Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tổng cục Quản lý thị trường “bắt tay” Tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton chống hàng giả
Thế Hải - 07/05/2019 15:41
 
Tổng cục Quản lý thị trường và Tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton (LVMH) vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tập đoàn Moet Hennessy - Louis Vuitton chống hàng giả
Tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton và Tổng cục Quản lý thị trường bắt tay phòng chống chống hàng giả.

Sáng 7/5, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton về hợp tác trong công tác chống hàng giả và xâm phạm Quyền sở hữu trí tuệ.

Mục tiêu chính của Bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các Bên, bài trừ vấn nạn hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ của các công ty được đại diện bởi Tập đoàn LVMH đang hoạt động tại Việt Nam theo quy định pháp luật liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và hàng giả tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ, Tập đoàn LVMH có trách nhiệm cung cấp cho Tổng cục Quản lý thị trường đầy đủ các thông tin liên hệ của các giám đốc thương hiệu và người đại diện chính thức của Tập đoàn LVMH tại Việt Nam.

Cung cấp cho Tổng cục Quản lý thị trường thông tin về đặc tính của hàng thật, các đại lý phân phối được uỷ quyền, các doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu, lộ trình vận chuyển và bất kỳ thông tin liên quan khác có thể giúp cho việc phân biệt hàng thật - hàng giả.

Tập đoàn cũng phải phản hồi ngay lập tức đối với bất kỳ yêu cầu nào của Tổng cục Quản lý thị trường liên quan đến quá trình phân biệt hàng thật – hàng giả; Cử đại diện hỗ trợ quá trình phân biệt sản phẩm theo yêu cầu của Tổng cục Quản lý thị trường...

Tổng cục Quản lý thị trường sẽ có trách nhiệm cung cấp cho Tập đoàn LVMH đầy đủ thông tin liên hệ; Thực hiện các hoạt động cần thiết để hạn chế tổn thất mà các hành vi kinh doanh hàng giả gây ra đối với hoạt động buôn bán hàng chính hãng tại Việt Nam trong phạm vi luật pháp quốc gia cho phép.

Phía quản lý thị trường Việt Nam cũng sẽ thông báo kịp thời với Tập đoàn LVMH hay đại diện chính thức của Tập đoàn đối với hoạt động thu giữ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm của LVMH tại Việt Nam; Cung cấp cho Tập đoàn LVMH thông tin liên quan đến các hình ảnh của sản phẩm bị thu giữ, loại sản phẩm, số lượng chính xác các sản phẩm bị thu giữ, tên của tổ chức vi phạm...

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, ông Trần Hữu Linh , ở Việt Nam hiện nay hàng giả rất phổ biến, đặc biệt là giả nhãn hiệu của các Tập đoàn lớn như LVMH.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam thường có tâm lý e ngại phối hợp với các lực lượng chức năng do lo ngại sẽ giảm doanh số bởi thương hiệu. 

“Để cán bộ xác định một sản phẩm giả rất khó nếu không có sự phối hợp giữa hãng và Chủ thể quyền” Tổng cục trưởng nhận định.

Lấy dẫn chứng về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh cho biết, cách đây 2 tháng, hàng nghìn đồng hồ hiệu đã bị lực lượng quản lý thị trường bắt giữ ở Nha Trang trị giá lên tới 3.500 USD. Qua vụ việc đó, nếu có đại diện của hãng sẽ giúp cơ quan quản lý thị trường kết luận được vụ việc nhanh chóng, quy trình xử lý hàng giả, hàng nhái cũng sẽ được tiến hành nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ông Laurant Marcadier, Giám đốc bảo vệ tài sản và con người, Tập đoàn LVMH cho biết, theo thống kê con số vi phạm đến từ hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ khoảng 500 tỷ Euro, chiếm 10% giá trị thương mại trên toàn thế giới.

“Các doanh nghiệp không thể một mình đơn độc chiến đấu chống lại mạng lưới phạm pháp đặc biệt trong vấn nạn hàng giả hiện nay. Chính vì vậy, sự hợp tác chiến lược với các lực lượng chức năng của các cơ quan nhà nước, cụ thể là Tổng cục Quản lý thị trường là yếu tố then chốt cho thành công này”, ông Laurant Marcadier khẳng định.

Tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton (Pháp) vốn là  đế chế khổng lồ sở hữu Louis Vuitton, Givenchy, Christian Dior và hơn 70 thương hiệu xa xỉ khác. Năm 2017, tập đoàn này có doanh thu lên tới hơn 48 tỷ USD.

Dù vậy, các thương hiệu hàng xa xỉ của Tập đoàn này cũng bị làm giả và vi phạm sở hữu trí tuệ nhiều nhất. Đơn cử, túi xách mang thương hiệu Louis Vuitton bị làm nhái nhiều nhất thế giới.

Hàng giả, hàng nhái lộng hành, vì sao?
Chế tài nhẹ, doanh nghiệp chưa quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý, kiểm soát chuyên môn mỏng, người tiêu dùng biết hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư