Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng hệ thống tổng thể lập dữ liệu chuẩn về dân số
Hải Hà - 20/12/2017 10:46
 
Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) vừa tài trợ 4,3 triệu USD vốn ODA không hoàn lại, nhằm giúp Việt Nam thực hiện thống kê có chất lượng về dân số để xây dựng, hoạch định chính sách, chiến lược.
TIN LIÊN QUAN

Hỗ trợ thống kê có chất lượng về dân số

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và UNFPA vừa ký kết thỏa thuận thực hiện Dự án “Hỗ trợ các cơ quan Việt Nam trong việc cung cấp và sử dụng số liệu, bằng chứng có chất lượng về dân số và phát triển phục vụ xây dựng và giám sát thực hiện các chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam, giai đoạn 2017 - 2021.

Theo đó, UNFPA sẽ chính thức tài trợ 4,3 triệu USD vốn ODA không hoàn lại cho Việt Nam, cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam 1,3 triệu USD để thực hiện dự án này.

Đại diện Tổng cục Thống kê và Quỹ Dân số Liên hợp quốc trao đổi văn kiện hợp tác.
Đại diện Tổng cục Thống kê và Quỹ Dân số Liên hợp quốc trao đổi văn kiện hợp tác.

Về phía Việt Nam, cơ quan chủ quản Dự án là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó, cơ quan chủ trì thực hiện Dự án là Tổng cục Thống kê cùng một số cơ quan đồng thực hiện và các cơ quan tham gia gồm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tư pháp, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, mặc dù Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình từ năm 2010 và đang trên đường hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững cấp quốc gia, đi cùng việc hoàn thiện các thể chế quốc gia và cải cách để phù hợp hơn với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình hội nhập khu vực quốc tế, nhưng Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những thách thức liên quan tới phát triển bền vững. Do đó, Dự án với việc hỗ trợ thống kê có chất lượng về dân số, lấy con người làm trung tâm, dựa vào bằng chứng để xây dựng, hoạch định chính sách, chiến lược, sẽ góp phần giúp Việt Nam đạt được những mục tiêu phát triển.

Nói về mục tiêu cụ thể của Dự án, ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Giám đốc Dự án cho biết: “Dự án này sẽ góp phần thực hiện thành công Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê phát triển bền vững của Việt Nam do Tổng cục Thống kê thực hiện. Dự án cũng góp phần nâng cao chất lượng thẩm định và giám sát việc thực hiện chính sách và pháp luật trong lĩnh vực dân số, y tế và bình đẳng giới của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, thông qua việc sử dụng bằng chứng khoa học và số liệu dân số, góp phần đẩy mạnh phản biện xã hội về các chính sách và luật pháp liên quan đến dân số và phát triển”.

Tạo chất xúc tác cho Việt Nam

Theo bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam cần cam kết thực hiện hiệu quả trên thực tế việc hỗ trợ các nhóm dân số cụ thể.

Do đó, ngoài việc giúp Việt Nam cung cấp và thu thập về mặt số liệu liên quan tới công tác dân số trong việc hoạch định chính sách, bà Bant cũng khẳng định, phía UNFPA sẽ giúp Việt Nam thực hiện chính sách dân số liên quan tới những hỗ trợ vào những nhóm dân số cụ thể như thanh niên, vị thành niên, cho nhóm các bà mẹ… để đảm bảo mục tiêu mà Việt Nam đang đặt ra là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cũng theo bà Bant: “Cùng với dự án này, chúng tôi cũng cung cấp cho Việt Nam thêm 23 triệu USD để thực hiện các dự án hợp tác khác với các cơ quan như Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế… nhằm tạo hệ thống hỗ trợ tổng thể hơn. Những dự án mà UNFPA hỗ trợ tại Việt Nam đa phần là hỗ trợ kỹ thuật, với kỳ vọng sẽ tạo ra chất xúc tác giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư