Dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản đã trở lại đường đua
Sau thời gian dài phải dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự vì không có hàng bán, bước vào tháng 5, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản bắt đầu tuyển lượng lớn nhân sự.

Rầm rộ tuyển dụng

Tập đoàn Novaland vừa đưa ra thông báo “chiêu mộ” 1.000 nhân viên môi giới bất động sản bắt đầu từ tháng 5/2020. Tập đoàn này cho biết, việc tuyển số lượng lớn nhân viên môi giới trên vì hiện doanh nghiệp đang triển khai mở bán các dự án lớn tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM. Với lượng sản phẩm lớn, nên nhu cầu nhân viên môi giới rất nhiều và đây là yếu tố quyết định cho việc bán được hàng hay không của Novaland.

Công ty Địa ốc Kim Oanh cũng ra thông báo tuyển dụng nhân viên môi giới bất động sản. Doanh nghiệp này cho biết, đang chuẩn bị mở bán lượng lớn hàng tại Đồng Nai, trong khi trước đó, Kim Oanh từng phải cắt giảm nhân sự môi giới vì sản phẩm ít.

Công ty Doanh Khôi cũng thông báo tuyển dụng 300 nhân viên môi giới để bán sản phẩm tại tỉnh Bình Dương và Sóc Trăng. Cát Tường Group và Trần Anh Group cũng cho biết, đang cần tuyển mỗi doanh nghiệp 200 nhân viên môi giới để tiến hành bán lượng lớn hàng ở Bình Phước, Long An, Bình Dương…

Tương tự, Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, đang cần tuyển khoảng 500 nhân viên môi giới. Lý do tuyển lượng lớn nhân viên môi giới là vì Asian Holding là đơn vị bán hàng F1 tại 1 dự án của FLC tại tỉnh Bình Phước và một dự án 92 ha tại tỉnh Đồng Nai, trong khi hiện Công ty mới chỉ có hơn 100 nhân viên môi giới, nên không đủ lượng nhân sự bán hàng.

doanh nghiệp môi giới gần đây liên tục tuyển nhân sự trở lại. Ảnh: Gia Huy
Doanh nghiệp môi giới gần đây liên tục tuyển nhân sự trở lại. Ảnh: Gia Huy

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp môi giới nhỏ cũng đã bắt đầu trở lại cuộc đua tuyển dụng nhân sự. Chẳng hạn, Công ty Tiến Lợi (quận 2, TP.HCM) thống báo tuyển dụng 100 nhân viên môi giới để bán dự án biệt thự thuộc dự án Vinhomes quận 9, Công ty Hà Đô Land cũng tuyển dụng 50 nhân viên môi giới để bán dự án đất nền tại Bình Dương…. Trước đó, từ tháng 12/2019 tới hết tháng 4/2020, các doanh nghiệp này phải đóng cửa, cho nhân viên môi giới nghỉ việc vì không có hàng bán.

Để có thể tuyển được nhân sự, đã có nhiều doanh nghiệp môi giới dùng chiêu ai giới thiệu được nhân viên mới về sẽ được thưởng tiền hoặc trả lương cứng, chính sách hoa hồng cao… Tất cả cho thấy, thị trường bất động sản đang sôi động trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holding

Còn trong báo cáo mới đây, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM dự báo, cuối quý II/2020, bất động sản sẽ là ngành có đăng ký tuyển mới nguồn lao động nhiều nhất và hút lượng lớn lao động.

Tuy nhiên, đây cũng là ngành có biến động về thay đổi chỗ làm lớn nhất trong các ngành nghề kinh doanh. Đặc biệt, tháng 5 và tháng 6/2020, doanh nghiệp ngành địa ốc TP.HCM sẽ thiếu hụt lượng lớn lao động do quý IV/2019 và quý I, II/2020, doanh nghiệp dừng hoạt động, nhiều nhân sự ngành này chuyển qua làm công việc khác.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holding cho rằng, thị trường hiện nay đã có dấu hiện phục hồi, điểm dễ thấy nhất đó là đã có những dự án mới mở bán, kéo theo sự hồi sinh của các doanh nghiệp môi giới.

Từ đầu tháng 5 tới nay, thị trường bất động sản TP.HCM đã diễn ra cuộc cạnh tranh trong tuyển dụng nhân sự môi giới. Các doanh nghiệp lớn với mức đãi ngộ tốt sẽ có ưu thế hơn trong cuộc cạnh tranh “săn đầu người” này. Những nhân sự không được tuyển dụng vào các doanh nghiệp lớn sẽ lựa chọn những doanh nghiệp vừa, cuối cùng mới tới những doanh nghiệp nhỏ.

“Mỗi công ty đều có dòng sản phẩm riêng để bán, ví dụ Novaland là doanh nghiệp bán hàng cao cấp, nên nhân sự môi giới của họ luôn đòi hỏi rất cao về ngoại hình lẫn trình độ chuyên môi, các doanh nghiệp bán đất nền thì lại hướng tới các bạn nhân viên chịu khó và có độ đeo bán khách hàng cao. Đặc biệt, để có thể tuyển được nhân sự, đã có nhiều doanh nghiệp dùng chiêu ai giới thiệu được nhân viên mới về sẽ được thưởng tiền hoặc trả lương cứng, chính sách hoa hồng cao… Tất cả cho thấy, thị trường bất động sản đang sôi động trở lại”, ông Hậu nói.

Thiếu tính bền vững

Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh Group cho rằng, ngành môi giới hiện đang rất thụ động. Các doanh nghiệp môi giới đang phụ thuộc rất lớn vào chủ đầu tư, nếu như chủ đầu tư không có hàng bán, thì doanh nghiệp môi giới phải đóng cửa và sa thải nhân viên.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp môi giới cũng phụ thuộc và chạy theo diễn biến của thị trường. Chẳng hạn, từ năm 2014, khi thị trường bất động sản hồi phục, thị trường chính là TP.HCM, thì các doanh nghiệp đổ bộ vào thị trường này, tới năm 2019 thị trường TP.HCM suy yếu, thiếu dự án mới, thì doanh nghiệp môi giới lại đổ xô ra thị trường vùng ven.

“Việc khi thị trường bất động sản trở lại, sẽ có nhiều doanh nghiệp môi giới đua nhau thành lập, tuyển nhân sự rầm rộ. Sau đó lại rầm rộ sai thải và đóng cửa khi thị trường trầm lắng. Đây là điểm yếu của thị trường này hiện nay. Tôi nhận thấy, việc các doanh nghiệp môi giới không tự chủ được nguồn hàng đang tạo ra điểm yếu lớn mà có thể làm ngành này suy thoái nhanh”, ông Thiện nói.

Chị Lã Thị Trúc, người có 6 năm kinh nghiệm trong ngành môi giới bất động sản tại TP.HCM cho rằng, việc thị trường 4 tháng đầu năm 2020 đua nhau sa thải nhân viên, nhưng bước vào tháng 5 lại quay ra ồ ạt tuyển dụng cho thấy, nhân viên môi giới hiện nay chưa được doanh nghiệp coi trọng và chịu thiệt thòi lớn.

Thường các doanh nghiệp môi giới không trả lương cứng cho nhân viên môi giới, mà chỉ trả tiền hoa hồng bán sản phẩm, nếu không bán được hàng sẽ bị sa thải. Ngoài ra, khi hết hàng bán, doanh nghiệp sẽ sa thải hết nhân viên môi giới. Chính vì những điều này nên độ trung thành của nhân viên môi giới với doanh nghiệp rất thấp và tạo ra một thị trường không bền vững, thiếu chuyên nghiệp.

Ông Hậu cho rằng, doanh nghiệp môi giới muốn tồn tại và phát triển bền vững thì cần có các yếu tố như nguồn tài chính tốt, chú trọng khâu đào tạo nhân viên và phải có chiến lực phát triển về phân khúc, thị trường rõ ràng.

“Nếu như có tài chính, nguồn lực, nhưng đi sai phân khúc, thị trường, thì doanh nghiệp sẽ gặp vô vàn khó khăn, thậm chí phá sản”, ông Hậu nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản