Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ông Trump nổi giận, không công nhận tuyên bố chung của G7
Minh Phương (Dân Trí/RT) - 10/06/2018 08:32
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo giới chức Mỹ rút lại ủng hộ đối với tuyên bố chung của nhóm G7 chỉ sau vài giờ. Động thái này được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và các thành viên còn lại trong G7 do những bất đồng về bảo hộ thương mại.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Reuters)
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Reuters)

Quyết định của Tổng thống Trump dường như xuất phát từ căng thẳng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau - người có những bình luận khá cứng rắn về chính sách áp thuế của Mỹ gần đây.

"Do những tuyên bố sai lệch của ông Justin tại cuộc họp báo, và thực tế rằng Canada đang áp hàng loạt thuế với người nông dân, công nhân và doanh nghiệp Mỹ, tôi đã chỉ đạo cho các nhà hoạch định chính sách đảng Cộng hòa không công nhận Tuyên bố chung (G7) bởi chúng tôi quan ngại các thuế quan áp lên ô tô đang tràn ngập thị trường Mỹ", ông Trump viết trên Twitter tối 9/6.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông ủng hộ Tuyên bố chung của G7 tại cuộc họp với các lãnh đạo của nhóm tại Canada. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không nêu rõ phát ngôn nào của Thủ tướng Justin mà ông coi là "sai lệch".

Đáp lại chỉ trích này của Tổng thống Trump, văn phòng Thủ tướng Justin cho biết: “Thủ tướng Justin Trudeau không nói điều gì mà ông ấy chưa từng nói trước đó, cả trước công chúng cũng như trong các cuộc hội đàm kín với Tổng thống Trump”.

Ông Justin Trudeau là một trong những quan chức chỉ trích gay gắt việc chính quyền Tổng thống Trump quyết định áp thuế đối với các sản phẩm nhôm thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico gần đây. Thủ tướng Justin Trudeau cũng cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả vào tháng 7 tới.

Trong một diễn biến liên quan khác, theo RT, bất đồng giữa hai nhà lãnh đạo càng xoáy sâu hơn sau khi ông Trudeau bị cho là gọi ông Trump là "người không có trật tự" vì nhà lãnh đạo Mỹ tới trễ giờ bữa sáng của lãnh đạo G7 hôm qua 9/6.

Minh Phương

Theo RT

Dow Jones rớt thảm, Amazon mất 36 tỷ USD sau khi bị Tổng thống Trump tấn công
Thị trường chứng khoán bán tháo, Chỉ số Dow Jones công nghiệp đã giảm 459 điểm trong ngày hôm qua, sau khi Tổng thống Mỹ yêu cầu tính lại thuế và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư