-
“Siêu cộng đồng” Vinhomes Grand Park: Dòng chảy triệu đô cho mọi mô hình kinh doanh
-
Dự án Tecco Benhill kích hoạt chính sách khủng đột phá thị trường đầu tư
-
Chính thức ra mắt công ty vận hành La Tiên Villa
-
Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội -
Đắk Lắk mở bán tiếp 164 căn nhà ở xã hội tại Khu dân cư Hà Huy Tập -
Quy hoạch phân khu: Chìa khóa kiến tạo khu đô thị văn minh, bền vững -
Flamingo Maison 108 Ho Nui Coc: Bộ sưu tập 108 dinh thự giữa ngàn xanh nguyên bản
Chính phủ yêu cầu Hà Nội, TP.HCM di dời cơ sở ô nhiễm ra ngoại thành |
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành địa phương thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Trong đó Phó Thủ tướng yêu cầu hai thành phố là Hà Nội và TP HCM phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện chất lượng môi trường không .khí trên địa bàn, triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế, giảm thiểu nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh, đặc biệt đẩy nhanh việc xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm có nguồn gốc phát thải cao ra khỏi khu vực đô thị hoặc khu dân cư tập trung.
Thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc môi trường, hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin về môi trường làm cơ sở cảnh báo, khuyến cáo người dân về chất lượng môi trường không khí.
UBND các tỉnh/thành phố kiểm soát chặt chẽ ngay từ nguồn phát sinh chất thải, nhất là từ các phương tiện giao thông vận tải hoạt động các ngành công nghiệp, xây dựng, dân sinh, đảm bảo phù hợp điều kiện địa phương. Triển khai các giải pháp cụ thể khắc phục ô nhiễm không khí trên địa bàn trong đó chú trọng kiểm soát chặt chẽ bụi, khí thải.
Trước đó, chiều 19/12 tại cuộc họp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Văn phòng Chính phủ và nhiều Bộ, ngành để tìm nguyên nhân, bàn các giải pháp cấp bách và lâu dài để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhận định, ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM thời gian qua đều do các nguyên nhân chủ quan từ con người, chỉ một phần nhỏ do các yếu tố môi trường và khí hậu.
Sau phân tích và nhận diện được các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại hai thành phố trên có thể nhận định nguyên nhân lớn nhất là do sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.
Đồng thời, TP.Hà Nội và TP.HCM đang trở thành một đại công trường với mật độ xây dựng lớn, chất thải, khí thải từ các công trình phát tán ra môi trường lớn. Ngoài ra, số lượng các nhà máy ven đô tăng nhanh cũng là một nguyên nhân không thể loại trừ.
Riêng tại Hà Nội, còn có thêm nguyên nhân là do tình trạng đốt rơm rạ từ ngoại thành và các tỉnh lân cận và đốt chất thải nguy hại, phát tán ra môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang yêu cầu các địa phương kiểm tra và gấp rút xử lý tình trạng đốt chất thải nguy hại tại các địa phương.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, giải pháp trước mắt đầu tiên là tập trung nguồn lực để duy trì các trạm quan trắc tự động, cung cấp hàng ngày số liệu chính xác về chất lượng không khí cho người dân. Nếu chất lượng không khí ở ngưỡng nguy hại cần ngay lập tức có khuyến cáo để người dân thực hiện các biện pháp giữ gìn sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, TP.Hà Nội cần có ngay kế hoạch tiến hành phun nước định kỳ hàng ngày, xem xét điều tiết các luồng giao thông ở những khu vực vượt ngưỡng ô nhiễm không khí. Ví dụ, trong những ngày ô nhiễm không khí dùng các biện pháp điều tiết các phương tiện giao thông hạn chế lưu thông. Khuyến cáo người dân chuyển sử dụng bếp than tổ ong sang các loại chất đốt khác bởi đây cũng là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn.
Về các biện pháp lâu dài, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, các Bộ, ngành sẽ phối hợp để hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy nhanh hơn lộ trình xử lý ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM theo Quyết định 985a/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quản lý chất lượng không khí. Đối với phương tiện giao thông ở 2 thành phố lớn cần có quy chuẩn cao hơn ở các địa phương.
Đồng thời, nghiên cứu chính sách để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, tuyên truyền để người dân chuyển sang dùng các phương tiện chạy bằng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.
-
Mối nguy tiềm ẩn của thị trường bất động sản
-
Diamond Crown Hai Phong - Dự án chung cư đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng nhận công trình xanh LEED Residential
-
Việt Nam thiếu hụt không gian để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi
-
Lễ kickoff dự án Kosy Lita Ha Nam: “Đánh thức” thị trường Vùng Thủ đô
-
Đảm bảo tiến độ xây dựng, T&T Phố Nối thu hút nhà đầu tư -
Dự án Cụm công nghiệp Bình Mỹ phải chứng minh được năng lực tài chính -
Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới về phân loại đô thị -
Quảng Ngãi đầu tư gần 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc I -
Doanh nghiệp đề xuất ý tưởng quy hoạch Khu Nam Phan Rang rộng 7.500 ha -
Bức tranh cuộc sống đáng mơ ước tại FENICE -
Giới thượng lưu săn tìm “hộ khẩu Vinhomes” tại các đại đô thị ở phía Đông Hà Nội
-
Gia Lai nghiêm cấm lợi dụng thu hồi khoáng sản làm ảnh hưởng tiến độ dự án
-
Khung hình phạt với Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du mục, Quang Linh Vlogs
-
Nút giao Mỹ Thủy (TP.HCM) đội vốn hơn 1.100 tỷ đồng vì chậm giải phóng mặt bằng
-
Đà Nẵng: Đề xuất giãn tiến độ dự án hồ chứa nước hàng trăm tỷ đồng đến năm 2028
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
Công nghệ tạo lưới cho mọi kịch bản, thúc đẩy điện gió và điện mặt trời trở thành nguồn điện chủ đạo
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch