Cảnh báo thị trường bất động sản trước “vòng xoáy đa cấp”
P.V (Tổng hợp) - 06/06/2016 19:05
 
Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc CTCP bất động sản Đại Quang Minh khuyến cáo hiện tượng giao dịch không lành mạnh, nhiều công ty kinh doanh kiểu “bán hàng đa cấp” cam kết lợi nhuận theo từng năm.
.
Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc CTCP bất động sản Đại Quang Minh.

Trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng sáng 6/6, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc CTCP bất động sản Đại Quang Minh cho rằng, hiện nay trên thị trường bất động sản có hiện tượng giao dịch không lành mạnh, nhiều công ty kinh doanh kiểu “bán hàng đa cấp” cam kết lợi nhuận theo từng năm. Ông Dương đề nghị các dự án căn hộ nên tách bạch giữa căn hộ để ở và căn hộ làm việc (office-tel) vì hiện nay có nhiều dự án lẫn lộn giữa căn hộ ở và căn hộ office-tel gây khó khăn trong công tác quản lý.

“Tôi nhận định khả năng thị trường bất động sản sẽ chậm lại và nếu chúng ta không có giải pháp với những cảnh báo nói trên thì thị trường bất động sản sẽ càng thêm khó khăn”, ông Dương dự báo.

Tại buổi làm việc ông lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, nếu trong 5 tháng đầu năm 2015, thị trường BĐS thành phố tăng trưởng rất mạnh trên các phân khúc nhà ở, văn phòng cho thuê, bất động sản công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nghỉ dưỡng, thì 5 tháng đầu năm 2016, thị trường này đã có chậm lại, và tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn.

Cụ thể, giao dịch đã chững lại, và có dấu hiệu lệch pha sang phân khúc bất động sản cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ có 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền; có sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chủ yếu nhằm mục đích mua đi bán lại).

Thị trường bất động sản cũng đã xuất hiện một số trường hợp chủ đầu tư dự án (có trường hợp do sự quản lý lỏng lẻo hoặc đồng tình của tổ chức tín dụng) đã không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho khách hàng vào ở; chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội; tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp...

Ông Châu cũng chỉ ra những bất cập trong thủ tục hành chính và đề xuất TP và các bộ ngành tháo gỡ. Đó là việc giao thẩm định giá đất hiện cho 2 sở: Tài nguyên – Môi trường và Tài chính thực hiện dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh khẳng định, thị trường bất động sản là một trong những thị trường rất quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 6,7% kinh tế cả nước năm 2016. Muốn vậy, thành phố phải tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản theo chỉ đạo của Nghị quyết 35 của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, cái gì bớt được thì bớt, cái gì bỏ được thì bỏ, điều gì thí điểm thấy không phù hợp bỏ luôn, bỏ những thủ tục không cần thiết, hình thức quá thì cũng cần phải bỏ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản