhắc bơm ngoại tệ ra thị trường như đã thực hiện cuối năm 2014, nhằm giãn thời gian điều chỉnh tỷ giá, dành dư địa điều chỉnh cho 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc bơm ngoại tệ ra thị trường thời điểm này là chưa cần thiết vì cầu ngoại tệ vẫn bình thường, không có dấu hiệu đột biến và được đáp ứng đầy đủ.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, NHNN chưa nên điều chỉnh tỷ giá thời điểm này mà nên tiếp tục theo dõi thị trường trong vòng 1 tháng nữa rồi mới đưa ra quyết định tiếp theo.

Giá USD trong nước sáng nay tăng đã đi ngược chiều với giá USD thế giới. Đêm qua, USD đã giảm 0,2% so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới trước những thông tin thiếu lạc quan về việc làm của Mỹ.

Ngược lại, giá vàng trong nước sáng nay lại bật tăng theo giá vàng thế giới. Cụ thể, giá vàng SJC cuối giờ sáng nay niêm yết ở mức 35,17 – 35,27 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng thêm 70.000 đồng mỗi lượng so với giá cuối ngày hôm qua.

Giá vàng thế giới đêm qua đã tăng vọt khoảng 20 USD/oz, sang phiên sáng nay giá vàng tiếp tục tăng lên 1204.25 USD/oz, tương đương 31,35 triệu đồng/lượng.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường, số liệu về kinh tế Mỹ đang có tác động trái chiều đến nỗi rất khó đoán được báo cáo mới sẽ đi theo hướng nào. Sự không chắc chắn này đã đẩy nhà đầu tư đến các tài sản trú ẩn như vàng", Hamza Khan – chiến lược gia cấp cao tại ING Bank nhận xét.

Giá vàng đặc biệt nhạy cảm với biến động lãi suất. Do chúng tác động lên đồng USD - đồng tiền mà vàng được niêm yết giá. Nhiều người dự đoán về báo cáo việc làm ngày mai nếu tốt hơn dự kiến, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể sớm tăng lãi suất, gây sức ép lên vàng. Nhưng nếu ngược lại, FED có thể dời lịch tăng lãi suất sang năm sau, đồng nghĩa vàng có thể tăng lên và đồng USD sẽ hãm tăng giá.

Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia phản đối tăng tỷ giá

() Dù giá USD có biểu hiện "căng" song các chuyên gia kỳ cựu đều ủng hộ NHNN không điều chỉnh tỷ giá thời điểm này và đảm bảo thực hiện đúng biên độ điều chỉnh tỷ giá 2% trong năm nay.

Phó Thống đốc: Không điều chỉnh tỷ giá

() Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết, tỷ giá tuy biến động nhưng vẫn trong biên độ cho phép và chưa cần thiết điều chỉnh tỷ giá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư