-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Theo ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Tổng giám đốc Công ty Đại Quang Minh, 3 tuyến đường R2, R3, R4 đã được công ty đầu tư hoàn thiện từ năm 2017 đối với đoạn đã giải phóng mặt bằng.
Đầu năm 2018, công ty đã chủ động đề xuất bàn giao để đưa vào khai thác sử dụng và từ tháng 1/2018 đã tạm bàn giao 3 tuyến đường này cho Sở Giao thông vận tải TP.HCM để quản lý, khai thác (văn bản số 975/2017/CV-ĐQM gửi Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM).
Sau đó, Sở Giao thông - Vận tải đã gửi văn bản số 266/SGTVT-KT ngày 5/1/2018 để thống nhất về việc tiếp nhận quản lý tạm các tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm có hiệu lực từ 15/01/2018. Cụ thể, Sở đã giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tiếp nhận, quản lý, khai thác các phân đoạn đã đầu tư hoản chỉnh thuộc dự án 4 tuyến đường chính.
Tuyến đường R2 tại Khu đô thị Thủ Thiêm khi vừa thi công xong vào năm 2017. |
Dẫu vậy, từ 2018 đến nay, mặc dù đã bàn giao cho phía TP.HCM quản lý, nhưng Đại Quang Minh vẫn chủ động bỏ kinh phí duy tu bảo dưỡng tuyến đường để đảm bảo an toàn. Đồng thời, công ty gửi các văn bản kiến nghị, đề xuất được bàn giao chính thức 3 tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ (R2, R3, R4).
Với thực tế, doanh nghiệp không có chức năng và thẩm quyền để giữ gìn tình hình an ninh trật tự nên còn xảy ra nhiều bất cập. Cụ thể là tình trạng mất cắp nắp cống, dây điện… là những vấn đề cần tới sự hỗ trợ quyết liệt của chính quyền địa phương.
Đối với vướng mắc chiếu sáng, theo quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nguồn cấp điện cho các tủ điều khiển chiếu sáng đường R2 được lấy từ các trạm điện trong các lô đất phát triển dự án hai bên tuyến đường. Tuy nhiên, hiện các dự án đầu tư tại hai lô đất chưa được triển khai nên đến nay chưa có nguồn điện cho hệ thống chiếu sáng.
Tuyến đường R2 khi vừa thi công xong năm 2017. |
Riêng hệ thống thoát nước trên các tuyến đường đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Tuy nhiên hệ thống kênh, rạch trong khu vực không nằm trong ranh giới quy hoạch của Dự án các tuyến đường chính bị bồi lắng lâu ngày gây co hẹp dòng chảy, bít tắc cửa xả ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước và gây ra tình trạng đọng nước cục bộ. Bên cạnh đó còn có tình trạng người dân tụ tập vui chơi xả rác, không giữ gìn cảnh quan.
Hiện nay, cầu Thủ Thiêm 2 đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2022, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường R12, R2 đã bắt đầu tăng cao. Do đó, việc tổ chức nghiệm thu và bản giao, tiếp nhận chính thức các tuyến đường R2 là hết sức cần thiết.
Hiện TP.HCM cũng đã chính thức chấp thuận bàn giao chính thức tuyến đường R2. Công ty đã làm đường xong, rất muốn bàn giao chính thức càng sớm càng tốt và sẵn sàng sửa chữa hoàn thiện các hư hỏng cục bộ và các vật tư thiết bị bị mất cắp.
“Đại Quang Minh mong muốn các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan phối hợp thực hiện hoàn thiện các thủ tục để sớm tổ chức nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục trên tuyến đường R2 (đoạn từ kè R2 đến đường Mai Chí Thọ) theo kiến nghị của Sở Giao thông vận tải và ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 836/UBND-DA ngày 10/3/2023. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức kiểm tra, tổ chức nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục còn lại”, đại diện Công ty cho hay.
Đối với tình trạng mất cắp cấu kiện công trình, kính đề nghị các Sở ban ngành và đơn vị liên quan có giải pháp hỗ trợ trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát để giải quyết dứt điểm tình trạng này theo nội dung Công ty Đại Quang Minh đã đề xuất tại Văn bản số 1470/2022/CV-ĐQM ngày 16/11/2022.
Đối với việc đầu tư nguồn cấp điện tạm cho hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường, kính đề nghị Sở Công thương chủ trì, phối hợp các Sở ngành, đơn vị liên quan thống nhất phương án đầu tư nguồn cấp điện tạm cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến R2 theo ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 836/UBND-DA ngày 10/3/2023 để làm cơ sở cho Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục công trình theo đúng quy định.
Nhằm phối hợp đảm bảo giao thông, thời gian qua, Trung tâm đường bộ đã đề nghị Công ty kiểm tra xử lý một số vấn đề tồn tại gây mất an toàn giao thông thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, tuy nhiên không được phản hồi.
Các vấn đề được liệt kê là khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng các vạch sơn phân làn, vạch tại các vị trí giao lộ bị mờ mất tác dụng, đất cát thường xuyên đổ tràn lan trên mặt đường không được thu dọn.
Hệ thống chiếu sáng của các tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ chưa hoạt động cùng hàng loạt sự cố cục bộ như đọng nước mặt đường, cây xanh che khuất biển báo giao thông, miệng cống bị mất nắp gây mất an toàn giao thông.
Do đó, Trung tâm đường bộ tiếp tục đề nghị Công ty khẩn trương khắc phục những sự cố nêu trên. Cần có văn bản phản hồi cụ thể và thông tin của người có trách nhiệm xử lý.
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024