Câu chuyện thành công của Hyundai tại Hàn Quốc ba thập kỷ trước trở thành minh chứng đáng suy ngẫm về vai trò chủ động của Nhà nước trong bảo vệ, đồng hành cùng các doanh nghiệp chiến lược nhằm kiến tạo năng lực cạnh tranh quốc gia lâu dài.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, việc các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam vươn ra quốc tế không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, con đường ra “biển lớn” cũng đầy thách thức khó khăn.
Cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) năm 2022 đặt ra câu hỏi đầy trăn trở: “Phải làm gì để nguồn lực lớn mà DNNN đang nắm giữ đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế”.
Hơn 11.000 tấn viên nén gỗ thuộc dạng hàng rời đã được xếp lên tàu an toàn và nhanh chóng trong 24 giờ tại cảng Chu Lai. Hiện hàng rời chiếm khoảng 30% tổng hàng hóa qua cảng này.
Doanh nghiệp chờ đợi các quyết sách của Quốc hội sẽ dựa trên nguyên tắc thị trường là chủ đạo. TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam khuyến nghị.
Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, sau 17 năm hoạt động, SCIC cần được thay đổi và có bước chuyển mình.
Con số những doanh nghiệp được doanh thu trực tuyến cao ngày càng tăng và phần lớn các doanh nghiệp đã có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.
Một số tỉnh, thành phố miền Trung đã quy hoạch phát triển hạ tầng logistics đến năm 2030 với tổng diện tích hàng ngàn ha, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Các giải pháp công nghệ từ Việt Nam đang ngày càng phổ biến với nhiều doanh nghiệp của người Việt tại nhiều nước, thậm chí cả các nước đã rất phát triển.