-
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tính toán gì cho năm 2026 -
Nhà phố thương mại: Tâm điểm đầu tư tại khu Đông Thủ đô -
HAGL được phê duyệt Dự án Khu phức hợp Phù Đổng vốn đầu tư hơn 590 tỷ đồng
-
"Đếm trên đầu ngón tay" bất động sản Limited Luxury tại Hải Phòng -
Điều kiện để cán bộ công chức địa phương được thuê nhà ở công vụ -
Cơ hội nào cho lao động tự do mua nhà ở xã hội? -
Hạ tầng liên vùng định hình lại chỗ ở của người dân TP.HCM
Khách hàng bức xúc vì bị bán thông tin
Mới đây, anh Phạm Văn Hùng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã tìm đến văn phòng luật sư nhờ tư vấn thủ tục khởi kiện một doanh nghiệp bất động sản bán thông tin của mình ra ngoài. Cụ thể, năm 2016, anh mua căn hộ tại dự án trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Căn hộ này đứng tên vợ anh - chị Nguyễn Thị Thắm, nhưng để tiện liên hệ, trao đổi với phía chủ đầu tư, anh Hùng vẫn ghi số điện thoại của mình trên hợp đồng mua bán.
![]() |
| Thông tin khách hàng bị bán ra nhiều nhất nằm ở khối ngân hàng, nhưng gần đây, khối bất động sản lại đang đứng đầu |
“Sau đó, nhiều doanh nghiệp địa ốc, bảo hiểm, nhà hàng… liên tục gọi tới số điện thoại của tôi mời mua sản phẩm, nhưng họ chỉ biết tên vợ tôi chứ không biết tên tôi. Điều này chứng tỏ, công ty địa ốc này đã bán thông tin của tôi cho các doanh nghiệp khác”, anh Hùng bức xúc.
Cũng giống anh Hùng, chị Trần Ngọc Hân (quận 3, TP.HCM) cho biết đã phải bỏ số điện thoại vì bị quá nhiều nhân viên môi giới gọi tới mời mua dự án, bảo hiểm…
Cuối năm 2017, chị Hân mua căn hộ tại quận 9. Sau đó không lâu, nhiều doanh nghiệp liên tục gọi điện mời chị mua đất nền, chung cư... Đáng nói là, trước khi mua căn hộ nói trên, chị không hề nhận được các cuộc điện thoại như thế. Những thông tin mà chị đưa ra khi ký hợp đồng mua căn hộ như họ tên, địa chỉ… đều được nhân viên môi giới đọc chính xác.
Những câu chuyện như của anh Hùng, chị Hân đang rất phổ biến. Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Công ty H.T.L (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thừa nhận, việc khách hàng bị bán thông tin là có thật.
Doanh nghiệp “đau đầu” kiểm soát thông tin
Trước sự việc bị “tố” vì bán thông tin khách hàng, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, tổng giám đốc doanh nghiệp địa ốc mà anh Hùng phản ánh bày tỏ, chính ông cũng “đau đầu” về vấn đề này. Công ty đã tìm đủ mọi cách để ngăn chặn tình trạng bán thông tin khách hàng, nhưng vẫn không thể kiểm soát được.
Vị tổng giám đốc này cho biết, doanh nghiệp của ông có khoảng 2.000 nhân viên bán hàng. Dữ liệu khách hàng của Công ty được phân bổ cho các nhân viên để chăm sóc và mời mua các dự án mới.
“Nếu không được tiếp cận thông tin, nhân viên kinh doanh không thể hoàn thành thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, số lượng nhân viên quá nhiều, nên Công ty không thể biết chính xác ai là người bán thông tin khách hàng. Doanh nghiệp không bao giờ muốn bán thông tin của khách, nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm ra biện pháp ngăn chặn hiệu quả”, vị lãnh đạo này nói.
Theo luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc khởi kiện doanh nghiệp bán thông tin khách hàng không đơn giản, do rất khó thu thập được chứng cứ. “Tôi đã từng thụ lý vụ việc như trên. Dù biết các thông tin của mình như số điện thoại, tên, địa chỉ và cả mức thu nhập… bị công ty địa ốc bán ra, nhưng khách hàng không thể chứng minh cụ thể”, luật sư Phượng nói.
Về phía các doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty Hà Đô 756 Sài Gòn cho biết, việc mua bán thông tin khách hàng của ngành bất động sản đã có từ nhiều năm. Câu chuyện này bắt nguồn từ áp lực tìm khách hàng mới của đội ngũ nhân viên môi giới, kinh doanh. Theo đó, một trong những giải pháp để nhanh chóng có danh sách khách hàng mới là mua hoặc trao đổi thông tin với những đồng nghiệp khác.
Cũng theo ông Tuấn, trước đây, thông tin khách hàng bị bán ra nhiều nhất nằm ở khối ngân hàng, nhưng gần đây, khối bất động sản lại đang đứng đầu.
“Theo tôi, khối ngân hàng quản lý và ngăn chặn được việc bán thông tin khách hàng, thì khối bất động sản cũng có thể làm được, vấn đề là doanh nghiệp có cương quyết thực hiện hay không. Đặc biệt, các quy định của pháp luật về việc bảo mật thông tin của khách hàng và người dân cần có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay”, ông Tuấn nói.
-
Xung lực từ quy hoạch “dẫn sóng” bất động sản Văn Giang -
Loạt lợi thế giúp dự án phía Đông TP.HCM dẫn đầu thị trường trên “đường đua” mới
-
Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án căn hộ ven biển, tổng vốn 628 tỷ đồng -
Ra mắt những biệt thự khoáng nóng cuối cùng tại vùng đất Blue Zones đầu tiên của Việt Nam
-
Loạt dự án tại Đà Nẵng tìm kế “ve sầu thoát xác” -
Căn hộ chung cư - phân khúc chủ đạo dẫn dắt thanh khoản thị trường -
Phát Đạt được giao hơn 38,2 ha đất tại dự án khu đô thị Bắc Hà Thanh -
Giới đầu tư “phát sốt” trước siêu phẩm độc bản mới ra mắt tại phía Tây Thủ đô -
Hơn 2.100 căn nhà ở xã hội tại Đà Nẵng chính thức có chủ nhân -
Đà Nẵng chốt kế hoạch xây dựng lại 3 chung cư xuống cấp -
Quảng Ninh: Hàng nghìn căn nhà ở xã hội đang được đầu tư xây dựng
-
1
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
2
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Vingroup trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu vốn đầu tư 104.410 tỷ đồng -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Spherea nắm quyền sở hữu hoàn toàn Averna -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới

