Thứ Năm, Ngày 08 tháng 05 năm 2025,
Báo chí đồng hành cùng di sản: Kết nối văn hóa - thúc đẩy du lịch vùng
Quỳnh Nga - 07/05/2025 17:11
 
Ngày 7/5, Hội Nhà báo TP Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội thảo về chủ đề "Báo chí tuyên truyền, quảng bá, kết nối di sản văn hóa Hải Phòng - Vùng duyên hải Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng”.

Vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ tập trung nhiều di tích lịch sử văn hóa đặc trưng đây cũng là nguồn tài nguyên văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch phong phú, đa dạng như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du khảo đồng quê...

Đặc biệt, khu vực đồng bằng sông Hồng có nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận như: Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà (Quảng Ninh), Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, bia đá các khoa thi tiến sĩ Triều Lê - hội Gióng ở đền Phù Đổng, đền Sóc (Hà Nội), Ca trù và Quan họ Bắc Ninh.

Hội thảo đã nhận được sự tham gia và đóng góp ý kiến của Hội Nhà báo Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Dương, Quảng Ninh. Ảnh: Quỳnh Nga

Với sứ mệnh của các cơ quan báo chí vùng duyên hải Bắc bộ và vùng đồng bằng Sông Hồng, ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hải Phòng cho rằng: “Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là trách nhiệm của đội ngũ các nhà báo trong công tác tuyên truyền, nhằm quảng bá tiềm năng giá trị di sản văn hóa và thế mạnh du lịch của các địa phương, qua đó, góp phần tạo sự kết nối trong bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hóa gắn với hợp tác phát triển du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ”.

Trong Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị Trung ương 9 khóa XI năm 2014 của Đảng “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” xác định nhiệm vụ thứ năm là “Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa”. Trên cơ sở đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 “Phê duyệt chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Đó là tiền đề chính trị, pháp lý quan trọng cho cấp quốc gia cũng như các cấp, ngành, địa phương triển khai sâu rộng về vấn đề này ở đơn vị, địa bàn mình.

Hội thảo đã nhận được sự tham gia và đóng góp ý kiến của Hội Nhà báo Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Dương, Quảng Ninh với các tham luận đa dạng nhiều chiều, có chất lượng nhằm chia sẻ thông tin, quảng bá về giá trị di sản văn hóa cũng như tiềm năng thế mạnh du lịch của các địa phương và tổng quan về du lịch vùng, nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, kết nối các Di sản văn hóa. Đồng thời, khẳng định vai trò của báo chí - truyền thông trong tuyên truyền, quảng bá và kết nối di sản văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Hiểu, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hải Phòng phát biểu. Ảnh: Quỳnh Nga

Văn hóa vốn dĩ là vấn đề thường nhật nhưng là cốt lõi của đời sống con người. Theo ông Nguyễn Văn Hiểu, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hải Phòng: “Hải Phòng, từ lâu đã được coi là một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, để tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong điều kiện Trung ương đã có chủ trương cả về chính trị và pháp lý thì nhất thiết Thành phố phải thực sự quan tâm thúc đẩy vấn đề này”.

Nói về vai trò đồng hành của báo chí trong hoạt động tuyên truyền, nhà báo Phạm Thanh Tân, Báo Tài chính - Đầu tư bày tỏ: “Để giá trị văn hóa di sản thực sự phát huy nội lực, rất cần một cơ chế phối hợp hiệu quả giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và báo chí. Cơ quan nhà nước cần cởi mở hơn, định hướng rõ ràng và tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy sự kết nối liên ngành”.

Nhà báo Phạm Thanh Tân, Báo Tài chính - Đầu tư phát biểu trong Hội thảo. Ảnh: Quỳnh Nga

“Về phía doanh nghiệp, phải nghĩ đến làm ăn lớn, có chiến lược đầu tư, kinh doanh bài bản, đón đầu xu thế và nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của du khách. Báo chí truyền thông đã tuyên truyền nhưng thật sự doanh nghiệp cũng chưa đồng hành cùng báo chí, chưa “xắn tay áo” lên để đi cùng. Đây là điểm yếu, hạn chế lớn hiện nay của doanh nghiệp du lịch trong hoạt động khai thác cũng như đầu tư”, nhà báo Phạm Thanh Tân nói thêm.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ tỉnh Quảng Ninh, nhà báo Đỗ Ngọc Hà, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Nhận thức được vai trò của báo chí truyền thông trong công tác này, thời gian qua, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tổ chức các hoạt động như: Bồi dưỡng nghiệp vụ cho các phóng viên, hội viên nhà báo; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về chủ đề này. Cùng đó, tổ chức các chuyến đi thực tế cho phóng viên, hỗ trợ kinh phí để hội viên sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao. Tổ chức các cuộc thi, giải báo chí tổ chức các hoạt động đối ngoại (đoàn ra, đoàn vào) và các giải thể thao (giải chạy và giải leo núi Yên Tử); huy động các hội viên nhà báo tham gia hoạt động dọn vệ sinh môi trường Vịnh Hạ Long... Với các giải pháp nêu trên, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã góp phần vào việc phát huy giá trị di sản thiên nhiên - Xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế”.

Nhà báo Đỗ Ngọc Hà, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn của Quảng Ninh.

Để tiếp tục phát huy vai trò cơ quan báo chí, nhà báo Đỗ Ngọc Hà kiến nghị với các cơ quan báo chí và Hội nhà báo trong vùng đẩy mạnh tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm. Phối hợp xây dựng các chương trình truyền thông chung, chú trọng đến tính liên kết vùng trong nội dung tuyên truyền…

Nghiên cứu các phương án kết nối giao thông Hải Phòng – Hải Dương, hỗ trợ phương tiện, nhà ở
Chiều 6/5, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng và ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đồng chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư