Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
3G “vượt sóng” ra đảo tiền tiêu
Lê Loan - 14/07/2015 09:30
 
Nhờ sóng di động phủ trên biển cách xa bờ hàng chục km, nên nhiều ngư dân gặp nạn khi xa khơi ở gần đảo tiền tiêu Thổ Chu (Kiên Giang) đã gọi được lực lượng quân đội tới giải cứu kịp thời.
Cung cấp dịch vụ mạng di động cho ngư dân tại đảo Thổ Chu
Cung cấp dịch vụ mạng di động cho ngư dân tại đảo Thổ Chu

 

Sóng di động ứng cứu ngư dân

Trên hải đồ Việt Nam, quần đảo Thổ Chu rộng khoảng 16 km2, trong đó đảo Thổ Chu rộng khoảng 13 km2. Ngoài phần đất không đáng kể dành cho cư dân, đảo Thổ Chu chủ yếu là rừng. Muốn ra Thổ Chu, khách sẽ phải ngồi tàu liên tục 8 giờ và mỗi tuần chỉ có một chuyến.

Gắn bó với đảo hơn 20 năm, Thượng tá Dương Đức Mười, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 152 thuộc Quân khu 9 ở xã đảo Thổ Châu (thuộc quần đảo Thổ Chu) cho biết, lo nhất là mùa biển động bởi việc ứng cứu người dân trên biển gặp nhiều khó khăn.

Thượng tá Dương Đức Mười kể: “Cuối năm 2014, cách đảo Thổ Chu 20 hải lý, trong một đêm gió bão cấp 12, nhiều đợt sóng dữ dội, một chiếc ghe của bà con ngư dân bị sóng đánh bạt ra xa, bị “phá nước” sắp chìm. Ngư dân trên ghe gọi điện về cho Trung đoàn trưởng Trung đoàn 152, Quân khu 9 cầu cứu. Lúc đó trời đã tối, Tư lệnh Quân khu 9 đã ngay lập tức chỉ đạo chiến sĩ phối hợp với các chủ ghe tàu gần đó ứng cứu kịp thời. Nhờ vậy mà gần chục ngư dân đã bảo toàn sinh mạng”.

Xoá mờ khoảng cách giữa đất liền với đảo tiền tiêu

Khác với trên đất liền, việc phủ sóng di động ở đảo rất phức tạp. Thế nhưng, mạng di động đã phủ sóng toàn đảo Thổ Chu. Không những thế, tại Thổ Chu, mạng 3G còn phủ sóng trên biển cách xa hàng chục km, giúp ngư dân liên lạc thông suốt với bờ. Có lẽ chỉ có nhà mạng Viettel mới làm được điều này. Cũng bởi vậy mà số vụ cứu sống ngư dân khi gặp nạn xa bờ nhờ sóng di động của nhà mạng quân đội ngày càng tăng.

Có một câu chuyện khá cảm động được Thượng tá Mười kể lại. Đó là vào mùa biển động năm 2010, xuất hiện một ca sinh khó trên đảo không thể chuyển vào đất liền cấp cứu. Tại thời điểm đó, cả nhân lực và cơ sở vật chất y tế trên đảo còn thiếu. Ngay cả bác sĩ cũng không có người nào chuyên mổ sản phụ nên không ai dám thực hiện ca mổ. Tình thế quá bức bách. “Cái khó ló cái khôn”, các bác sĩ trên đảo đã sáng kiến gọi di động về trao đổi trực tiếp bằng điện thoại với bác sĩ trong đất liền. Qua điện thoại, các bác sĩ tuyến trên hướng dẫn đồng nghiệp từng bước thực hiện ca mổ khó đó. Nhờ vậy, cả mẹ và con đã được cứu sống. “Trước đây, mối liên lạc với Thổ Chu và đất liền chỉ qua những chuyến tàu. Từ khi Viettel tới đây phủ sóng rộng khắp đảo, khoảng cách giữa đảo tiền tiêu và đất liền như ngắn lại’, Thượng tá Mười tâm sự.

Thuộc quần đảo Thổ Chu, Hòn Nhạn chiếm vị trí đường A1 của Việt Nam và được coi là điểm cực Tây Nam của Tổ quốc. Nơi đây, bốn mùa chỉ có những cánh nhạn in trên đá. Dù diện tích chỉ vỏn vẹn hơn 2.000 m2, giống như một viên sỏi nhỏ giữa biển khơi, nhưng Hòn Nhạn chưa bao giờ vắng bóng những người lính làm nhiệm vụ giữ đảo. Chiến sĩ trẻ Nguyễn Vũ Linh hiện công tác tại đảo Hòn Nhạn tâm sự: “Đảo tiền tiêu dù cách xa đất mẹ, nhưng nhờ thông tin thông suốt, nên những người lính như chúng tôi càng giữ vững khí phách, kiên gan bảo vệ cột mốc chủ quyền của Tổ quốc”.

Thuê bao 3G tại Việt Nam vượt mốc 29 triệu
Thuê bao 3G tại Việt Nam hiện đạt 29,1 triệu thuê bao, tăng mạnh ở mức 29,6% so với cùng kỳ năm 2014.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư